Tăng cường phối hợp trong quản lý bảo vệ rừng

16/10/2020 06:04

Nhằm ngăn chặn và hạn chế các hành vi vi phạm lâm luật trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ngành liên quan và UBND các xã trong huyện triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý bảo vệ rừng.

Ông Mai Thanh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô cho biết: Đăk Tô có tổng diện tích rừng 17.940,73ha, trong đó, diện tích rừng tự nhiên 11.803,41ha và diện tích rừng trồng 6.137,32ha. Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, ngay từ đầu năm, Hạt chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các đơn vị chủ rừng rà soát, nắm chắc các khu vực trọng điểm hay xảy ra hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, đặc biệt là ở các xã Đăk Rơ Nga, Ngọc Tụ, Đăk Trăm và Văn Lem, từ đó, xây dựng các phương án, kế hoạch tuần tra, truy quét nhằm ngăn chặn, kịp thời phát hiện các vụ vi phạm ngay từ khi mới phát sinh.

Bên cạnh đó, Hạt cũng phối hợp với Công an huyện, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô và UBND các xã ký kết và triển khai nghiêm túc quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô quản lý; tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, truy quét, mật phục tại các tuyến đường giao thông, đường mòn lối mở vào rừng trên địa bàn huyện.

Kiểm lâm địa bàn cùng với các lực lượng liên quan ở xã Văn Lem họp triển khai kế hoạch tuần tra, truy quét rừng. Ảnh: Đ.T

 

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động tham mưu UBND huyện ban hành các Quyết định thành lập Tổ tuần tra, truy quét và triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản khu vực giáp ranh với UBND huyện Ngọc Hồi theo ký kết giữa 2 huyện.

Ông Thanh cho biết thêm: Đối với lực lượng kiểm lâm địa bàn, Hạt chỉ đạo lực lượng chủ động tham mưu cho UBND các xã trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cung cấp thông tin, tố giác kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra các khu vực còn giàu tài nguyên rừng, các khu vực giáp ranh với các huyện Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông, Đăk Hà, đồng thời, duy trì tốt việc phối hợp, trao đổi thông tin, giao ban với lực lượng kiểm lâm địa bàn hỗ trợ và các lực lượng, ngành liên quan ở xã... để làm tốt công tác bảo vệ rừng.

Ông A Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Lem đánh giá, lực lượng kiểm lâm địa bàn luôn tích cực, chủ động tham mưu cho UBND xã triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng với các xã Đăk Long, Đăk Pxi của huyện Đăk Hà và xã Đăk Hà của huyện Tu Mơ Rông; chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan xây dựng các kế hoạch tuần tra, truy quét ở các khu vực trọng điểm và tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng đến người dân. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Văn Lem chưa xảy ra hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp nào.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp tổ chức tuần tra, truy quét, trinh sát, nắm bắt các thông tin, nên từ đầu năm nay, các lực lượng liên ngành đã phát hiện 30 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp với khối lượng gỗ vi phạm 172,684m3 gỗ (quy tròn các loại), giảm số vụ vi phạm so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Mai Thanh cho biết: Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện sẽ tiếp tục triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng với nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là việc thực hiện các quy chế phối hợp đã ký kết với các đơn vị, ngành liên quan và UBND các xã trên địa bàn, qua đó hạn chế các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp xảy ra, góp phần bảo vệ rừng bền vững…  

Đức Thành

Chuyên mục khác