Sức vươn hạ tầng giao thông

14/03/2025 13:03

Sau 50 năm giải phóng tỉnh Kon Tum và thống nhất đất nước, hạ tầng giao thông ở tỉnh ta từ con số không đã vươn mình đến khắp các xã vùng sâu trong tỉnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Sau khi đất nước được thống nhất, tỉnh Gia Lai- Kon Tum bắt tay vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến năm 1991, tỉnh Kon Tum được thành lập lại, khi ấy hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông ở Kon Tum nghèo nàn, lạc hậu. Kon Tum ở vào thế ngõ cụt. Con đường duy nhất nối tỉnh Kon Tum là Quốc lộ 14 đi qua tỉnh Gia Lai. Giao thông hạn chế khiến hàng hóa của người dân làm ra khó buôn bán, trao đổi. Cuộc sống người dân vì thế cũng gặp nhiều khó khăn.

Xác định giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, ngành Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong tỉnh và các huyện, thành phố tận dụng và tranh thủ tối đa các nguồn lực trong nước và các nguồn lực khác để đầu tư hạ tầng giao thông. Trong đó, chú trọng ưu tiên xây dựng những tuyến đường kết nối giữa các vùng miền, thúc đẩy sự phát triển. Sau bao năm bền bỉ đầu tư xây dựng, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường giao thông nông thôn trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng, mở rộng và nâng cấp tạo nên mạng lưới giao thông tương đối hoàn chỉnh liên kết giữa tỉnh ta với các tỉnh thành khác, giữa các vùng miền với nhau.

Đường Hồ Chí Minh qua tỉnh ta. Ảnh: HN

 

Theo ông Phan Mười- Giám đốc Sở Xây dựng, xác định tầm quan trọng của phát triển hạ tầng giao thông, Kon Tum đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng như: Đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh đến Kon Tum, tuyến tránh thành phố Kon Tum, Quốc lộ 24, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 40, Quốc lộ 40B, các tỉnh lộ 671, 673, 675, 677, đường Đăk Kôi- Đăk Pxi, đường tái định cư thuỷ điện Plei Krông và nhiều tuyến đường huyện, đường xã…Việc đầu tư hạ tầng giao thông nói trên đã tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giúp đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh ngày càng được cải thiện, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng tỉnh Kon Tum nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói chung.

Nhờ được đầu tư, từ chỗ chỉ có một con đường duy nhất là Quốc lộ 14 nối Kon Tum với các tỉnh thành khác, sau 50 năm giải phóng, giao thông Kon Tum đã có bước khởi sắc. Mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng và phân bổ tương đối hợp lý. Hệ thống giao thông từ quốc lộ, tỉnh lộ đến đường giao thông nông thôn được xây dựng khá hoàn chỉnh, đã xóa thế ngõ cụt, xóa dần khoảng cách giữa Kon Tum với các tỉnh trong cả nước, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh như ngày hôm nay.

Đến nay, hệ thống giao thông đường bộ tỉnh có gần 5.678,3km đường, trong đó, quốc lộ 501,5km, chiếm 8,8%; đường tỉnh 382,7km, chiếm 6,7%; đường huyện  715,6km, chiếm 12,6%; đường xã 615,7km, chiếm 10,8%; đường thôn 2.488,5km, chiếm 43,8%;đường đô thị 489km, chiếm 8,6%; đường chuyên dùng 51,4km, chiếm 0,9%; đường tuần tra biên giới 434km, chiếm 7,6%. Đến nay, 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã; có 82/85 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Nhiều tuyến đường ở vùng nông thôn được đầu tư xây dựng tạo thuận lợi trong đi lại. Ảnh: H.N

 

Việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã hình thành các tuyến vận tải mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực tuyến đường đi qua, hình thành và phát triển các đô thị mới, điểm dân cư mới, liên kết giữa các vùng được thuận lợi. Những tuyến đường vươn tới vùng sâu, vùng xa không những hình thành nên làng định cư mới, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng kết cấu hạ tầng trong từng cụm dân cư mà còn góp phần giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa, nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào các dân tộc.

Lấy ví dụ cụ thể từ việc đầu tư Tỉnh lộ 673. Trước đây, để đến được xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) phải mất cả ngày đường thì nay chỉ mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Tuyến đường huyết mạch là Tỉnh lộ 673 được nâng cấp, mở rộng đã góp phần tích cực vào việc đánh thức tiềm năng trù phú của các xã phía Bắc của huyện như Đăk Choong, Mường Hoong, Ngọc Linh. Không còn cảnh cả làng kéo ra xem ô tô về làng, không còn cảnh đi bộ, ngủ đường lên huyện họp mà thay vào đó là những chiếc xe máy đời mới vù vù trên con đường nhựa phẳng lì.  Sự thay đổi của vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trong tỉnh là nhờ từ những con đường được mở. Dọc theo con đường, những ngôi làng mới, những cảnh trù phú bạt ngàn một màu xanh đã và đang tựa hình theo con đường. Đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh không ngừng nâng cao, cải thiện, cái đói cái nghèo cũng dần thay thế bằng sự sung túc, no đủ, hạnh phúc.

Phải khẳng định rằng, sức vươn của hạ tầng giao thông không chỉ phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, mà còn tạo điều kiện và là động lực quan trọng cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, góp phần không nhỏ trong việc đưa Kon Tum sớm trở thành một tỉnh phát triển trong khu vực.       

Hà Nam

Chuyên mục khác