Tạo động lực trong thu hút đầu tư nước ngoài

24/10/2018 13:06

​Đầu tư trực tiếp nước ngoài là khu vực kinh tế quan trọng của Việt Nam. Thế nhưng, ở địa bàn tỉnh ta, lợi thế so sánh thấp hơn các tỉnh khác trong vùng, nên việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) rất khó khăn. Song, với nỗ lực lớn, trong giai đoạn 2013- 2017, tỉnh ta đã thu hút được 8 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức vốn đăng ký 1.535,240 tỷ đồng.

Trên cơ sở các quy hoạch và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh tiến hành xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục thu hút đầu tư trong nước và ngoài nước, làm cơ sở giới thiệu với các nhà đầu tư, như: Danh mục dự án thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 tại Quyết định số 980/QĐ-UBND, ngày 22/11/2013; Danh mục dự án kêu gọi đầu tư được ban hành tại Quyết định số 71/QĐ-UBND, ngày 4/2/2015…

Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản số 65/TB-UBND, ngày 20/4/2018, xác định, mỗi huyện, thành phố xác định và xây dựng một sản phẩm đặc trưng của địa phương, nhằm góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh; chuẩn bị đất sạch để thu hút các nhà đầu tư theo danh mục các dự án thu hút đầu tư vào tỉnh giai đoạn 2018-2020 theo Quyết định 252/QĐ-UBND ngày 9/3/2018 của UBND tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư phát triển mô hình trồng rau, quả tại Kon Plông. Ảnh: V.P

 

Những điểm mạnh mà tỉnh xác định như du lịch, khách sạn, siêu thị, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp (mủ cao su, hạt cà phê...), gia súc gia cầm… có những lợi thế cạnh tranh trong vùng. Điều này thể hiện rõ qua 7/8 dự án FDI trong lĩnh vực nông nghiệp mà tỉnh đã thu hút, gồm: Dự án trồng rừng nguyên liệu phục vụ Nhà máy chế biến của Công ty TNHH CP INNOVGREEN, Hồng Kông; Dự án nông trại hữu cơ tổng hợp sản xuất rau củ quả xứ lạnh xuất khẩu và Dự án trồng cây việt quất dưới tán rừng tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông của Công ty TNHH Kon Tum Bellest; Dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế của Công ty TNHH MTV Viet Natural và ông Marc Binet; Dự án trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái cộng đồng và Dự án trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế của Công ty TNHH BIOPHAP; Dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái tại huyện Kon Plông của Công ty TNHH Kon Plông Agri-Tourism.

Tuy vậy, ông Phan Văn Thế - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận: Mặc dù công tác quy hoạch phát triển theo ngành, địa bàn và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã và đang triển khai nhưng chưa được tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tài nguyên của tỉnh rất phong phú và đa dạng nhưng manh mún, phân tán; dữ liệu về tài nguyên khoáng sản chủ yếu dừng lại ở bước điều tra sơ bộ hoặc thăm dò. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn có những bước tiến đáng kể, song vẫn còn nhiều hạn chế. Các khu, cụm công nghiệp, vùng kinh tế động lực, trung tâm đô thị vẫn đang trong quá trình hình thành, chưa đầu tư hoàn chỉnh do nhu cầu về vốn đầu tư lớn. Ngoài các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đầu tư theo quy định chung của Trung ương, thì tỉnh chưa có các cơ chế, chính sách đặc thù để tạo ra sức hút mạnh đối với các nhà đầu tư FDI, cũng như tạo lợi thế cạnh tranh đối với các tỉnh khác…

Vì vậy, để tiếp tục phát huy, hiện thực hóa các kết quả bước đầu đã đạt được tại các hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư, thực hiện các nội dung liên kết giữa các địa phương để đẩy mạnh thu hút dự án đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện mời gọi các nhà đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc, Thái Lan... đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh. Đồng thời, tập trung cải thiện môi trường đầu tư thông qua việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung đôn đốc, tháo gỡ  khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư nước ngoài để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình đầu tư tại tỉnh.

"Các quy hoạch ngành, địa phương sẽ được rà soát, lập và phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các vùng kinh tế động lực. Song song với đó, tỉnh tiến hành đa dạng hóa hình thức xúc tiến đầu tư; tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua hoạt động đối ngoại, hợp tác với các cơ quan, tổ chức ngoại giao, kinh tế, thương mại của Việt Nam; lấy hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ làm trọng tâm để kêu gọi đầu tư nhằm giảm chi phí và tăng cơ hội tiếp cận thông tin, dự án đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài…" - ông Phan Văn Thế cho biết về những giải pháp tăng cường thu hút đầu tư của các doanh nghiệp FDI.

Có thể nói, bằng những nỗ lực của mình, tỉnh đang có nhiều cố gắng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, tạo ra những lợi thế trong thu hút đầu tư FDI vào tỉnh. Lấy cải cách hành chính làm đòn bẩy, xây dựng cơ chế linh hoạt trong việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư, kêu gọi nguồn vốn đầu tư vào các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh để có những dự án đầu tư nước ngoài hiệu quả, có tác động hiệu ứng dài hạn trên địa bàn.

Dương Lê

Chuyên mục khác