Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

28/08/2019 13:00

Thời điểm này, thị trường các mặt hàng phục vụ mùa Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh bắt đầu sôi động. Để hạn chế nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm bởi các sản phẩm bẩn, các ngành chức năng tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, đảm bảo sức khỏe của người dân.

Cứ đến Tết Trung thu là thị trường bánh kẹo, đồ ăn uống lại trở nên sôi động, phong phú; các nhà sản xuất tung ra một số lượng lớn hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Đây cũng là thời điểm các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) được dịp trà trộn vào hàng có chất lượng để bày bán; nếu không quản lý tốt sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Do đó, để đảm bảo ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, ngành Y tế tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp các đơn vị chức năng thuộc Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh từ ngày 28/8 - 13/9.

Bà Phan Thị Kiều Linh - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Trong đợt này, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng thường được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, nước giải khát, phụ gia thực phẩm… Trong đó, Đoàn kiểm tra tuyến tỉnh tiến hành kiểm tra đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn như các siêu thị, nhà phân phối, doanh nghiệp; đoàn kiểm tra tuyến huyện, tuyến xã thực hiện kiểm tra đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ tại địa phương mình.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hàng hóa trong dịp Trung thu. Ảnh: TH 

 

Theo đó, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cam kết sản xuất thực phẩm an toàn đối với cơ sở sản xuất ban đầu có quy mô nhỏ lẻ, hồ sơ tự công bố sản phẩm, bao bì, nhãn mác của sản phẩm; hồ sơ theo dõi về chất lượng, phiếu kiểm định định kỳ đối với các loại thực phẩm là rau, thịt và các sản phẩm chế biến từ rau, thịt có bao gói sẵn đã qua chế biến; điều kiện đảm bảo ATTP, quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh mặt hàng này. Đồng thời, Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra về nguồn gốc của các loại nguyên liệu, phụ gia thực phẩm trong các cơ sở chế biến thực phẩm; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm và đặc biệt là test nhanh và lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định cần thiết.

Cũng theo bà Phan Thị Kiều Linh, qua công tác kiểm tra của các năm trước cho thấy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao ý thức trong việc bảo đảm các yêu cầu về ATTP. Số lượng các cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở tỉnh ta rất ít, quy mô nhỏ, những người sản xuất đều chấp hành tốt các quy định về điều kiện cơ sở và trang thiết bị, dụng cụ và việc thực hành của người trực tiếp chế biến, sản xuất. Các cơ sở kinh doanh cũng rất chú ý đến việc nhập hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt, mặt hàng bánh Trung thu phần lớn là của công ty, nhà sản xuất có thương hiệu.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP, Đoàn kiểm tra còn thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho những người tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, ngành Y tế và các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở đã có đăng ký chất lượng ATTP, kiểm tra chất lượng bánh trước khi mua; không mua, không sử dụng bánh không nhãn mác, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng... Qua đó, nhằm từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về ATTP của người dân và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh…

Để tết Trung thu trọn vẹn niềm vui, cùng với sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, hãy là “người tiêu dùng thông thái” trong việc chọn mua sử dụng các loại thực phẩm đảm bảo ATTP. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, không che giấu và tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.       

Thiên Hương

Chuyên mục khác