Sớm đền bù, giải phóng mặt bằng triển khai dự án đường dẫn vào cầu số 3

27/05/2024 06:02

Đến nay, cây cầu số 3 bắc qua sông Đăk Bla (địa bàn thành phố Kon Tum) có tổng kinh phí hơn 121 tỷ đồng đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng bởi đường dẫn hai bên cầu chưa được triển khai.

Cây cầu số 3 bắc qua sông Đăk Bla nối xã Vinh Quang và phường Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum) được triển khai xây dựng năm 2019 có tổng mức đầu tư hơn 121 tỷ đồng. Cầu có chiều dài hơn 330m, rộng 12m do Ban Quản lý các dự án 98 làm chủ đầu tư (hiện nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh).

Cầu số 3 được xây dựng nhằm phục vụ giao thông qua lại, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng đường bộ của tỉnh, khai thác quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng, mở rộng không gian đô thị thành phố Kon Tum, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Cuối năm 2021, cây cầu đã xây dựng hoàn thành, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng bởi dự án đường dẫn chưa được triển khai.

Đường dẫn phía xã Vinh Quang cũng chưa thể triển khai do chưa đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: P.N

 

Theo quyết định của UBND tỉnh, dự án đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 1,6km (trong đó, đường dẫn phía xã Vinh Quang dài 0,5km và phía phường Nguyễn Trãi dài 1,1km) với tổng mức đầu tư là 87 tỷ đồng. Đường có nền rộng 9m, mặt đường rộng 6m và lề đường mỗi bên 21,5m. Tuy nhiên, đến nay, do chưa giải phóng mặt bằng nên vẫn chưa thể triển khai xây dựng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết, tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án là 7,37 ha/101 hộ và 1 tổ chức. Trong đó, địa bàn xã Vinh Quang có 53hộ/2,53 ha bị ảnh hưởng, đến nay, vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Ông Nông Hồng Công-Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, trên địa bàn có hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường dẫn cây cầu số 3. Đến nay, vẫn chưa giải phóng, đền bù được vì vẫn đang xác định giá để xây dựng phương án, tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, giao thông qua lại của người dân.

Còn phường Nguyễn Trãi có 48 hộ và 1 tổ chức/4,84 ha, UBND thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường với 45hộ/6,62 tỷ đồng/4,51ha. Hiện đã chi trả cho 35hộ/5,62 tỷ đồng/3,98ha, còn 10 hộ chưa nhận tiền bồi thường với lý do đơn giá bồi thường thấp và không thống nhất phạm vi khai thác quỹ đất. Số hộ chưa phê duyệt phương án 3 hộ và 1 tổ chức/0,33 ha. Vấn đề này, theo ông Trần Văn Phúc-Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, người dân mong muốn việc triển khai đền bù một cách thỏa đáng, đồng thời, mong dự án sớm triển khai nhằm phục vụ giao thông qua lại, bà con ổn định cuộc sống.

Việc đường dẫn vào cây cầu số 3 đến nay chưa triển khai công tác giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Đường dẫn phía xã Vinh Quang chưa thể triển khai vì chưa xong giải phóng mặt bằng. Ảnh: PN

 

Theo chị Lê Thị Kim Phụng (thôn Phương Quý 1, xã Vinh Quang), cầu làm xong rồi, dù chưa làm đường lớn nhưng vẫn có đường nhỏ, đường cũ nên hàng ngày xe đi lại nhiều. Tình trạng này không chỉ gây bụi mà còn khiến căn quán nhỏ của chị xuất hiện nhiều vết bị nứt dọc trong tường nhà. Trước đây, ngành chức năng tiến hành đo đạc để xác định đường ăn vào quán nhỏ của chị 2,5m, mất nửa căn nhà. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tiến hành đền bù, đường thì cũng không thấy làm, gia đình chị muốn sửa nhà cũng không dám vì không biết khi nào làm đường.

Tương tự, hộ bà Trần Thị Ngọc Anh (56 tuổi, thôn Phương Quý I, xã Vinh Quang) nhà ngay đầu cầu số 3, mặc dù không ảnh hưởng đến căn nhà đang ở nhưng cũng mất khoảng vài mét đất và một số cây ăn quả. Đơn vị chức năng đã đo đạc nhưng giờ cũng chưa đền bù. Theo bà Anh việc chậm triển khai thi công đường dẫn vào cầu số 3 ảnh hưởng đến cuộc sống và làm cho người dân không yên tâm làm ăn. Đặc biệt, thời gian qua, hàng ngày xe chở mía, chở vật liệu đi qua đường đất gây bụi bặm, ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống cũng như sinh hoạt. “Bà con chúng tôi mong sớm được đền bù dứt điểm và tổ chức thi công nhanh tuyến đường để yên tâm lao động sản xuất, sửa sang nhà cửa ổn định cuộc sống”- bà Anh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Văn Long- Phó trưởng Phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh) cho biết: Trước những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, Ban cũng đã đề nghị UBND thành phố Kon Tum quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố có hướng xử lý dứt điểm vị trí tái định cư cho các hộ để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo UBND phường Nguyễn Trãi và các mặt trận đoàn thể phối hợp với Ban Quản lý dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng…phục vụ thi công công trình.     

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác