Thành phố Kon Tum: Mở rộng diện tích cây ăn trái

12/06/2022 06:08

Với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân trên cùng diện tích sản xuất, những năm gần đây, thành phố Kon Tum tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ người dân trên địa bàn mở rộng diện tích cây ăn trái.
Thành đoàn Kon Tum hỗ trợ người dân xã Đăk Năng trồng cây ăn trái. Ảnh: TH

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum có 892ha cây ăn trái. Cây ăn trái được trồng tập trung nhiều tại xã Ia Chim, Đăk Năng, Đăk Rơ Wa, Hòa Bình. Trong năm 2022, thành phố Kon Tum đặt mục tiêu trồng 350ha cây ăn trái. Trong đó, tập trung phát triển những loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và tập quán canh tác của người dân như sầu riêng, mít, ổi, bơ, chuối, chôm chôm...

Ông Phan Thanh Nam- Trưởng phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu được UBND tỉnh giao, Phòng Kinh tế đã tham mưu UBND thành phố Kon Tum xây dựng kế hoạch chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như các loại cây ăn trái, cây mắc ca... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực mở rộng diện tích trồng cây ăn trái.

Tuy nhiên, để nhằm đảm bảo việc phát triển các loại cây ăn trái theo đúng định hướng quy hoạch, tránh tình trạng trồng ồ ạt theo phong trào, hình thành các diện tích vườn tạp, không mang tính hàng hóa, hiệu quả kinh tế thấp; thành phố Kon Tum tiến hành xây dựng quy hoạch xác định từng vị trí, khu vực, vùng trồng như vùng trồng tập trung của tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã và khu vực trồng xen canh, trồng rải rác trong vườn nhà của các hộ dân nhằm phục vụ xúc tiến thương mại, cấp mã vùng trồng, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền vận động, phối hợp hướng dẫn sản xuất theo các quy trình trồng, chăm sóc, chế biến gắn với quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm (VietGap, GloballGap, Orgranic...), đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Cung cấp thông tin, tài liệu hướng dẫn quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và sổ tay hướng dẫn gói kỹ thuật canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu đối với một số loại cây ăn quả chủ lực như chuối, xoài, dứa, thanh long, sầu riêng, cam,bưởi, nhãn, vải, chôm chôm để nhân dân trên địa bàn nắm rõ, áp dụng khi triển khai thực hiện- ông Phan Thanh Nam nhấn mạnh.

Những năm gần đây, người dân thành phố Kon Tum chú trọng trồng cây ăn trái. Ảnh: T.H

 

Cùng với việc định hướng và hỗ trợ về mặt kỹ thuật, từ nguồn vốn khoa học công nghệ và nguồn sự nghiệp khuyến nông năm 2022, UBND thành phố Kon Tum triển khai hỗ trợ giống cây ăn trái cho đồng bào DTTS tại các xã trên địa bàn. Các tổ chức đoàn thể tranh thủ các nguồn vận động hỗ trợ thêm cây giống cho người dân nhằm khích lệ, tạo điều kiện để người dân cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích trồng cây ăn trái. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cao người dân lựa chọn những cơ sở cung cấp giống uy tín, chất lượng, đặc biệt, hạn chế tối đa việc mua cây giống từ những “xe bán dạo” để đảm bảo chất lượng cây giống. Chính quyền các cấp của thành phố tăng cường giám sát, xử lý đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh giống cây trồng tránh rủi ro, thiệt hại cho người sản xuất.

Theo ông Phan Thanh Nam, cùng với việc mở rộng diện tích cây ăn trái, Phòng Kinh tế còn tăng cường vận động, hướng dẫn người dân hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng cây ăn trái để xây dựng cánh đồng lớn, chuỗi liên kết với nhà đầu tư để được hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Hiện tại, trên địa bàn thành phố đã hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã trồng cây ăn quả như: Tổ hợp tác sản xuất cây ăn quả thôn Plei Sar (xã Ia Chim) với  mô hình sản xuất chuối tiêu hồng thu hút 87 hộ dân tham gia, quy mô 8,7; Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim xây dựng cánh đồng lớn trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 18ha; Hợp tác xã Thần Nông (xã Ia Chim) chuyên sản xuất các loại trái cây chất lượng cao như sầu riêng, thanh long ruột đỏ, mít Thái với quy mô 11,3ha; Hợp tác xã Liên kết xanh Ia Chim có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 120ha. Việc phát triển các mô hình kinh tế tập thể này là yếu tố quan trọng để giúp đồng bào DTTS thay đổi phương thức, cách thức canh tác, nâng cao hiệu quả sản xuất, yên tâm khi thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Hiện nay, thời tiết đang bước sang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi cho việc xuống giống gieo trồng các loại cây. Vì vậy, Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cùng với các địa phương cơ sở trên địa bàn đang tập trung tổ chức, hướng dẫn người dân trồng các loại cây ăn trái. Tính đến đầu tháng 6, trên địa bàn thành phố đã trồng mới được 55,8ha cây ăn trái và dự kiến, đến tháng 9 sẽ hoàn thành kế hoạch trồng cây ăn trái của năm 2022.

Thiên Hương

Chuyên mục khác