Sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân

15/02/2023 06:40

Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của Hội Nông dân các cấp đã tạo điều kiện cho hàng trăm hội viên trên địa bàn tỉnh vay vốn để xây dựng, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế theo hướng liên kết, thành lập các tổ hợp tác. Từ đó, giúp các hội viên nông dân học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, đảm bảo đầu ra trên thị trường, giúp người dân cải thiện thu nhập, phát triển kinh tế.

Gia đình chị Y Bơr (38 tuổi) là một trong những hộ di dân đến vùng tái định cư ở thôn K’Bay, xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) để sinh sống. Khi đến nơi ở mới, gia đình chị Y Bơr chỉ có những gì được Nhà nước hỗ trợ và niềm khao khát làm giàu. Và rồi cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình chị được Hội Nông dân quan tâm cho vay vốn 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế gia đình. Chăm chỉ làm ăn và đầu tư đúng hướng, chị Y Bơr trở thành một trong những điển hình sử dụng hiệu quả vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Sa Thầy.

Chị Y Bơr tâm sự: Được Nhà nước và Hội Nông dân hỗ trợ, đồng thời vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình tôi đã đầu tư trồng 1ha cao su, 3ha cà phê. Sau nhiều năm chăm sóc, vườn cây giờ đây đã cho thu hoạch. Sau đó, tôi tiếp tục phát triển mô hình nuôi heo thịt. Đến nay, trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 250 triệu đồng và đã thoát nghèo bền vững.

Giải ngân vốn cho 10 hội viên nông dân ở xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy để cải tạo và chăm sóc cà phê. Ảnh: V.T

 

Ở xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy), từ năm 2019, Hội Nông dân xã được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội để triển khai dự án trồng và chăm sóc cà phê theo chuỗi giá trị.

Anh A Việt – Chủ tịch Hội Nông dân xã Rờ Kơi cho biết: Năm 2019, Dự án trồng và chăm sóc cà phê theo chuỗi giá trị với 13 hội viên tham gia với tổng vốn đầu tư 1,05 tỷ đồng đầu tư trồng gần 20ha cà phê. Trong đó, Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương Hội hỗ trợ cho vay là 800 triệu đồng, vốn các thành viên tham gia 250 triệu đồng. Sau hơn 3 năm triển khai Dự án, các vườn cà phê sinh trưởng rất tốt, năng suất trung bình hằng năm đạt hơn 30 tấn tươi/ha. Trừ chi phí, mỗi năm, nông dân lãi ròng hơn 100 triệu đồng/ha. Nhờ vậy các hộ tham gia dự án đến nay đã thoát nghèo, tham gia nộp tiền phí, tiền gốc đầy đủ, không nợ quá hạn.

Bà Phan Thị Mỹ Lan – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sa Thầy cho biết: Thời gian qua, Huyện hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hình thức tập thể ở nông thôn, giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, trên địa bàn huyện Sa Thầy, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã hỗ trợ cho 79 hộ vay/10 dự án với số tiền là 4,3 tỷ đồng.

“Nhờ có nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân mà nhiều nông dân đã mạnh dạn phát triển kinh tế, trở thành tấm gương cho các hội viên khác noi theo. Đơn cử như anh A Wĩ ở thôn Kơ Tol, xã Hơ Moong với thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng từ việc phát triển cây cao su; chị Vũ Thị Tám ở thôn Ya De, xã Ya Xiêr với thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng từ việc nuôi bò vỗ béo; anh Lê Xuân Khiêm ở thôn 2, xã Sa Sơn với thu nhập mỗi năm hơn 150 triệu đồng từ việc phát triển cây cà phê” – bà Lan cho biết thêm.

Nhờ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều nông dân đã nhân rộng mô hình, phát triển kinh kế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ảnh: VT

 

Không riêng Hội Nông dân huyện Sa Thầy, nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Đăk Tô cũng được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Ông Võ Đình Thăng – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đăk Tô cho biết: Trong năm 2022, trên địa bàn huyện có 15 nông dân được nhận hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 1 tỷ đồng, trong đó có 10 hộ tham gia dự án “Chăn nuôi bò bán công nghiệp” tại thôn Kon Tu Dốp 2, xã Pô Kô và 5 hộ tham gia dự án “Trồng chanh dây” ở thôn 4, xã Diên Bình. Đến nay, trên địa bàn huyện có 40 hộ vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để tham gia các dự án với số tiền 2,8 tỷ đồng.

Bà Ksor H Tư – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 7 huyện, thành phố thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện, thành phố (Hội Nông dân các huyện Sa Thầy, Đăk Hà, Đăk Glei, Ngọc Hồi, Kon Plông, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum). Hội Nông dân các huyện, thành phố đã giải ngân cho 54 hộ vay, thực hiện 14 dự án với tổng số tiền 2,05 tỷ đồng. Công tác cho vay, quản lý, sử dụng nguồn vốn được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống Hội theo quy định của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nguồn vốn luôn được đảm bảo, không có tình trạng xâm tiêu. Trong năm 2022, Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh thu hồi được 15 dự án đến hạn với số tiền 6,44 tỷ đồng; cho vay mới và quay vòng vốn 144 hộ tham gia 16 dự án với số tiền 8,5 tỷ đồng. Đến nay, tổng số vốn cho vay cấp tỉnh và huyện đạt 16,05 tỷ đồng cho 198 hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh trong trồng trọt, chăn nuôi.    

Văn Tùng

Chuyên mục khác