Sa Thầy: Giữ vững đà tăng thu ngân sách

09/01/2020 06:16

Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp huyện Sa Thầy giữ vững được đà tăng thu ngân sách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Hữu Thạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết: Để đạt kết quả tích cực này, ngay từ đầu năm 2019, lãnh đạo địa phương đã triển khai kịp thời, cụ thể dự toán, kế hoạch thu ngân sách đến từng đơn vị, xã, thị trấn; chỉ đạo Ban Chỉ đạo chống thất thu và nợ đọng thuế địa phương tăng cường hoạt động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp có số thu lớn.

Bên cạnh đó, ngành Thuế huyện đã sâu sát cơ sở kinh doanh, chủ động cập nhật tất cả các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, nhằm tham mưu điều chỉnh hợp lý các loại thuế đối với các cơ sở, hộ kinh doanh. Để đảm bảo thu đúng, thu đủ, nuôi dưỡng nguồn thu, Chi cục Thuế huyện Sa Thầy chỉ đạo cán bộ công chức, nhân viên ở các đội thuế liên xã, thị trấn phải bao quát được nhiệm vụ thu, đồng thời tham mưu nuôi dưỡng các nguồn thu để gối đầu các năm tiếp theo, góp phần tăng nguồn thu ổn định hàng năm.

Đối với công tác chống thất thu thuế, năm 2019, Chi cục Thuế đã tham mưu UBND huyện sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 848/QĐ-UBND về ban hành quy chế phối hợp chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế trên toàn địa bàn; thường xuyên thực hiện tốt các biện pháp thu nợ thuế, tăng cường công tác kiểm tra  tại trụ sở hoạt động đối với người chịu trách nhiệm nộp thuế.

Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum vào mùa thu mua, chế biến tinh bột sắn. Ảnh: MT

 

Theo số liệu của Chi cục Thuế huyện Sa Thầy, trên địa bàn huyện có 40 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cùng hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể. Trong số 40 doanh nghiệp, có Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum hàng năm đóng góp hơn 30%/tổng thu ngân sách địa phương; luôn nộp thuế đúng quy định, được UBND huyện Sa Thầy, Cục Thuế tỉnh và Bộ Tài chính khen thưởng.

Ông  Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Công ty này thông tin, đơn vị hiện là 1 trong 8 nhà máy chế biến tinh bột sắn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. So với những năm trước, năm nay, hoạt động tốt hơn do chủ động được nguồn nguyên liệu  và đầu ra của sản phẩm ổn định, nên đơn vị thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế theo quy định (khoảng 38 tỷ đồng).

Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của ngành Thuế thực hiện tốt các giải pháp thu và tăng thu ngân sách trên địa bàn, kết thúc năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Sa Thầy đạt 117 tỷ  đồng, bằng 430% chỉ tiêu pháp lệnh giao, trở thành một trong số ít địa phương trên địa bàn tỉnh vượt khá cao về chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2019.                     

Mai Trâm

Chuyên mục khác