Sa Thầy: Tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 4

28/09/2022 15:47

Theo UBND huyện Sa Thầy, hiện tại cơn bão số 4 vẫn chưa gây thiệt hại về người và tài sản người dân. Tuy vậy, huyện vẫn không chủ quan, tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão để hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Ông Phan Chí Thiện – Chánh văn phòng UBND huyện Sa Thầy cho biết: Đến thời điểm hiện tại, huyện đã thành lập 5 đoàn công tác để kiểm tra công tác phòng, chống, ứng phó với bão số tại các xã, thị trấn, đi kiểm tra đến hết ngày 30/9. Đồng thời, UBND huyện đã ban hành lịch trực phòng, chống, ứng phó với bão số 4 của Ban Chỉ huy cấp huyện, cấp xã, thực hiện nghiêm túc việc trực ban 24/24 giờ đến hết ngày 30/9. Tính đến thời điểm hiện tại, bão số 4 chưa gây thiệt hại về người và tài sản của người dân. Tuy nhiên, tại mội số tuyến đường bị ách tắc do cây đổ, đất đá tràn ra lòng đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Để tiếp tục đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, UBND huyện Sa Thầy đã cử lực lượng dân quân chốt chặn tại các lòng hồ thuỷ điện Ya Ly và Plei Krông không cho người dân qua lại đánh bắt cá trên lòng hồ thủy điện; vận động 7 hộ dân nuôi cá lòng hồ chằng chống bè cá và di dời lên nơi ở an toàn, đưa 63 thuyền và ngư cụ lên bờ cột buộc, neo vững chắc.

Huy động máy đào để khắc phục sự cố. Ảnh: VT

 

UBND huyện đã huy động 1 máy đào, 4 máy cày, 25 rọ đá, 100 mét bạt sẵn sàng khắc phục các sự cố để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn. Các xã, thị trấn đã huy động hơn 200 người là lực lượng xung kích, dân quân, công an, đoàn thanh niên tham gia phát dọn các cây to có nguy cơ gãy đổ vào nhà dân và giúp đỡ nhân dân chằng chống lại 95 nhà không kiên cố, tổ chức di dời 50 hộ/177 khẩu có nguy cơ bị ngập lụt đên nơi an toàn.

Hỗ trợ thực phẩm cho các gia đình bị cô lập do bão. Ảnh: VT

 

Ông Phan Chí Thiện cho biết, hiện tại, UBND các xã, thị trấn đang huy động lực lượng cưa, cắt cây bị đổ ngã; khơi thông cống, rãnh và quét dọn đất, đá, sỏi… tại các tuyến đường để đảm bảo giao thông, an toàn cho công trình; tiếp tục rà soát, thống kê, đánh giá thiệt hại và huy động lực lượng giúp đỡ nhân dân tiêu úng diện tích hoa màu bị ngập úng; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho những hộ dân gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc bị cô lập do ảnh hưởng bởi cơn bão số 4.

Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận các văn bản, ý kiến chỉ đạo của cấp trên và nắm bắt thông tin, diễn biến của mưa bão, các tình huống xấu phát sinh để chỉ đạo ứng phó kịp thời.

UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các hộ dân có nguy cơ bị ngập, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn (nếu có), nhất là các hộ dân sống dưới hạ lưu đập Đăk Sia 1, xã Rờ Kơi, các hộ dân sống dọc suối Đăk Sia thuộc xã Sa Nhơn, khu dân cư làng Rẽ, xã Mô Rai...

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ chứa có dung tích lớn, có nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng lớn đến tài sản và tính mạng của nhà nước và nhân dân, như: Đăk Sia 1, xã Rờ Kơi; Đăk Plôm, xã Sa Bình; phân công lực lượng túc trực 24/24 giờ, vận hành hồ chứa để kịp thời phát hiện, xử lý khi có tình huống xấu xảy ra; phân công lực lượng hướng dẫn giao thông, nghiêm cấn người và phương tiện qua lại các khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, như: Cầu tràn làng lung xã Ya Xiêr, tuyến đường Sa Bình - Ya Ly; cầu tràn Lũng Lau, xã Sa Sơn; tuyến đường đi khu sản xuất thôn Kram, xã Rờ Kơi,...

Văn Tùng

Chuyên mục khác