Tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết

18/01/2021 13:00

Nhằm ổn định thị trường hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thời điểm này, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Lê Tuấn – Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Kon Tum cho biết: Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm, tiêu thụ hàng hóa của nhân dân tăng cao. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh thường vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa với số lượng lớn, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Lợi dụng sự sôi động của thị trường, thời gian này, một số đối tượng thường tranh thủ, tìm cách thực hiện các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm thu lợi bất chính.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng quản lý thị trường chủ động nắm bắt diễn biến thị trường; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát đối với các hoạt động vận chuyển, lưu thông, kinh doanh hàng hóá; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Qua đó, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân, góp phần đảm bảo trật tự, an ninh kinh tế nói chung cũng như sức khỏe của người dân và quyền, lợi ích hợp pháp của các thương nhân chân chính nói riêng.

Trong đợt này các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các mặt hàng có sức tiêu thụ nhiều vào dịp Tết. Ảnh: T.H

 

Hàng hóa được tập trung kiểm tra, kiểm soát là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng lớn như điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, pháo nổ, pháo hoa các loại, các sản phẩm hàng hoá thuộc nhóm bình ổn thị trường… Nội dung kiểm tra chủ yếu về hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa, việc chấp hành các quy định về chất lượng, điều kiện kinh doanh hàng hóa, về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, việc niêm yết giá hàng hóa và bán theo giá niêm yết; chống các hiện tượng lợi dụng sự biến động của hàng hóa để đầu cơ, găm hàng, nâng giá bán bất hợp lý.

Khu vực chợ lớn, siêu thị, điểm tập kết lên xuống hàng hóa; các cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn là những địa bàn được lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra. Tuy nhiên, đối với từng địa bàn, lực lượng chức năng lại có biện pháp kiểm tra hợp lý để đảm bảo tính hiệu quả. Chẳng hạn như ở thành phố Kon Tum, lực lượng quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại các kho của nhà phân phối, kiểm tra các xe hàng nhập về nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời, tận gốc hàng hóa vi phạm. Ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các lực lượng tập trung theo dõi, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng tiểu thương, người bán hàng lưu động đưa hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái về tiêu thụ.

 Bên cạnh đó, với sự gia tăng về thương mại điện tử trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra về hoạt động mua bán hàng hóa trên các website, mạng xã hội (facebook, zalo…)

Ông Lê Tuấn cho biết thêm, qua 2 tuần thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, chúng tôi chưa phát hiện những diễn biến bất thường, nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép. Đa số là các lỗi vi phạm như hàng hóa thiếu nhãn phụ, bảo quản hàng hóa chưa đúng cách, chưa niêm yết giá cả đầy đủ… Cùng với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng  còn kết hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Để đảm bảo sự ổn định, lành mạnh của thị trường Tết, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ngoài lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chuyên môn thì cần sự chung tay của toàn xã hội trong việc đấu tranh, ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Qua đó, góp phần mang lại cái Tết vui tươi, ấm áp, hạnh phúc cho nhân dân.

Thùy Hương

Chuyên mục khác