Sức hút “Quốc bảo”- sâm Ngọc Linh

08/02/2023 06:28

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần thứ 2 diễn ra tại Quảng trường Trung tâm huyện Tu Mơ Rông đã có sức hút mạnh mẽ và để lại niềm tin đối với du khách trong và ngoài tỉnh ngay từ ngày đầu tiên khai mạc. Một lượng du khách trong và ngoài tỉnh đã đến với Phiên chợ để được chiêm ngưỡng và sở hữu “Quốc bảo”- sâm Ngọc Linh.
Đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy tham quan Phiên chợ. Ảnh: VP

 

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần 2 này có quy mô lớn hơn Phiên chợ lần thứ 1. Phiên chợ này có 50 gian hàng trưng bày sâm Ngọc Linh, các sản phẩm dược liệu, sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ dược liệu của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm tham gia Phiên chợ có giấy chứng nhận nguồn gốc, vùng trồng rõ ràng, đặc biệt, để tăng độ tin cậy cho khách hàng, ngoài việc thành lập tổ thẩm định là những người có kinh nghiệm trồng sâm Ngọc Linh thì huyện còn thuê sẵn máy kiểm định chất lượng để tổ chức xét nghiệm sâm ngay tại chỗ nếu khách có yêu cầu; đồng thời trưng bày loại củ gần giống sâm Ngọc Linh để người mua biết, phân biệt.

Ngoài ra, Ban tổ chức dành riêng một gian hàng của Cục Quản lý thị trường Kon Tum, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh trưng bày sâm Ngọc Linh thật và đồng thời trưng bày củ tam thất (loại củ bề ngoài rất giống sâm Ngọc Linh) đã tạo điều kiện giúp du khách đến tham quan nhận biết, so sánh trước khi lựa chọn mua sâm Ngọc Linh.  

Song song với đó, huyện thành lập 1 tổ thẩm định sâm là những cán bộ, người dân trực tiếp trồng sâm lâu năm, có kinh nghiệm trên địa bàn tiến hành kiểm tra, kiểm nghiệm các sản phẩm sâm củ mang vào trưng bày tại Phiên chợ cũng tạo lòng tin với du khách. Chính việc làm đó càng tăng thêm niềm tin cho khách hàng khi đến tham quan, yên tâm lựa chọn, mua cho mình những củ sâm, sản phẩm từ sâm Ngọc Linh tốt nhất tại Phiên chợ.

Sâm Ngọc Linh được trưng bày tại Phiên chợ. Ảnh: VP

 

Đặc biệt, những củ sâm to, đẹp, độc đáo do chính tay họ vun trồng, chăm sóc hàng chục năm được người dân, đơn vị mang đến thi tài tại Hội thi sâm Ngọc Linh  và được đấu giá càng tạo niềm tin cho khách hàng. Bởi, những củ to, đẹp được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật ngay trên đỉnh núi Ngọc Linh hùng vĩ. 22 sản phẩm sâm củ to đẹp có tuổi đời từ 10-30 năm tuổi đã được các đơn vị cá nhân mang đến hộ thi. Và củ sâm hàng chục năm tuổi của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã đạt giải Nhất và được Ban tổ chức đấu giá thành công với giá 250 triệu đồng.

Chia sẻ điều này, ông Đoàn Văn Thu- Giám đốc nghiên cứu - phát triển, Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum cho hay, chúng tôi mang đến hội thi với 3 sản phẩm sâm củ. Những củ sâm này đã được tìm thấy trong tự nhiên và công ty đưa về trồng hơn 20 năm nay. Đặc biệt, 3 củ sâm chúng tôi mang đến hội thi có ý nghĩa là “Vươn tầm”. Vươn tầm ở đây không chỉ là mục tiêu, nỗ lực của toàn thể người dân Việt Nam để sánh vai cùng các cường quốc năm châu mà còn thể hiện sức sống mãnh liệt của cây sâm Ngọc Linh. Bởi, dù trải qua mưa nắng, thời tiết khắc nghiệt nhưng cây sâm Ngọc Linh vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Trải qua một thời gian, cây sâm đã thay đổi đời sống người dân và tạo ra những sản phẩm bảo vệ sức khoẻ người Việt.

Khách hàng tham quan Phiên chợ. Ảnh: VP

 

“Sản phẩm “vươn tầm” hội tụ tinh hoa của đất trời, sự nỗ lực của người Xơ Đăng và mong muốn khát vọng của người Việt Nam. Vươn tầm còn là sự nỗ lực không ngừng của người dân Tu Mơ Rông nói riêng và người dân Kon Tum nói chung mà mong muốn gìn giữ nguồn gien quý, mang khát vọng đưa tinh hoa sâm Ngọc Linh đến với mọi người Việt Nam và trên toàn thế giới…”- ông Đoàn Văn Thu cho hay.

