Thành phố Kon Tum: Đẩy nhanh xây dựng công trình và giải ngân vốn đầu tư

04/05/2024 06:04

Năm 2024, thành phố Kon Tum được phân bổ nguồn vốn 787 tỷ đồng (333 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách trung ương, 433 tỷ đồng vốn đầu tư phân cấp quyết toán tại ngân sách thành phố, 20 tỷ đồng vốn chương trình MTQG). Thành phố đã phân bổ cho các xã phường, ưu tiên tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị; đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án đến đâu hoàn thành hồ sơ đến đó để giải ngân vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Có mặt trên công trường Dự án Chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống điện đường Nguyễn Huệ (đoạn Phan Đình Phùng - Đào Duy Từ, có tổng mức đầu tư là 97,1 tỷ đồng), chúng tôi nhận thấy đơn vị thi công đang tập trung máy móc khẩn trương thi công. Dự án tiến hành cải tạo lại hệ thống vỉa hè, cây xanh, rãnh thoát nước và hệ thống điện chiếu sáng công lộ, điện trang trí trên tổng số chiều dài toàn tuyến là hơn 1,5 km. Dự án được triển khai từ cuối tháng 12/2023 đến cuối tháng 9/2024 sẽ hoàn thành.

Đơn vị thi công khẩn trương thi công hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Huệ. Ảnh: P.N

 

Theo đó, sẽ tiến hành tháo dỡ toàn bộ kết cấu vỉa hè hiện trạng, mỗi bên rộng từ 2,5-6m; riêng vỉa hè tại các vị trí giáp với trụ sở các cơ quan, trường học, công trình công cộng lát vỉa hè đến giáp hàng rào); tháo dỡ hệ thống thoát nước dọc thay thế hệ thống thoát nước bằng cống bê tông, bê tông cốt thép đặt ngầm dưới kết cấu vỉa hè; đào bỏ, thay toàn bộ bó vỉa bê tông bằng bó vỉa dạng vát bằng đá granite, đế bó vỉa bằng bê tông đá; bóc gỡ mặt đường hiện trạng bị hư hỏng đoạn từ Phan Đình Phùng đến Nguyễn Trãi và thảm thay thế bằng bê tông nhựa; đoạn từ Nguyễn Trãi - Đào Duy từ sửa chữa cải tạo các vị trí ổ gà, sụt lún.

Đến nay, với sự nỗ lực của nhà thầu thi công, dự án đã hoàn thành khoảng 15% khối lượng công việc. Theo nhà thầu thi công, điều thuận lợi là dự án được cấp thẩm quyền quan tâm bố trí vốn để triển khai đúng theo kế hoạch. Trong quá trình triển khai, nhân dân, chính quyền địa phương trên tuyến quan tâm, phối hợp tạo điều kiện cho thi công. Tuy nhiên, quá trình thi công cũng gặp không ít khó khăn như cơ sở hạ tầng viễn thông, cấp điện, cấp nước sinh hoạt hiện trạng tương đối phức tạp, do đó quá trình triển khai mất thời gian. Ngoài ra, một số cây ăn trái lâu năm trên tuyến thuộc danh mục cây xanh cấm và hạn chế trồng trong đô thị đã được cấp thẩm quyền cấp phép chặt hạ, nhưng các hộ dân kiến nghị xin được giữ lại trường hợp không vướng mặt bằng nên chủ đầu tư đang tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Kỹ sư Trần Ngọc Thanh- Công ty TNHH Hùng Tiến cho biết: Hiện, đơn vị đang huy động máy móc, khắc phục khó khăn đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Để đảm bảo cho người dân đi lại, chúng tôi thi công cuốn chiếu, làm đến đâu gọn đến đó để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành đúng tiến độ như hợp đồng đã cam kết.

Phía đầu tuyến đưiòng vào trụ sở thành phố Kon Tum vướng mắc chưa có mặt bằng thi công do còn 3 hộ chưa giải tỏa, đến bù. Ảnh: PN

 

Dự án Đường vào trụ sở làm việc các cơ quan thành phố Kon Tum có chiều dài 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 106 tỷ đồng. Tuyến đường có bề rộng nền đường 34 m, mặt đường rộng 21m; vỉa hè mỗi bên 5m và  dải phân cách 3m. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2021 và kế hoạch cuối năm 2023 hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến nay, dự án đã cơ bản thi công hoàn thành các hạng mục gồm nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông, biển báo, cây xanh) dài 1.250,74m (từ Km0+240,01-Km1+490,75). Hiện nay dự án đã được bàn giao cho cơ quan chuyên môn quản lý và đưa vào sử dụng những đoạn đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành bởi vướng mắc chưa được giải quyết. Cụ thể, tại vị trí đoạn đầu tuyến (giáp đường QL24) dài 133,3m (từ Km0+00 đến Km0+133,03) và đoạn cuối tuyến (giáp đất quốc phòng) dài 121,02m (từ Km1+530,78 đến Km1+651,80) chưa thể triển khai thi công. Nguyên nhân, đoạn đầu tuyến còn vướng 3 hộ thuộc diện tái định cư hiện nay chưa có đơn giá đất tại khu tái định cư và hệ số đất điều chỉnh để đơn vị làm nhiệm vụ bồi thường theo quy định và đoạn cuối tuyến thuộc phạm vi đất quốc phòng do Quân đoàn 3 quản lý, hiện nay chưa bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Theo báo cáo của UBND thành phố, đến hết tháng 3/2024, đã giải ngân vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Trung ương được trên 54 tỷ đồng, đạt 16,2%; giải ngân được hơn 123 tỷ đồng vốn đầu tư phân cấp quyết toán tại ngân sách thành phố, đạt 28,4% và giải ngân được hơn 5,7 tỷ đồng chương trình MTQG, đạt 24,8% kế hoạch giao.

Ông Mai Văn Trí- Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố cho biết: Ban đã chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn về hạ tầng điện nước, cây xanh vì phải chờ di dời nên ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và tiến độ giải ngân. Dù vậy, chúng tôi cũng yêu cầu các nhà thầu tranh thủ những vị trí có mặt bằng khẩn trương thi công, đồng thời,  làm đến đâu hoàn thành hồ sơ đến đó để giải ngân vốn đầu tư, đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn đã được bố trí trong năm.

Song song với đó, thành phố Kon Tum chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý dự án và công tác giám sát, đánh giá đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Yêu cầu người đứng đầu các đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với tiến độ thực hiện các dự án và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.   

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác