Sa Thầy: Tập trung dập dịch lở mồm long móng trên gia súc

05/05/2017 14:07

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sa Thầy, ổ dịch lở mồm long móng tại làng O, xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy) đang có diễn biến phức tạp.

Tính từ ngày phát hiện ổ dịch (16/4) đến ngày 4/5, đã có 54 con bò của 20 hộ gia đình mắc bệnh lở mồm long móng, trong đó có 3 con bê bị chết, đã tiêu hủy; 19 con đang cách ly để theo dõi, quản lý, chăm sóc và điều trị.

Ngoài ra, vào ngày 3/5 tiếp tục phát hiện 11 con heo của 2 hộ gia đình trong làng bị bệnh, cơ quan thú y đã tiêu hủy ngay trong ngày.

Nguyên nhân ổ dịch bùng phát, lây lan nhanh và khó khống chế được xác định là kháng thể bảo hộ sau tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng đợt 2/2016 của đàn trâu, bò đã suy giảm; ảnh hưởng của thời tiết chuyển mùa; dân làng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán với hình thức thả rông; việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng không được thực hiện thường xuyên...

Đoàn công tác của tỉnh Kiểm tra công tác dập dịch ở làng O, xã Ya Xiêr

 

Ngay sau khi nhận được thông tin về ổ dịch, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn xuống địa bàn kiểm tra thực tế, hướng dẫn Trạm Chăn nuôi và Thú y, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp chống dịch; lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan Thú y vùng 6 xét nghiệm (kết quả mẫu dương tính với vi rút lở mồm long móng type O); cấp tạm ứng cho huyện Sa Thầy 300 lít hóa chất Han-Iodine, 100 đôi bao tay cao su, 5.700 liều vắc xin týp O&A để triển khai tiêm phòng bao vây ổ dịch.

UBND huyện Sa Thầy chỉ đạo cơ quan Thú y huyện và chính quyền địa phương tập trung triển khai các biện pháp khoanh vùng, khống chế và xử lý ổ dịch; thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại làng O, xã Ya Xiêr; cấp 2 tấn vôi bột khử trùng tại ổ dịch và chốt kiểm soát ổ dịch; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y…

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác