Tăng thu nhập từ sản xuất trên vùng đất bán ngập

22/08/2023 06:13

Thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) đã tận dụng diện tích đất bán ngập lòng hồ thủy điện Plei Krông để trồng khoai lang. Nhờ chăm sóc tốt nên nhiều diện tích đã cho thu hoạch với năng suất ổn định, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân.

Xã Hà Mòn có trên 50ha đất bán ngập lòng hồ thủy điện Plei Krông, trong đó, có khoảng 40ha được bà con tận dụng để trồng khoai lang. Để sử dụng quỹ đất này hiệu quả, chính quyền xã chủ động phối hợp với đơn vị quản lý, điều hành công trình thủy điện thông báo thời gian điều tiết mực nước để người dân biết, chủ động tổ chức canh tác các loại cây trồng phù hợp. 

Vào cuối tháng 2 hàng năm, khi mực nước hồ thủy điện Plei Krông rút xuống mức an toàn, bà con nhân dân xã Hà Mòn lại tất bật xuống giống trồng khoai lang. Với lượng phù sa màu mỡ cộng với thời điểm nước rút kéo dài đã giúp người dân nơi đây có những vụ mùa bội thu, tăng thêm thu nhập.

Nhờ trồng khoai lang trên đất bán ngập, suốt 7 năm nay, mỗi năm gia đình anh Vũ Đình Sơn (thôn 2, xã Hà Mòn) đều thu hàng trăm triệu đồng, nhờ đó, anh có thêm khoản để mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình cũng như đầu tư phát triển sản xuất.

Anh Vũ Đình Sơn phấn khởi vì một vụ mùa bội thu. Ảnh: TH

 

Năm nay, với trên 1,2ha đất bán ngập, gia đình anh Sơn tiếp tục trồng giống khoai Lệ Cần. Nhờ thời tiết thuận lợi cũng như sự đầu tư chăm sóc bài bản nên gia đình anh thu hoạch được 10,5 tấn. Với giá thu mua tại chỗ 17 ngàn đồng/kg loại 1 và 12 ngàn đồng/kg loại 2 gia đình anh thu về hơn 150 triệu đồng.

“Khu vực đất bán ngập này rất thích hợp để trồng khoai lang. trong quá trình trồng, tôi luôn cẩn trọng từ khâu chọn giống, làm đất, ươm mầm đến bón phân. Khi thu hoạch, tôi chọn ngày nắng ráo và trong quá trình đào tôi cẩn thận để tránh làm khoai bị trầy xước, dập. Như vậy, khoai sẽ bảo quản được lâu, giá bán cũng cao hơn. Vì đất bán ngập nhiều phù sa, màu mỡ nên khoai lang phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, năng suất cao. Để có điều kiện canh tác lâu dài tôi và các hộ dân ở đây luôn chú trọng thực hiện công tác bảo vệ môi trường” – anh Sơn cho hay.

Cách đó không xa là ruộng khoai của gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ (thôn 2, xã Hà Mòn). Với 1ha đất bán ngập, năm nào gia đình bà cũng thu hoạch được gần 10 tấn khoai, thu về cả trăm triệu đồng và trở thành một trong những nguồn thu ổn định của gia đình.

Bà Nguyễn Thị Mỹ (phải) phân loại khoai lang. Ảnh: TH

 

Năm nay, ngay từ cuối tháng 2, gia đình bà đã xuống giống trồng khoai lang Lệ Cần. Từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch thời tiết thuận lợi nên khoai lang của gia đình bà chất lượng, củ khoai to, thuôn dài đồng đều. Khoai lang sau khi thu hoạch được phân ra thành 2 loại, trong đó loại 1 là những củ khoai to, mẫu mã đẹp bán với giá 17 nghìn đồng/kg, còn loại 2 bán với giá 12 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình bà thu về hơn 100 triệu đồng.

“Gia đình tôi đã trồng khoai lang trên đất bán ngập được 3 năm, tận dụng thời điểm nước rút vào cuối tháng 2, chúng tôi xuống giống. Khoai lang rất dễ trồng, phù hơp với khí hậu và thổ nhưỡng, đặc biệt là đất ở khu vực bán ngập rất màu mỡ nên khoai lang luôn chất lượng, năng suất cao. Mỗi năm chúng tôi chỉ trồng được 1 vụ khoai, 1 vụ thì chỉ cần tưới nước từ 3 - 4 lần, chi phí vật tư phân bón cũng ít hơn so với trồng bắp, đậu. Trong quá trình canh tác, bên cạnh việc đầu tư chăm sóc, tôi và các hộ dân ở đây luôn chú ý diệt trừ cây mai dương và không làm ảnh hưởng đến lòng hồ” - bà Mỹ cho hay. 

Ông Trần Đức Trọng- Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết, thông thường, mỗi vụ khoai lang canh tác trên đất bán ngập kéo dài từ 4 - 6 tháng, bắt đầu từ thời điểm mực nước của hồ thủy điện Plei Krông rút xuống và thu hoạch trước khi hồ thủy điện tích nước. 

“Xã thường xuyên tuyên truyền cho người dân khi sản xuất trên đất bán ngập phải đảm bảo an toàn lòng hồ, không tự ý san ủi làm ảnh hưởng đến lòng hồ và chú trọng thực hiện công tác bảo vệ môi trường, diệt trừ các loại cây gây hại đến lòng hồ. Qua kiểm tra, theo dõi thì bà con thực hiện và chấp hành tốt, tích cực sản xuất. Năng suất trồng khoai lang trung bình đạt 10 tấn/ha, từ đó mang lại nguồn thu nhập, giúp bà con nâng cao đời sống”- ông Trần Đức Trọng cho biết thêm.                              

Thu Hiền

Chuyên mục khác