Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Kon Plông

03/11/2019 13:14

Thời gian qua, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nói chung và trồng rau, hoa, củ, quả xứ lạnh nói riêng, đã và đang được một số công ty, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, nông dân trên địa bàn huyện Kon Plông chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động.

Đứng chân trên địa bàn thị trấn Măng Đen, mô hình trồng rau hữu cơ của HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen có tổng diện tích 20.000m² ra đời vào năm 2018. Đây là mô hình trồng rau nằm trong chuỗi liên kết trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn Happy Vegi của Công ty TNHH- TM-DV Hương Đất, Thành phố Hồ Chí Minh.

Quy trình trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn Happy Vegi là quy trình sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn “6 không” (không trồng trên đất và nước nhiễm hóa chất nông nghiệp, không thuốc trừ sâu, không thuốc diệt cỏ, không phân bón hóa học, không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng và không sử dụng giống biến đổi gene), nghĩa là yêu cầu nghiêm ngặt phải lựa chọn giống, trồng rau theo phương pháp hữu cơ tự nhiên.

Chị Nguyễn Vĩnh Hải - Quản lý HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen cho biết: Mô hình trồng rau hữu cơ của HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen được bao phủ bởi 10.000m² nhà màng và được trồng chủ yếu các loại rau ôn đới như cải ngọt, cải dún, cải bó xôi, tần ô, củ cải đỏ… Tất cả các loại cây trồng này đều được thực hiện theo chu trình khép kín trong nhà màng từ vườn ươm, cấy, gieo hạt, tưới và ủ phân vi sinh.

Sản xuất rau sạch ở thị trấn Măng Đen giúp người dân thoát nghèo. Ảnh: QĐ

 

Để có được luống rau xanh tốt, không bị bệnh, ngoài việc chăm sóc đúng quy trình trồng theo quy chuẩn Happy Vegi; ở đây, công nhân không chỉ làm vườn, mà họ còn tự tay ghi chép vào sổ từng ngày gieo hạt, ngày bón phân..., giúp người trồng nắm rõ lịch sử, nhật ký của từng luống rau, từ đó có thể luân canh tốt hơn.

Chị Nguyễn Vĩnh Hải chia sẻ: Đặc điểm của việc trồng rau hữu cơ, việc đầu tiên là người sản xuất luân canh tốt và cuối cùng là kiểm soát tốt. Mỗi luống rau đều là một chủng loại khác nhau. Chúng tôi đang thực hiện luân canh và xen canh nhằm giảm thiểu tối đa sự nhiễm bệnh và rau không bị trùng lặp các loại cây giống nhau. 

Năm 2018, HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen là đơn vị được chuyển giao công nghệ sản xuất theo quy trình trồng rau hữu cơ theo tiêu chuẩn Happy Vegi. Sau 2 năm đi vào hoạt động, mô hình trồng rau hữu cơ của đơn vị đã đưa ra thị trường trên 15 loại rau, củ, quả với khối lượng từ 150-200kg/ngày. Sản phẩm được phân phối trong hệ thống siêu thị và 20 cửa hàng của Công ty Hương Đất ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố lớn khác trong nước. Hiện nay, sản phẩm của đơn vị không đủ cung ứng cho thị trường tiêu thụ.

Cùng hướng đến mô hình trồng rau an toàn phục vụ cho thị trường, Công ty TNHH Việt Khang Nông triển khai thực hiện Dự án trồng rau, hoa, củ, quả, dược liệu xứ lạnh vào năm 2015 tại thị trấn Măng Đen. Với diện tích sản xuất trên 5.000m², ở đây chủ yếu trồng các loại cây như cà chua và ớt chuông Đà Lạt. Quy trình trồng được thực hiện khép kín trong nhà màng, có ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp ở Măng Đen. Ảnh: Văn Phương

 

Ông Nguyễn Quốc Nam - Giám đốc Công ty TNHH Việt Khang Nông cho hay: Quy trình trồng hiện nay đang ứng dụng hệ thống tưới và kiểm soát dinh dưỡng hiện đại vào bậc nhất thế giới. Việc ứng dụng công nghệ cao để kiểm soát dinh dưỡng với mục đích cuối cùng là cho ra những sản phẩm chất lượng đồng đều và năng suất cao.

Theo ông Nam, để triển khai trồng rau theo quy trình này, trước hết, trồng cây trong xơ dừa, xử lý nước hoặc vôi để cho những chất chát ở xơ dừa không còn, rồi ươm cây và sau đó đặt cây vào. Theo chu kỳ sinh trưởng của cây, có cách tưới khác nhau. Để kiểm soát được cây tốt, cần phải kiểm soát theo lịch tưới hàng ngày sao cho phù hợp với cây trồng và thời tiết.

Ông Lê Tấn Hiển - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông cho biết: Công ty TNHH Việt Khang Nông sản xuất cây cà chua và ớt chuông có ứng dụng công nghệ cao. Mô hình sản xuất này đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Công ty sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, thị trường tiêu thụ chủ yếu là Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, sản phẩm của công ty không đủ để cung ứng ra thị trường.

Mô hình trồng rau hữu cơ của HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen và trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap của Công ty TNHH Việt Khang Nông được xem là một trong những mô hình tiêu biểu trên địa bàn huyện Kon Plông, đã và đang cung ứng ra thị trường những sản phẩm rau hữu cơ chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Lê Đức Tín - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho chúng tôi biết: Thời gian qua, huyện thường xuyên kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược để huy động các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dược liệu; đã có một số doanh nghiệp lớn khảo sát tìm cơ hội đầu tư như Tập đoàn FLC, Công ty TNHH ADC Cần Thơ, Công ty TNHH VSUNWOO Hàn Quốc…

Hiện nay, huyện triển khai thí điểm mô hình trồng cây bí Nhật ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cho hộ nông dân đồng bào DTTS với diện tích 900m2, kết quả bước đầu cho hiệu quả tốt. Hiện nay, mô hình này đang nhân rộng trên địa bàn 3 xã với 18 hộ dân đồng bào DTTS đang thực hiện sản xuất với diện tích 4.550m2.

Ngoài ra, UBND huyện đã làm việc, trao đổi với các công ty, HTX, người nông dân ý tưởng, có dự án đầu tư, sản xuất các sản phẩm rau, hoa xứ lạnh cùng liên kết với Công ty TNHH Việt Khang Nông và HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen để mở rộng các mô hình. Các đơn vị này sẽ hướng dẫn cho các đơn vị, cá nhân liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn quy trình mà đơn vị này đang thực hiện. Đồng thời, 2 đơn vị này sẽ bao tiêu sản phẩm của các đơn vị liên kết, mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ở trên thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh trong thời gian tới.

Quang Định

Chuyên mục khác