Sản xuất nông nghiệp sạch ở Đăk Tô

17/06/2019 13:06

Liên kết, hợp tác với nhau để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch và hỗ trợ đầu ra ổn định là hướng đi trong sản xuất nông nghiệp được nông dân trên địa bàn huyện Đăk Tô lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo nhanh và bền vững.

Sản xuất theo quy trình công nghệ sạch

Trên địa bàn huyện Đăk Tô hiện nay có khá nhiều hộ nông dân đang thực hiện chuyển đối cơ cấu cây trồng sang xu hướng sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Đại ở thôn 1, xã Tân Cảnh (là thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Rạng Đông) là một trong những điển hình cho xu hướng chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp sạch ở địa phương và bước đầu có những thành công nhất định.

Năm 2016, gia đình anh Nguyễn Xuân Đại quyết định chuyển gần 5ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả theo mô hình trang trại.

Để mô hình đạt hiệu quả, vợ chồng anh lặn lội vào các tỉnh miền Tây học tập kinh nghiệm, mua các loại cây giống như bơ, sầu riêng, mít, quýt Thái, na… về trồng. Đến nay, gia đình anh Đại phát triển được 600 cây bơ, 450 cây sầu riêng, 900 cây quýt đường, 350 cây mít Thái da xanh và 200 cây na và đã cho thu hoạch lứa đầu.

Điều đáng nói, toàn bộ diện tích cây ăn quả của gia đình anh Đại đều được sản xuất đúng quy trình sạch. Hệ thống nước tưới được anh chị xây dựng theo công nghệ phun nhỏ giọt. Phân bón cho cây trồng đều là phân hữu cơ, thảo dược để chống sâu bệnh và đảm bảo cho cây trái sạch, người dùng an toàn.

Anh Nguyễn Xuân Đại chia sẻ: Tôi xác định sản xuất trang trại cây ăn quả theo quy trình sạch bởi xu hướng tiêu dùng hiện nay của người dân ưa chuộng những loại sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn. Ngoài ra, nhu cầu dùng trái cây của người dân ngày càng tăng trong sinh hoạt hàng ngày cũng là lý do để gia đình tôi quyết định chuyển sang hướng đầu tư phát triển kinh tế này.

Gia đình anh Đại trồng cây ăn quả theo quy trình sạch. Ảnh: PN

 

Không chỉ có gia đình anh Đại mà ở Đăk Tô có khá nhiều hộ nông dân lựa chọn theo mô hình sản xuất cây ăn quả áp dụng công nghệ sạch. Ngay trong Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Rạng Đông có 5 hộ sản xuất mô hình cây ăn quả sử dụng công nghệ sạch với tổng diện tích hơn 10ha và có 7 hộ trồng cà phê với tổng diện tích hơn 30ha theo quy trình công nghệ sạch không dùng phân hóa học, không dùng thuốc hóa chất bảo vệ thực vật…

Liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm

Qua hơn 1 năm thành lập, Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Rạng Đông chọn hướng đi là phát triển chuỗi liên kết sản xuất, chế biến cà phê, cây ăn quả theo phương pháp hữu cơ.

Đến nay, Hợp tác xã thu hút 7 thành viên tham gia và đã nhân rộng diện tích cà phê liên kết với hộ dân lên 30ha, diện tích cây ăn quả hơn 10ha. Sản phẩm của đơn vị được thực hiện quy trình sản xuất sạch, tuân thủ nghiêm ngặt từ bắt đầu là khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến việc thu hái…

Tuy có sự đầu tư nhưng hiện nay sản phẩm cà phê sạch của chuỗi liên kết của Hợp tác xã chưa bán rộng rãi trên thị trường. Nguyên nhân là do Hợp tác xã khó khăn trong giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng và sản phẩm chưa được chứng nhận.

Tương tự, sản phẩm cà phê sạch, sản phẩm bơ trồng theo phương pháp hữu cơ của hộ anh Nguyễn Xuân Đại - thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Rạng Đông cũng đang gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hiện nay, sản phẩm cây ăn trái đang ở thời kỳ đầu, sản lượng còn ít nên sản phẩm thu hoạch được đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Tuy nhiên, điều anh Đại cũng như những hộ dân trồng cây ăn quả của Hợp tác xã lo lắng là khi vườn cây bước vào thời kỳ kinh doanh, cho sản phẩm nhiều cần phải có đầu ra ổn định.

Để giải quyết bài toán đầu ra ổn định cho sản phẩm, khẳng định giá trị thương hiệu quả bơ sạch trên thị trường, hướng đi của anh Nguyễn Xuân Đại là tăng cường liên kết với Hợp tác xã và doanh nghiệp để xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm.

Anh Nguyễn Ngọc Đông - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Rạng Đông cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng; đồng thời đẩy mạnh việc liên kết quảng bá thương hiệu sản phẩm và tìm đối tác giúp ổn định đầu ra cho sản phẩm của các thành viên Hợp tác xã.

Theo nhận định của ngành chức năng huyện Đăk Tô, khó khăn lớn nhất của các hợp tác xã và người dân trên địa bàn huyện hiện nay là về quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, lượng hàng sản xuất chưa đủ lớn để có thể liên kết một cách ổn định với các doanh nghiệp và các hợp tác xã. Bên cạnh đó, các sản phẩm của hộ dân hay hợp tác xã hiện chưa được cấp có thẩm quyền chứng nhận về đảm bảo chất lượng. Đó là những vấn đề mà người dân cũng như các hợp tác xã liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cần chú trọng hoàn thiện để tìm chỗ đứng và đầu ra cho sản phẩm ổn định.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác