Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quốc lộ 24

29/09/2021 13:01

Trước tình hình Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 qua tỉnh ta có khả năng chậm tiến độ, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT phải có giải pháp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước 31/12/2021.

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 qua tỉnh ta dài hơn 31km với mức đầu tư 840 tỷ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 3 gói 4, 5, 6, bắt đầu xây dựng từ tháng 7/2020. Trước tình hình dự án có khả năng chậm tiến độ, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT phải có giải pháp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước 31/12/2021. Thực hiện chỉ đạo đó, Sở GTVT thành lập tổ chỉ đạo, bám sát công trường để kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành dự án đúng kế hoạch đề ra.

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Kon Tum (đơn vị ủy thác quản lý dự án) đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh ta đã hoàn thành hơn 70% khối lượng. Trong 3 gói thầu thì gói số 6 đã cơ bản hoàn thành; còn với gói số 4,5 hiện đạt trên 60% khối lượng. Trong khi đó, mốc hoàn thành dự án chỉ còn hơn 3 tháng, thời tiết bất lợi, nếu không có các giải pháp thi công phù hợp thì rất khó có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Qua tìm hiểu thực tế, nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ dự án cho đến nay còn chậm là do thời tiết bất lợi, nắng mưa thất thường ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thi công. Sau mỗi trận mưa thì phải nắng 2-3 ngày mới có thể thi công tiếp được, nhất là phần nền đường. Song song với đó, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (nhất là rừng tự nhiên) mất nhiều thời gian, đến 14/5/2021 mặt bằng mới được bàn giao đầy đủ. Việc bàn giao mặt bằng thi công chậm, gián đoạn, không liên tục, cộng thời tiết mưa nhiều nên gây khó khăn cho thi công tại gói thầu số 4, 5.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công Quốc lộ 24. Ảnh: V.P

 

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Phòng Kỹ thuật - Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Kon Tum cho biết, việc tiến độ dự án còn chậm so với kế hoạch, bên cạnh yếu tố thời tiết, mặt bằng bàn giao chậm thì một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng các vật liệu. Vật liệu như nhựa đường, xi măng, sắt thép vận chuyển đến công trình bị kéo dài, gián đoạn, gặp khó khăn. Mặt khác do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá vật liệu tăng cao, điều kiện cung ứng khó khăn dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Việc huy động, tăng cường thêm thiết bị, máy móc từ các công trình ngoài tỉnh về phục vụ cho dự án cũng bị gián đoạn do phải thực hiện cách ly theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Các nhà thầu thi công còn thiếu chủ động trong việc huy động thiết bị xe máy và tập kết vật liệu xây dựng trong điều kiện vừa thi công vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

“Do dịch bệnh nên các chuyên gia vận hành máy móc như máy trộn bê tông, máy thảm nhựa…gặp nhiều khó khăn bởi các quy định về phòng dịch. Các chuyên gia vận hành từ các tỉnh thành khác đến địa phương mất nhiều thời gian và phải trải qua thời gian cách ly. Điều đó cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án”- ông Thanh cho hay.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Sở GTVT đã thành lập một tổ chỉ đạo do Phó Giám đốc Sở Phan Mười làm tổ trưởng. Tổ này sẽ theo sát, thường xuyên đi kiểm tra thực tế, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Hàng tuần, vào các ngày cuối tuần, tổ chức họp giao ban ngay tại công trường để đánh giá, xử lý những vướng mắc, cũng như chấn chỉnh kịp thời đối với các nhà thầu chưa đảm bảo đúng biện pháp, tiến độ kế hoạch thi công trong tuần. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu có biện pháp tăng ca, tăng nhân vật lực để thi công bù khối lượng chưa đạt của tuần trước…

Ông Đàm Phúc Tuyên - Giám đốc Ban Quản lý công trình giao thông Kon Tum cho biết: Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải lập lại kế hoạch thi công khối lượng còn lại từng ngày, từng tuần; tăng cường nhân lực máy móc thiết bị và tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công 3 ca. Trong trường hợp thời tiết bất lợi, cần thiết, dựng nhà bạt di động để thi công các hạng mục bê tông khi trời mưa ... để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (Công ty Cổ phần New Sun), chỉ huy trưởng gói thầu số 5 cho biết: Hiện nay, đơn vị đang huy động hàng chục máy móc, thiết bị và công nhân chia thành 3 ca, nhiều tốp tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh thi công các hạng mục. Chúng tôi phân rõ trách nhiệm cụ thể từng cá nhân đảm nhận từng mũi thi công cụ thể theo phân đoạn. Tổ chức thi công hoàn thành cuốn chiếu từng phân đoạn, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vừa phải tuyệt đối tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt, đảm bảo chất lượng…

Thời gian tới Sở GTVT tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục công trình, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc vi phạm tiến độ... phấn đấu để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.  

Văn Phương

Chuyên mục khác