Thanh niên huyện Đăk Glei với phong trào lập thân, lập nghiệp

18/04/2017 15:54

​Những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp đã được tuổi trẻ huyện Đăk Glei tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Nhiều đoàn viên, thanh niên trong huyện đã vươn lên trong phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo, ổn định cuộc sống gia đình.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, được tham gia lớp đào tạo nghề, được Đoàn xã tư vấn hướng nghiệp, đầu năm 2014, anh A Thảo (31 tuổi,  thôn Ri Mẹt, xã Đăk Môn) đã quyết định vay 40 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để thực hiện ước mơ làm giàu trên mảnh đất của mình.

Đến nay, A Thảo đã trồng được 1ha cà phê, hơn 1ha cao su, 1ha cây bời lời, 2ha mì, canh tác 6 sào ruộng lúa nước 2 vụ và nuôi 5 con bò. Năm vừa rồi, cây cà phê đã cho thu bói, cao su đã được 4 năm tuổi, cộng với nguồn thu từ 2ha mì và chăn nuôi, sau khi trừ các chi phí đầu tư, anh thu lãi trên 50 triệu đồng, kinh tế gia đình dần ổn định.

A Thảo chăm sóc cà phê. Ảnh: Q.Đ

 

Nhờ năng động, chịu khó trong làm ăn, phát triển kinh tế, tháng 8/2016, đoàn viên A Thảo đã được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Mô hình kinh tế tổng hợp của anh không chỉ được nhiều bà con trong thôn học tập làm theo mà Đoàn xã Đăk Môn còn giới thiệu để nhân ra diện rộng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp trên địa bàn xã.    

Anh A Sắc - Bí thư Đoàn xã Đăk Môn cho biết: Qua các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mời Trung tâm Hỗ trợ thanh niên (Tỉnh đoàn) về xã để tư vấn lập thân, lập nghiệp cho đoàn viên thanh niên, đa số các bạn đã định hướng cho mình về mục tiêu phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Đoàn xã đã làm tốt công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện qua nguồn vốn vay ủy thác. Đoàn xã hiện đang quản lý 4 tổ vay vốn với tổng dư nợ hơn 8 tỷ đồng, có 206 đoàn viên thanh niên tham gia vay vốn làm kinh tế.

Cùng với việc quan tâm đào tạo nghề, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, nhiều tổ chức Đoàn và Hội ở cơ sở đã vận động đoàn viên thanh niên thành lập các tổ, đội vần công, đổi công, nhất là các tổ xây dựng để giúp đỡ nhân dân xây dựng nhà ở, tạo việc làm cho thanh niên, gây quỹ cho chi đoàn, chi hội. 

Anh A Theo - Bí thư Chi đoàn thôn Đăk Trấp (xã Đăk Pét) cho biết: Tổ đổi công xây dựng trong thôn được thành lập từ hơn 10 năm nay với gần 20 đoàn viên thanh niên, trong đó có 4 người đã học qua lớp đào tạo nghề và thông thạo nghề xây dựng. Ngoài đổi công giúp đỡ bà con nhân dân trong thôn xây dựng nhà ở, tổ còn nhận làm thêm ở bên ngoài để tạo thu nhập cho thanh niên, gây quỹ cho tổ chức Đoàn – Hội.

Anh A Hao - Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Pét chia sẻ: Đoàn xã thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia phong trào lập thân, lập nghiệp. Đoàn xã có 13 chi đoàn với 347 đoàn viên; thành lập được 8 tổ tiết kiệm vay vốn của ngân hàng với tổng dư nợ 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành lập các tổ đổi công giúp nhau trong phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, một số đội, tổ xây dựng dân dụng đã hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ gia đình neo đơn và gia đình đoàn viên, thanh niên trong xây dựng nhà ở, làm chuồng heo, chuồng bò. Trung bình mỗi năm, gây quỹ từ 8-10 triệu đồng/chi đoàn...

Tuy còn nhiều khó khăn của một huyện vùng sâu, vùng xa nhưng đến nay, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp tại Đăk Glei đã được triển khai đồng bộ ở hầu khắp các cơ sở. Qua đó, đã giúp nhiều đoàn viên thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, biết tính toán làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Quang Định  

Chuyên mục khác