Tạo động lực sản xuất nông nghiệp phát triển

28/03/2018 06:58

​Thông qua các chính sách khuyến nông cùng với việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, đến nay, toàn tỉnh phát triển được 17.952ha cà phê, 74.906ha cao su, 325,86ha sâm Ngọc Linh…

Công tác khuyến nông có vai trò quan trọng trong việc góp phần tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định và nâng cao đời sống người dân. Xác định vai trò của công tác khuyến nông, trong những năm qua, tỉnh ta hỗ trợ cho nông dân triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp như cà phê xứ lạnh, cao su tiểu điền, cải tạo đàn bò, rau hoa xứ lạnh... phù hợp với từng vùng kinh tế.

Trong công tác khuyến nông, hai cây trồng chiến lược được tỉnh hỗ trợ cho người dân phát triển mạnh là cây cao su và cà phê. Không tính diện tích các huyện, thành phố hỗ trợ dân thực hiện các mô hình nhỏ lẻ, chỉ riêng việc thực hiện Đề án chính sách hỗ trợ phát cao su tiểu điền, tỉnh ta hỗ trợ cho các hộ nghèo trồng được trên 2.000ha. Đối với Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh, tỉnh hỗ trợ cho người dân phát triển trên 1.000ha.

Mô hình cải tạo đàn bò bằng bò lai. Ảnh: V.N

 

Nhờ được hỗ trợ giống, phân bón và chuyển giao kỹ thuật canh tác, cây cao su và cà phê của các hộ nghèo sinh trưởng tốt và đang từng bước góp phần giúp các hộ nghèo nâng cao đời sống.  

Đối với cây lúa, bắp, mì, trong nhiều năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và các huyện, thành phố hỗ trợ cho dân triển khai nhiều mô hình giống lúa mới, bắp lai, mì cao sản có năng suất và chất lượng cao.

Thông qua việc thực hiện các mô hình và nhân rộng mô hình, đến nay, phần lớn diện tích đất trồng lúa, bắp, mì được người dân dành cho sản xuất giống lúa mới, bắp lai và mì cao sản.

Việc áp dụng khoa học vào sản xuất các giống lúa mới, bắp lai, mì cao sản không những góp phần giúp người dân bảo đảm an ninh lương thực, mà còn là nguồn hàng hóa quan trọng giúp người dân có thêm nguồn thu để ổn định và nâng cao đời sống. 

Đối với cây rau, ngoài việc các địa phương hỗ trợ cho người dân xây dựng mô hình rau an toàn, rau VietGAP, tỉnh còn thu hút các doanh nghiệp và hỗ trợ cho người dân từng bước hình thành vùng chuyên canh rau, hoa, quả xứ lạnh ở Măng Đen, huyện Kon Plông.

Việc phát triển rau, hoa, quả gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch sinh thái ở Măng Đen đang tạo cho huyện Kon Plông trở thành vùng kinh tế động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế ở địa phương.

Theo ông Đoàn Năng Rường- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, bên cạnh việc thực hiện các Đề án và phát triển các cây trồng chiến lược trên quy mô rộng, thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng năm, Trung tâm còn triển khai nhiều mô hình như tiêu, bời lời, lúa mới, keo, vỗ béo bò, cá nước ngọt, mì… ở quy mô nhỏ. Không tính những năm trước, năm 2017, Trung tâm  Khuyến nông tỉnh hỗ trợ cho dân trồng 15ha bời lời đỏ, 42ha cà phê vối tại huyện Đăk Hà; mô hình vỗ béo bò và 5ha mì tại thành phố Kon Tum; 20ha keo lai, 10ha bắp lai, 2ha khoai tây, bắp cải tại huyện Kon Plông... Cây cà phê, keo lai, bời lời từ các mô hình trên đang sinh trưởng tốt; các loại cây mì, bắp, rau, khoai... thu hoạch có hiệu quả kinh tế.

Phát huy kết quả đạt được và thực hiện nhiệm vụ được giao, năm 2018, bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo trồng 400 - 450ha cà phê xứ lạnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai nhiều mô hình như lúa mới, cây dược liệu, cây ăn quả (hồng giòn), rau xứ lạnh Măng Đen, cà phê vối, keo lai, vỗ béo bò, nuôi bò sinh sản…

Với quyết tâm cao nhất, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với các huyện phấn đấu hỗ trợ cho hộ nghèo hoàn thành mục tiêu trồng cà phê xứ lạnh theo đề án đặt ra và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình khác theo kế hoạch để góp phần cho sản xuất nông nghiệp phát triển và nâng cao đời sống cho người dân.  

                                                                   Văn Nhiên

Chuyên mục khác