Tập trung bình ổn thị trường tết

02/01/2018 18:10

Trong các năm qua, chương trình bình ổn thị trường tết đã khẳng định được vai trò trong việc định hướng giá của các mặt hàng thiết yếu, hạn chế và kiểm soát được hiện tượng đầu cơ, tăng giá đột biến. Qua đó, đã góp phần ổn định thị trường trong thời gian cao điểm. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, nhằm bình ổn giá cả thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống nhân dân; Sở Công thương đang tích cực triển khai các giải pháp bình ổn thị trường.

Ông Võ Xuân Sơn – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Những tháng cuối năm 2017 và trong dịp tết năm nay, dự báo nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng khoảng 15-20% so với các tháng bình thường trong năm. Do vậy, Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp tiến hành dự trữ số lượng lớn hàng hóa tham gia bình ổn thị trường. Chương trình bình ổn thị trường này được gắn liền với việc thực hiện Cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đây, nhằm góp phần cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, kích cầu tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Siêu thị Co.op mart là một trong những đơn vị tham gia bình ổn nhiều mặt hàng. Ảnh: T.H

 

Năm nay, có 4 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường tết. Đó là Công ty CP Thương mại tổng hợp Kon Tum, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Anh Thi, Siêu thị VinMart, Siêu thị Co.op Mart. Trong đó, có 2 doanh nghiệp là Công ty CP Thương mại tổng hợp Kon Tum, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Anh Thi được vay vốn ưu đãi từ nguồn ngân sách tỉnh với số tiền là 12 tỷ đồng.

Tổng lượng hàng hóa các doanh nghiệp dự trữ có trị giá khoảng 111,46 tỷ đồng. Trong đó, Công ty CP Thương mại tổng hợp 73,445 tỷ đồng, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Anh Thi 8,087 tỷ đồng, Siêu thị VinMart 1 tỷ đồng, Siêu thị Co.op Mart Kon Tum 28,93 tỷ đồng.

Các mặt hàng nằm trong diện bình ổn giá đều là hàng hoá thiết yếu và có sức tiêu thụ cao trong dịp tết, bao gồm 4 nhóm hàng là nhóm hàng thực phẩm công nghệ; nhóm hàng lương thực; nhóm hàng thực phẩm tươi sống; nhóm hàng nước giải khát. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng dầu ăn, nước mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm, mì tôm, bánh kẹo, sữa các loại, sản phẩm chế biến đóng gói, gạo, gạo nếp và đậu các loại, thịt heo, bò, gà; thủy, hải sản đông lạnh; nước giải khát các loại...

Năm nay, chương trình bình ổn thị trường được triển khai từ tháng 12/2017 và kéo dài đến hết tháng 3/2018. Theo cam kết của các doanh nghiệp với Sở Công thương, các loại hàng hóa phục vụ trong chương trình bình ổn thị trường tết đều phải đảm bảo về số lượng và chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Giá bán của các mặt hàng trong suốt thời gian thực hiện bình ổn luôn thấp hơn giá bán các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường ít nhất từ 5% - 10%. Hình thức bán hàng là các doanh nghiệp tổ chức tại 13 điểm cố định tại địa bàn các huyện, thành phố. Đồng thời, đến thời điểm cận tết, các doanh nghiệp sẽ tổ chức bán hàng lưu động, tăng cường ở vùng sâu, vùng xa.

Có thể nói, với việc thực hiện chương trình bình ổn giá trong thời gian trước, trong và sau tết sẽ tạo điều kiện để người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp được tiếp cận với các mặt hàng có chất lượng, giá cả ổn định, góp phần mang lại một cái tết trọn vẹn hơn. Đồng thời, chương trình này cũng đã góp phần tạo điều kiện để các doanh nghiệp uy tín mở rộng hoạt động kinh doanh, thị trường tiêu thụ hàng hoá.

Thiên Hương

Chuyên mục khác