Sa Thầy: Sớm khắc phục công trình thủy lợi bị hư hỏng

01/12/2023 13:02

Một số công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Sa Thầy bị hư hỏng do bão lũ, thiên tai và do sử dụng đường ống, kênh mương chưa phù hợp với thực tế, không chỉ dẫn đến lãng phí, kém hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Theo phản ánh của người dân huyện Sa Thầy, hiện nay, trên địa bàn có 2 công trình thủy lợi bị hư hỏng, không phát huy hiệu quả, ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân. Đó là công trình thủy lợi Lũng Lau 2 (trên địa bàn xã Sa Sơn) và thủy lợi Đăk Ngao 1 (thị trấn Sa Thầy).

Ông Nguyễn Ngọc Mý (thôn Sơn An, xã Sa Sơn) kiến nghị: Công trình thủy lợi Lũng Lau 2 hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020 nhưng phần kênh dẫn nước bằng ống thép đường kính (D30cm) bắt đầu từ cống chia nước từ kênh chính, sang tuyến kênh nội đồng (trước cửa nhà ông Thịnh, thôn Sơn An, xã Sa Sơn và đoạn cuối kênh thuộc tuyến nội đồng) đã bị trôi xuống suối, phần đường ống còn lại nối vào đường ống này (với tổng chiều dài hàng trăm mét) cũng đã bị bồi lấp từ 2 năm nay, không còn tác dụng dẫn nước, gây lãng phí lớn. Đề nghị đơn vị chức năng sửa chữa để tránh lãng phí tài sản Nhà nước.

Đường ống thủy lợi Lũng Lau bị ách tắc, không phát huy hiệu quả. Ảnh: PN

 

Còn anh Lương Văn Tưởng- thôn Tam An (xã Sa Sơn) thì phản ánh: Từ khi bị vỡ do mưa lũ, đoạn kênh này được thay thế bằng đường ống thép nhưng do đường ống quá nhỏ, chỉ cần lá cao su, rác là bị tắc, nước không thể chảy được về khu cánh đồng phía dưới đường ống. Theo anh Tưởng, phía dưới đường ống là diện tích sản xuất của khoảng 200 hộ dân của thôn Tam An, cùng một số thôn khác. Do nguồn nước thường xuyên bị tắc nên gây khó khăn trong việc sản xuất của người dân. Bà con chủ yếu dựa vào nguồn nước mưa tự nhiên hoặc lấy nước từ suối gần đó để sản xuất. Mong rằng đơn vị chức năng sớm sửa chữa, khắc phục  để có nước tưới phục vụ sản xuất.

Tương tự, do mưa lũ, công trình thủy lợi Đăk Ngao 1 trên địa bàn thị trấn Sa Thầy cũng bị hư hỏng nặng sau trận mưa lớn đêm 23/7 đến rạng sáng 24/7. Nước từ đầu nguồn đổ về làm đập thủy lợi Đăk Ngao 1 bị xói lở, cuốn trôi một đoạn vai đập bên hữu với kích thước khoảng 25m, làm không tích được nước dẫn vào kênh để phục vụ sản xuất. Điều đáng nói, từ khi vai đập bị vỡ, trên địa bàn lại thường xuyên xuất hiện mưa lớn nên đã làm một số diện tích của người dân nằm dọc con suối bị sạt lở.

Đặc biệt, theo người dân thôn 4, cũng do vai đập bị vỡ nên nước chảy mạnh làm  xói lở mố cầu trên Tỉnh lộ 675. Hiện, người dân mong con đập sớm được sửa chữa để có nước tưới phục vụ sản xuất và hạn chế được tình trạng xói lở đất sản xuất của  người dân. 

Ông Võ Duy Được-Trưởng thôn 3 (thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy) kiến nghị: Việc đập Đăk Ngao 1 bị vỡ, nếu không khắc phục sớm sẽ làm sập chân cầu giữa thôn 3 và thôn 4. Đập này phục vụ đất sản xuất cho cánh đồng lúa thôn 3 và thôn 4, trong đó, thôn 3 có khoảng 20ha lúa nước. 

Đập Đăk Ngao 1 bị vỡ khiến đất sản xuất của người dân bị sạt lở. Ảnh: PN


Cũng theo ông Được, trước đây, diện tích đất sản xuất của người dân không bị sạt lở, nhưng từ khi vai đập Đăk Ngao 1 bị vỡ đã gây ra tình trạng sạt lở đất sản xuất của người dân ven bên suối Đăk Ngao, diện tích bị sạt lở lên đến hàng chục ha. Ngoài ra, còn một số cánh đồng lúa bị bỏ hoang không sản xuất được khoảng 4ha do không có nước. Vì vậy, người dân mong các cấp chính quyền nhanh chóng tiến hành khắc phục để người dân sản xuất, ổn định cuộc sống.

Sau khi thiên tai xảy ra, Ban quản lý Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh đã phối hợp với huyện Sa Thầy kiểm tra, đánh giá hiện trạng hư hỏng công trình đập Đăk Ngao 1. 

Trước tình trạng vỡ đập Đăk Rao 1, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp đối với công trình đập Đăk Ngao 1, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) do ảnh hưởng cơn bão số 1 năm 2023.

UBND tỉnh yêu cầu đơn vị chức năng  triển khai các biện pháp khắc phục bằng cách đắp lại đoạn đập bị vỡ (bao gồm đê quây thượng lưu để dẫn dòng và đập đất bồi lấp phía thượng lưu trước tràn xả lũ); gia cố bảo vệ mái thượng lưu bằng bê tông, trồng cỏ chống xói mái hạ lưu và gia cố mái ta luy sau bể tiêu năng tràn xả lũ bị cuốn trôi.

UBND tỉnh cũng yêu cầu sở ngành liên quan khẩn trương lập thủ tục đầu tư xây dựng dự án khẩn cấp khắc phục công trình đập Đăk Ngao 1, huyện Sa Thầy theo quy định. Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn Ban quản lý khai thác các công trînh thủy lợi tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định trong quá trînh thực hiện dự án; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tham mưu UBND bố trí kinh phí khắc phục công trînh đập Đăk Ngao 1 từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2023 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đơn vị triển khai thực hiện.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác