Tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

04/11/2022 06:08

Giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh ta có 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được thực hiện (chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi). Hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình này.

Theo đó, cấp ủy đảng, chính quyền của tỉnh chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành theo thẩm quyền, đồng thời xây dựng, hoàn thiện các hướng dẫn để làm cơ sở cho các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở được thành lập, kiện toàn kịp thời với quy chế hoạt động rõ ràng, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Các ngành chức năng, chính quyền các địa phương nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tiếp tục tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; chăm lo, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS. Trong đó, chú trọng lồng ghép, triển khai sâu rộng và hiệu quả nội dung của chương trình MTQG với cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025, Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025.

Chương trình xây dựng NTM đã huy động được sự vào cuộc tích cực của người dân. Ảnh: T.H 

 

Sau khi Quốc hội, Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các sở, ngành tập trung triển khai phân bổ, giao kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư công.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh ta được Trung ương phân bổ hơn 2.752,66 tỷ đồng tổng vốn đầu tư phát triển; trong đó, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi gần 1.728,07 tỷ đồng, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hơn 637,72 tỷ đồng, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 386,87 tỷ đồng. Nhằm đảm bảo theo tỷ lệ đối ứng của từng chương trình theo quy định, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch bố trí nguồn ngân sách địa phương đối ứng là 623,45 tỷ đồng.

 Riêng năm 2022, tổng số vốn Trung ương đã giao cho tỉnh ta để thực hiện các chương trình MTQG là trên 898,43 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã phân bổ cho các sở, ngành, địa phương trước ngày 1/7, theo đúng tiến độ mà Thủ tưởng Chính phủ giao. Hiện tại, các đơn vị, địa phương đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục giao vốn, phê duyệt dự án, dự toán chi tiết; phấn đấu thực hiện giải ngân kế hoạch vốn với tỷ lệ cao nhất. Theo kế hoạch tỉnh đề ra, đến ngày 31/1/2023, toàn tỉnh sẽ thực hiện giải ngân đạt khoảng 91,69% dự toán Trung ương giao.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, nguồn ngân sách tỉnh đã bố trí hơn 41,22 tỷ đồng thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; các đơn vị, địa phương tiến hành cân đối, rà soát, sắp xếp được khoảng trên 60,48 tỷ đồng để đối ứng, lồng ghép thực hiện các chương trình còn lại, vượt gần 15 tỷ đồng theo quy định được giao.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình MTQG, các ngành, địa phương tích cực lồng ghép, gắn kết chặt chẽ việc triển khai các nội dung, hợp phần của các chương trình với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu mà tỉnh ta đề ra, đến năm 2025, toàn tỉnh có từ 60 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới,  4 huyện và thành phố Kon Tum đạt chuẩn nông thôn mới hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2025, 100% hộ DTTS có đất ở, đất sản xuất; cơ bản hoàn thành công tác bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng đặc biệt khó khăn, thiên tai sạt lở; trên 90% hộ DTTS sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 50% số xã đặc biệt khó khăn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.  Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm bình quân trong giai đoạn 2021-2025 từ 3-4%/năm, riêng các huyện nghèo giảm từ 6-8%/năm.

Dẫu còn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhưng với quyết tâm chính trị cao, cùng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành và các địa phương, chắc chắn việc thực hiện các chương trình MTQG sẽ đảm bảo tiến độ, kế hoạch và hiệu quả, đáp ứng mong muốn của người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đồng bào DTTS và vùng khó khăn.

Thiên Hương

Chuyên mục khác