Sa Thầy: Phát triển hạ tầng giao thông vùng nông thôn

26/10/2022 13:01

Những năm qua, bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và sự đồng lòng, tham gia đóng góp của người dân, hạ tầng giao thông ở các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Sa Thầy được nâng cấp đồng bộ, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, đi lại của người dân và giúp diện mạo các vùng nông thôn đổi thay, khởi sắc.

Toàn huyện Sa Thầy hiện có 163/163km đường xã và đường từ trung tâm các xã đến huyện được nhựa và bê tông hóa; 87,72/122,67km đường trục-liên thôn, làng được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 18,65/26,62km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 80,5/214,31km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi được; 4/10 xã đạt tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới (Sa Nghĩa, Sa Sơn, Sa Nhơn và Ya Xiêr).

Sau khi về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019, xã Sa Nghĩa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án của nhà nước và đóng góp của người dân để đầu từ, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn. Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã đã triển khai sửa chữa và xây dựng mới hơn 3,6km đường xã, đường trục-liên thôn, làng, đường ngõ, xóm và đường đi khu sản xuất với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Hầu hết các tuyến đường khi sửa chữa, xây dựng mới đều được triển khai theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tuyến đường trục chính đi qua xã Sa Nghĩa được đầu tư nâng cấp. Ảnh: ĐT

 

Đơn cử như tuyến đường nội thôn Hòa Bình dài 160m được đầu tư xây dựng mới bằng bê tông (thi công trong tháng 1/2021) với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ 63 triệu đồng, còn lại các hộ dân trong thôn đóng góp. Hay tuyến đường đi khu sản xuất thôn Nghĩa Dũng dài 184,8m cũng được đầu tư xây dựng mới bằng bê tông (thi công trong tháng 10/2021) với tổng kinh phí 163 triệu đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước hỗ trợ 87 triệu đồng và 76 triệu đồng là của các hộ dân trong thôn đóng góp.

Bà Y Díp- Phó Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa cho biết, ngoài tích cực tham gia đóng góp ngày công, người dân trên địa bàn các thôn còn chủ động hiến đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông. Nổi bật là các hộ dân ở thôn Nghĩa Dũng đã cùng làm đơn hiến đất đang canh tác cây cao su, cà phê và một số loại cây trồng khác để làm đường đất đi khu sản xuất rộng 6m, dài hơn 500m.

Đến nay, xã Sa Nghĩa đã phát triển được hơn 33,3km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện, đường trục-liên thôn, làng, đường ngõ, xóm và đường trục chính nội đồng được nhựa-bê tông hóa và cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại quanh năm và không bị lầy lội vào mùa mưa. Đặc biệt, nhiều tuyến đường được người dân mở rộng hành lang 2 bên, trồng hoa và cây cảnh, lắp điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và tổ chức quản lý, dọn dẹp vệ sinh thường xuyên do đó, xã đã đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong bộ 19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Tại xã Rờ Kơi, với sự đồng thuận và quyết tâm, thời gian qua, cán bộ và người dân trên địa bàn xã đã cùng chung tay triển khai sửa chữa, xây dựng mới các tuyến đường giao thông nông thôn. 

Ông Trần Lệnh Tuyến- Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, từ nguồn vốn đầu tư của nhà nước, xã đã xây dựng bê tông hóa các tuyến đường đi khu sản xuất ở các thôn Khơk Klong, Kram, Đăk Đe, Đăk Tang với tổng chiều dài 1,75km. Bên cạnh đó, đã vận động người dân thôn Khơk Klong đóng góp ngày công để xếp đá vào rọ, gia cố 2 bên lề tuyến đường đi khu sản xuất dài 300m để chống xói mòn; vận động người dân thôn Gia Xiêng xây dựng tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp dài 180m; vận động người dân các thôn Gia Xiêng, Rờ Kơi và Khơk Klong cùng trồng hoa, cây cảnh và thứ 5 hằng tuần tổ chức dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường nối các thôn dài 230m…

Đến nay, xã Rờ Kơi mới chỉ đạt nội dung đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm trong tiêu chí giao thông đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới,  đường xã và đường từ trung tâm xã Rờ Kơi đến huyện Sa Thầy dài 17,2km đã nhựa-bê tông hóa toàn bộ. Đối với các nội dung còn lại trong tiêu chí giao thông chưa đạt, thời gian tới, từ nguồn vốn được phân bổ, xã Rờ Kơi tiếp tục đầu tư xây dựng (bê tông hóa) thêm 3 tuyến đường đi khu sản xuất tại các thôn Khơk Klong, Đăk Đe và Đăk Tang với tổng chiều 1.349m, đồng thời vận động người dân đóng góp ngày công để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường phấn đấu để đạt tiêu chí về giao thông.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Thầy, trong năm 2022, trên địa bàn huyện dự kiến bố trí kinh phí từ tất cả các nguồn vốn hơn 22 tỷ đồng để đầu tư xây dựng bê tông xi măng và hệ thống thoát nước hơn 12,6km đường đi khu sản xuất, ngõ xóm, nội thôn tại các xã trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương.

Đức Thành

Chuyên mục khác