Thành phố Kon Tum: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

23/10/2021 06:05

Thời gian qua, tuy gặp những khó khăn nhất định do tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp nhưng UBND thành phố Kon Tum tập trung chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt được một số kết quả nhất định.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố Kon Tum vẫn kiên định thực hiện “mục tiêu kép” của Trung ương và của tỉnh, đó là vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Một trong những “đòn bẩy” để giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế- xã hội được thành phố Kon Tum xác định là ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố vẫn tập trung đầu tư và thực hiện nhiều công trình, dự án lớn trong các lĩnh vực giao thông, đô thị, văn hóa… nhằm bảo đảm kết cấu hạ tầng kỹ thuật xã hội vừa tạo điều kiện cơ bản cho phát triển kinh tế, vừa tạo ra bộ mặt đô thị của thành phố khang trang, ngang tầm của một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội của tỉnh, đáp ứng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Ngay từ đầu năm 2021, thành phố Kon Tum kịp thời giao kế hoạch vốn cho các đơn vị, xã, phường và kịp thời giao lại các nguồn vốn kéo dài, vốn chuyển từ năm trước sang để thực hiện; chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các kế hoạch ngay từ đầu năm, tập trung các công trình trọng điểm, công trình xây dựng nông thôn mới, các công trình chuyển tiếp.

Nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã Kroong được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: H.T

 

Bà Bành Thị Hiền- Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Kon Tum cho biết: Thời gian qua, chúng tôi tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng gắn với giải quyết dứt điểm công tác đền bù, hỗ trợ để các dự án nhanh chóng được triển khai và hoàn thiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, bảo đảm việc thi công liên tục, thông suốt, đảm bảo  an toàn phòng, chống dịch bệnh, qua đó, đảm bảo các nguồn vốn nhanh chóng được giải ngân.

Dù còn gặp một số vướng mắc, khó khăn nhưng tiến độ giải ngân trên địa bàn thành phố vẫn đạt mức khá so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Năm 2021, thành phố Kon Tum được phân bổ hơn 346 tỷ đồng vốn đầu tư công; trong đó, nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2021 gần 268 tỷ đồng; nguồn chuyển từ năm 2020 sang hơn 78 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9/2021, thành phố đã giải ngân được hơn 161 tỷ đồng nguồn vốn, đạt gần 47% kế hoạch. Các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng nông thôn mới, đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Xã Kroong là một xã vùng ven của thành phố Kon Tum. Trước đây, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương này gặp nhiều khó khăn về các tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở hạ tầng, thu nhập... Từ đầu năm 2021, xã Kroong  nhận được sự quan tâm đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, các tiêu chí nông thôn mới từ nhiều nguồn khác nhau. Hiện tại, xã  Kroong đạt chuẩn 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Trần Thị Bích Hiền - Chủ tịch UBND xã Kroong cho biết: “Nhờ sự quan tâm của thành phố Kon Tum, xã Kroong được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình nông thôn mới như trường học, đường khu dân cư, đường đi khu sản xuất... Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, người dân địa phương đã tích cực tham gia đóng góp, nhờ vậy các công trình được thi công nhanh chóng và đưa vào sử dụng, giúp bộ mặt xã có sự thay đổi tích cực, tạo điều kiện nâng cao chất lượng của người dân trên địa bàn. Đó là những điều kiện cơ bản đưa xã Kroong hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào thời điểm hiện nay.          

UBND thành phố Kon Tum đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra để hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 ở mức cao nhất có thể. Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2021 giải ngân được 90% kế hoạch, trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ các dự án thu hút đầu tư tỉnh mới chuyển giao cho thành phố; tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư thực hiện đảm bảo tiến độ, đặc biệt là các dự án khai thác quỹ đất và dự án lớn tại các xã, phường,  các dự án phục vụ cho việc xây dựng khu trung tâm hành chính mới của thành phố.    

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác