Sa Thầy: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP

11/06/2022 06:06

Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) trong phát triển kinh tế nông thôn, thời gian qua, huyện Sa Thầy chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình theo hướng giúp các địa phương phát huy tối đa các tiềm năng lợi thế, nâng chất lượng để tăng giá trị cho sản phẩm nông sản và các sản phẩm truyền thống của địa phương.

Để triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn đạt hiệu quả, hàng năm, UBND huyện Sa Thầy ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình đồng bộ theo đúng quy trình, xác định rõ mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để các địa phương căn cứ triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về chương trình đến các cấp, các ngành, người dân; thực hiện có hiệu quả các chính sách để hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao năng lực sản xuất hàng hoá, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới; củng cố nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận OCOP và phát triển sản phẩm mới. Bên cạnh đó, chú trọng triển khai thực hiện các hoạt động giới thiệu, quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP, triển khai phổ biến và công khai các nội dung, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đề xuất ý tưởng sản phẩm, hỗ trợ nâng cấp sản phẩm đáp ứng tiêu chí sản phẩm OCOP tham gia chu trình OCOP...

Ông Giả Tấn Đạt- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Thầy cho biết, việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP đặt ra nhiều thách thức lẫn cơ hội cho cho người dân và chính quyền trong phát triển kinh tế nông nghiệp, phát huy hiệu quả tiềm năng của từng địa phương. Qua đó, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương, tạo nên sự khởi sắc của kinh tế khu vực nông thôn. Trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Sa Thầy tiến thành lập đoàn kiểm tra, hướng dẫn các địa phương, chủ thể thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cùng với đó huy động tối đa các nguồn lực thực hiện chương trình.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Thầy, đến nay, huyện Sa Thầy đã có 13 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao và có 5 sản phẩm 2 sao hiện đang được hoàn thiện nâng cấp lên 3 sao. Trong đó, có 8 sản phẩm là các loại trái cây gồm: Bưởi da xanh, cam xoàn, quýt đường, ổi Đài Loan, sầu riêng Mon Thon, mít Thái Lan, bưởi da xanh Thái Thanh và Chanh không hạt. Các sản phẩm còn lại bao gồm: Măng khô Chư Mo Rai, măng khô Sang Dup, cá khô Sang Dup, trà đinh lăng và 1 sản phẩm du lịch là sinh thái vườn quốc gia Chư Mo Ray.

Chỉ 1,2ha trồng chanh không hạt đã mang lại cho gia đình anh Thụy thu nhập bình quân mỗi ngày từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Ảnh: Đ.V 

 

Ngoài hiệu quả về kinh tế, Chương trình OCOP còn mang lại lợi ích nhiều mặt, trong đó có vai trò là “đòn bẩy”, tiếp sức cho nhiều người dân ở huyện Sa Thầy tự tin khởi nghiệp, từng bước giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng từ sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Tiêu biểu như anh Nguyễn Công Thụy ở thôn Tân Sang, xã Hơ Moong là thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ, Thương mại Đăk Wớt Yốp đã mạnh dạn phá bỏ vườn cà phê trồng 1,2ha chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi ngày bình quân gia đình anh thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng.

Với những hiệu quả mang lại, Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Sa Thầy được người dân, các tổ chức sản xuất tin tưởng, hưởng ứng.

Trong thời gian tới, huyện Sa Thầy tiếp tục nâng cao nguồn nhân lực, nâng cấp các sản phẩm đã tham gia OCOP và phát triển các sản phẩm đăng ký mới. Đồng thời, đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn về chính sách hỗ trợ, thủ tục đăng ký nhãn hiệu, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã xếp hạng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Qua đó, giúp nông dân có thu nhập ổn định, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, kết hợp với phát triển du lịch để Chương trình OCOP luôn xứng đáng là động lực phát triển kinh tế của huyện Sa Thầy...

Đắc Vinh

Chuyên mục khác