Còn chia sẻ với chúng tôi, anh Nguỵ Hoàng Tân cho biết, nhiều năm qua anh luôn quan tâm đến sâm Ngọc Linh Kon Tum. Qua Hội thi sâm, anh đã nghiên cứu và rất thích củ sâm có trọng lượng  củ sâm "khủng" này. Củ sâm lâu năm và có kích thước lớn này rất hiếm. Vậy nên, anh đã quyết tâm đấu giá.

Việc mua giá cao, anh Tân cho biết mục đích ngoài được sở hữu củ sâm quý thì tâm nguyện còn muốn giúp chính quyền huyện Tu Mơ Rông có thêm nguồn kinh phí để chăm lo cho các học sinh nghèo học giỏi cũng như những hoạt động thiện nguyện khác.

Ông Phạm Xuân Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, Trưởng ban tổ chức Hội thi cho biết: Hội thi nhằm tôn vinh người trồng sâm và giới thiệu tới đông đảo người dân, du khách hiểu về giá trị của sâm Ngọc Linh. Để có được những củ sâm có chất lượng, quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng rất lâu năm. Đây là loại cây trồng chủ lực của địa phương giúp xóa nghèo bền vững, huyện khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng.

Khách hàng mua sâm Ngọc Linh tại Phiên chợ. Ảnh: VP

 

Ngoài ra, nét khác biệt ở Phiên chợ lần 2 là có 4 chương trình mới, lần đầu xuất hiện, là “Chương trình chấp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên Tu Mơ Rông”, “Hội thảo liên kết về phát triển du lịch huyện Tu Mơ Rông năm 2023” , “Hội thi sâm Ngọc Linh lần thứ 1” và Lễ hội Khinh khí cầu Bay về đại ngàn. Chính vì vậy, trong ngày khai mạc đã có khoảng 3.000 người dân và du khách trong cả nước đã đến với Phiên chợ.

Ghi nhận của phóng viên tại Phiên chợ, các gian hàng được chia từng ô, sản phẩm được trưng bày gọn gàng, ngăn nắp. Các sẩn phẩm đều ghi rõ tên đơn vị, nguồn gốc địa chỉ sản xuất rõ ràng… đã tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Khách hàng đến tham quan khá đông và đặt trọn niềm tin vào các sản phẩm trưng bày tại Phiên chợ. Chính sự kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm và sự có mặt của tổ thẩm định cũng như lực lượng Quản lý thị trường Kon Tum tại Phiên chợ nên đến nay, lực lượng Ban chỉ đạo 389 của tỉnh chưa nhận được phản về chất lượng các sản phẩm, kể cả việc ghi ngờ sâm giả.

Là du khách ở tận tỉnh Thái Nguyên nhưng khi nghe có Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, ông Nguyễn Văn Thực lặn lội vào để được tận mắt nhìn được các sản phẩm dược liệu và đặc biệt là sâm Ngọc Linh. Với sự tin tưởng đó, ông Thực đã quyết định mua 2 lạng sâm Ngọc Linh với giá là 30 triệu đồng.

Ông Thực cho biết: Lần đầu tôi đến với Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, tôi thực sự ấn tượng bởi các sản phẩm trưng bày tại Phiên chợ. Các sản phẩm khá đa dạng và phong phú, đặc biệt là sâm Ngọc Linh. Chính niềm tin đó nên tôi đã quyết định mua 2 lạng sâm Ngọc Linh về dùng.

Cũng thể hiện niềm tin tưởng chất lượng sản phẩm tại Phiên chợ, anh Dũng (đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) đã quyết định đấu giá củ sâm 14 năm tuổi (nặng khoảng 2 lạng- đạt giải Nhì trong Hội thi Sâm Ngọc Linh) của Hợp tác xã Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên, xã Tê Xăng với giá 65 triệu đồng.

Khinh khí cầu sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Ảnh: VP

 

Theo ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, sức hút của Phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần này không chỉ có số lượng sự đa dạng của sản phẩm trừng bày (với 270 sản phẩm các loại), nhiều gần gấp đôi so với Phiên chợ lần trước (158 sản phẩm) mà còn bởi tạo được niềm tin với khách hàng chính từ chất lượng các sản phẩm.

Ông Võ Trung Mạnh nhấn mạnh: Phiên chợ có vai trò quan trọng nhằm đưa sâm Ngọc Linh từ Quốc bảo thành món hàng phổ thông. Huyện kỳ vọng Phiên chợ là nơi để người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trao đổi hàng hóa. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ thấy được nhu cầu của khách để tăng cường chế biến, tạo ra sản phẩm hợp thị hiếu. Về phía người dân, họ sẽ thấy giá trị của sâm Ngọc Linh để mạnh dạn mở rộng quy mô trồng, đồng thời kết nối với doanh nghiệp để cùng liên kết phát triển, tăng cường chế biến... từ đó sẽ giảm giá thành để mọi người dân có thể được dùng “Quốc bảo”- sâm Ngọc Linh…

Văn Phương

Chuyên mục khác