Tăng cường công tác quản lý các vườn sâm Ngọc Linh

07/03/2024 16:20

Ngày 7/3, UBND tỉnh có văn bản số 783/UBND-NNTN chỉ đạo các cơ quan liên quan, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý các vườn sâm Ngọc Linh.
Hiện trường một vụ mất trộm sâm. Ảnh: HL

 

Văn bản nêu rõ, sau khi xem xét báo cáo của UBND huyện Tu Mơ Rông về tình hình mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện, UBND tỉnh giao UBND huyện Tu Mơ Rông chỉ đạo Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung điều tra, xác minh, sớm có kết quả và đưa ra xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, xác minh cần xác định đây là vụ việc xử lý điểm, việc xử lý vi phạm cần gắn với công tác tuyên truyền để nâng cao tính giáo dục và sức răn đe của pháp luật.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng hỗ trợ UBND huyện Tu Mơ Rông trong quá trình điều tra, xác minh, xử lý vụ việc nêu trên.

UBND huyện Đăk Glei và huyện Tu Mơ Rông căn cứ tình hình thực tế triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ các vườn sâm Ngọc Linh trên địa bàn quản lý, tránh để đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp cây sâm Ngọc Linh của các tổ chức, cá nhân nuôi trồng như đã xảy ra trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

Trước đó, cuối tháng 2/2024, UBND huyện Tu Mơ Rông có báo cáo về tình trạng các đối tượng trộm cắp sâm Ngọc Linh của người dân.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán, khi người dân chuẩn bị Tết, kẻ gian đã đột nhập vườn sâm của người dân các xã Đăk Na, Đăk Sao, Tê Xăng, Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông) nhổ trộm hơn 800 cây sâm Ngọc Linh từ 4-10 năm tuổi.

UBND huyện cũng chỉ đạo Công an huyện nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp, qua đó xử lý nghiêm để răn đe. Đông thời vận động người dân thay nhau túc trực trên vườn 24/24 giờ; lắp đặt camera ở những nơi đảm bảo điều kiện.

Hồng Lam

Chuyên mục khác