Tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển

12/04/2023 13:29

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp luôn song hành và tạo điều kiện tốt nhất từ việc hỗ trợ thành lập, trợ giúp pháp lý, xây dựng phương hướng phát triển, xúc tiến thương mại… cho các hợp tác xã phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho xã viên và người dân.

Xác định vai trò quan trọng của HTX trong xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho xã viên, người dân, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương các cấp luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để  thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác. Trong đó, chính quyền địa phương khuyến khích và tạo điều kiện các tổ chức, cá nhân  góp vốn thành lập HTX, liên kết thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngày càng nhiều HTX ứng dụng công nghệ, ứng dụng số vào sản xuất, điều hành. Ảnh: H.N

 

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 244 HTX, trong đó có 196 HTX đang hoạt động. Để HTX phát triển, các sở ngành, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, giúp  HTX tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi mở rộng sản xuất. Trong năm 2022, Liên minh HTX tỉnh đã mở hàng chục lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nghề cho đối tượng là cán bộ và thành viên của các HTX trên địa bàn các huyện, thành phố; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX về Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bên cạnh đó, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các HTX vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh với số tiền trên 5 tỷ đồng và luân phiên cho các HTX vay vốn giải quyết việc làm từ kênh Liên minh HTX Việt Nam để HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho thành viên; đồng thời, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho HTX trên địa bàn.

Ngoài ra, các sở ngành, Liên minh HTX tỉnh kết nối, đưa các sản phẩm OCOP của các HTX trên địa bàn tỉnh như nông sản, dược liệu, cà phê giới thiệu, bày bán tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… Qua đó, góp phần tích cực vào việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các HTX và tạo sự kết nối giữa các HTX với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Song hành với đó, trong năm 2022, các đơn vị cũng đã phân bổ 5.680 triệu đồng cho UBND các huyện, thành phố để hỗ trợ cho 10 HTX xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đã có 21 dự án của các HTX được giao, cho thuê đất tổng diện tích là 730.390,8 m² và hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp cho 24 HTX với tổng kinh phí 3.412,3 triệu đồng, tạo điều kiện để HTX phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm của HTX Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên. Ảnh: HN

 

Chị Y Bót- Chủ tịch HĐQT, kiêm Phó Giám đốc HTX Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) chia sẻ: Nhờ được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương, đặc biệt là việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh nên sản phẩm của HTX không chỉ bán ở trong tỉnh mà còn bán ra các tỉnh thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Hà Nam…

Mặc dù đã có nhiều sự quan tâm, hỗ trợ phát triển HTX phát triển nhưng vẫn  chưa đáp ứng được nhu cầu chính đáng tất cả của các HTX trên địa bàn. Số lượng HTX được tiếp cận chính sách chưa nhiều, việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng của các HTX còn hạn chế.

Theo Liên minh HTX, thời gian tới, để hỗ trợ HTX phát triển cần tập trung nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; đồng thời, lựa chọn những HTX có đủ năng lực để đầu tư xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm. Hỗ trợ HTX tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong, ngoài tỉnh và tham gia chương trình kết nối cung cầu giữa các nhà sản xuất, các cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị hỗ trợ, giúp các cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, chuyển đổi số; hỗ trợ HTX tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước. Tạo điều kiện để các HTX vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, các nguồn vốn ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Tạo điều kiện giao đất, cho thuê đất để HTX xây dựng trụ sở làm việc, nhà xưởng, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh; có các chương trình hỗ trợ, chính sách ưu đãi tín dụng cho đối tượng HTX, nhất là các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản triển khai tốt các chính sách hỗ trợ để HTX phát triển.   

Hà Nam

Chuyên mục khác