Sinh kế cho người dân tái định cư các dự án thủy điện

15/06/2023 13:55

Trên địa bàn tỉnh có 81 vị trí thủy điện vừa và nhỏ được phê duyệt quy hoạch, tổng công suất lắp máy 870,6MW, trong đó, có 5 dự án thủy điện bị ảnh hưởng công tác di dân tái định cư (thủy điện Ia Ly, Plei Krông, Đăk Đrinh, Thượng Kon Tum và dự án thủy điện Đăk Mi 1).

Để ổn định sinh kế cho người dân tái định cư các dự án thủy điện, các cấp, các ngành, các chủ đầu tư đã phối hợp hoàn thành việc xây dựng nhà ở để chuyển toàn bộ 3.060 hộ dân thuộc diện tái định cư về nơi ở mới; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được phê duyệt là 2.608.209 triệu đồng. Tổng diện tích đất phải thu hồi thuộc theo quy hoạch (cả nơi đi và nơi đến) là 8.692,96ha; tổng diện tích đất đã giao là 3.316,81ha, giao cho 2.978 hộ (đất nông nghiệp 2.001,08ha; đất phi nông nghiệp 12,50ha và đất chưa sử dụng 1.303,22ha); 1 phương án sản xuất được triển khai cho 1.196 hộ, tổng kinh phí 2.392 triệu đồng. 100% hộ dân tái định cư được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và điện sinh hoạt; đầu tư 148 công trình, với tổng mức đầu tư là 1.078,75 tỷ đồng.

Khu tái định cư thủy điện Đăk Mi 1 xã Đăk Choong được đầu tư khang trang, giúp người dân ổn định cuộc sống. Ảnh: H.N

 

Với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các ngành, chủ đầu tư, đến nay, cuộc sống của người dân tái định cư bước đầu đã được ổn định, chuyển biến tích cực hơn nơi ở cũ. Thôn, làng được qui hoạch sạch đẹp hơn, nếp sống sinh hoạt và sản xuất được thay đổi theo chiều hướng tích cực, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất xây dựng công trình thủy điện.

Như khu tái định cư thủy điện Đăk Mi 1, xã Đăk Choong (huyện Đăk Glei), cuộc sống của người dân đã có chuyển biến tích cực.100% hộ dân được đầu tư xây dựng nhà ở, hỗ trợ đất sản xuất, điện thắp sáng, nước sinh hoạt. Người dân yên tâm sinh sống trên vùng đất mới.

Bên cạnh những kết quả tích cực thì mặc dù 5 dự án thủy điện đã hoàn thành công tác di dân tái định cư (thủy điện Ia Ly, Plei Krông, Đăk Đrinh, Thượng Kon Tum và dự án thủy điện Đăk Mi 1) nhưng vẫn còn một số tồn tại kéo dài cho đến nay. Cụ thể, Dự án thủy điện Đăk Đrinh với khoản chi phí bồi thường, hỗ trợ tăng thêm 33,286 tỷ đồng, hiện nay chưa được Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Đrinh chuyển kinh phí cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Plông. Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Plông chưa chi trả tiền cho nhân dân có đất bị thu hồi dự án thủy điện Đăk Đrinh.

Cần tạo sinh kế ổn định cho người dân vùng tái định cư. Ảnh: HN

 

Theo UBND xã Đăk Nên (huyện Kon Plông), hiện trên địa bàn có 34 hộ dân thôn Xô Luông trở về nơi ở cũ trên sườn dốc cao, dễ sạt lở, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an toàn. Chính quyền xã, người dân đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, các ngành về những vướng mắc này nhưng vẫn chưa được giải quyết, vì thế mong các ngành chức năng quan tâm sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống.

Còn ở thủy điện Plei Krông vẫn còn 82 hộ dân chưa nhận hết số tiền bồi thường, hỗ trợ thuộc dự án với giá trị 1.349.727.430 đồng. Chính quyền địa phương các cấp đã nhiều lần vận động, thuyết phục nhưng các hộ dân vẫn chưa hợp tác đến nhận số tiền còn lại. Công ty Thủy điện Ia Ly sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum tại Văn bản số 1455/UBND-NNTN ngày 7/6/2018.

Quan tâm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi các công trình thủy điện là vấn đề mà tỉnh ta đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, với những khó khăn, vướng mắc kéo dài, nhất là những vướng mắc ở thủy điện Plei Krông và thủy điện Đăk Đrinh, đòi hỏi các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm, phối hợp giải quyết, đặc biệt là việc hỗ trợ sinh kế cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư.       

Hà Nam

Chuyên mục khác