Sa Thầy: Sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

16/06/2022 13:13

Nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện Sa Thầy đã tín chấp cho nhiều hội viên nông dân vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để có vốn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống.
Giải ngân vốn cho 10 hội viên nông dân ở xã Sa Sơn để cải tạo và chăm sóc cà phê. Ảnh: VT

 

Đầu tháng 5/2022, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện Sa Thầy tổ chức giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân hỗ trợ cho các hội viên ở xã Sa Sơn để thực hiện Dự án cải tạo và chăm sóc cà phê. Theo đó, đã có 10 hộ tham gia dự án với tổng số vốn vay là 500 triệu đồng (50 triệu đồng/hộ) để phát triển vườn cà phê của gia đình.

Cùng cán bộ Hội Nông dân huyện Sa Thầy, chúng tôi đến thăm nông trại của anh Lê Xuân Khiên ở thôn 2, xã Sa Sơn. Anh Khiên là một trong những thành viên tham gia Dự án cải tạo và chăm sóc cà phê, cách đây 3 năm, anh cũng từng vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, anh Lê Xuân Khiên có thể mở rộng diện tích cà phê. Ảnh: VT

 

Nông trại của anh Khiên rộng khoảng 6ha, trồng nhiều loại cây ăn quả như mít, chanh, bưởi… cùng cao su, cà phê. Năm 2019, vì thiếu vốn để mua cây giống cà phê, anh đã được Hội Nông dân huyện Sa Thầy tín chấp và cho vay 40 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Số tiền trên tuy không lớn nhưng cũng giúp anh Khiên xoay xở trong lúc gia đình gặp khó khăn về vốn. Giờ đây, vườn cây của anh Khiên đang sinh trưởng rất tốt, vườn cà phê mà anh vay vốn để trồng ngày nào đến nay đã cho thu hoạch. Mỗi năm, trừ mọi chi phí, anh Khiên thu lãi hơn 400 triệu đồng từ nông trại của mình.

“Hiện tại, tôi muốn mở rộng thêm diện tích trồng cà phê, nên tôi đã mạnh dạn đăng ký tham gia vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để thực hiện Dự án cải tạo và chăm sóc cà phê trong 3 năm, với lãi suất 1 năm là 0,7%, thấp hơn lãi suất vay ngân hàng” - anh Khiên phấn khởi nói.

Anh Khiên là 1 trong 40 hộ trên địa bàn huyện Sa Thầy được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ, với số vốn vay tối thiểu là 50 triệu đồng, tối đa là 80 triệu đồng, để thực hiện các dự án cải tạo và chăm sóc cây cà phê, cao su. Bên cạnh nguồn vốn từ Trung ương Hội cho vay, Hội Nông dân huyện Sa Thầy còn cho 6 hội viên khác vay với tổng số tiền là 300 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện năm 2020 – 2022 để thực hiện các dự án như nuôi cá lồng bè, cải tạo và chăm sóc cà phê.

Anh Võ Đình Sơn - làng Chờ, xã Ya Ly cho biết: Được sự quan tâm của Hội Nông dân huyện Sa Thầy, gia đình tôi đã vay vốn 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân của Huyện hội để phát triển nuôi cá lồng bè. Từ 50 triệu đồng, tôi đã đầu tư mua giống cá với 3 lồng cá diêu hồng, 5 lồng cá lóc, 3 lồng cá lăng. Đây chính là động lực để gia đình tôi phát triển mô hình nuôi cá lồng bè ngày càng vững mạnh nơi lòng hồ Ya Ly này.

Chị Phan Thị Mỹ Lan - Chủ tịch Hội Nông dân Sa Thầy cho biết: Ngoài 40 hộ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội, 6 hộ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện, còn 18 hộ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông cấp tỉnh, tổng số vốn đã giải ngân cho vay là 3,6 tỷ đồng. Trong thời gian tới, huyện Hội sẽ tiếp tục thẩm định và giải ngân cho 10 hộ thực hiện dự án nuôi bò vỗ béo bán công nghiệp ở xã Ya Xiêr với tổng số vốn 500 triệu đồng. Để các hộ dân vay vốn, Hội Nông dân huyện Sa Thầy sẽ tiến hành rà soát những hội viên có đủ điều kiện để vay vốn tham gia các dự án, đồng thời thường xuyên đến kiểm tra, theo dõi, hỗ trợ kỹ thuật khi hội viên cần. Từ đó giúp hội viên thấy được lợi ích, hiệu quả từ việc vay vốn và đầu tư đúng cách.  

Văn Tùng

Chuyên mục khác