Sa Nghĩa phấn đấu về đích trước hẹn

20/06/2018 07:04

​Theo kế hoạch đề ra, xã Sa Nghĩa (huyện Sa Thầy) phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để việc xây dựng nông thôn mới về đích đúng hẹn, Đảng bộ, chính quyền xã Sa Nghĩa đang tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân vào cuộc, nỗ lực triển khai thực hiện những tiêu chí chưa đạt.

Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa - ông Nguyễn Văn Minh cho biết, đã đăng ký phấn đấu cuối năm 2020 đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng xã Sa Nghĩa (huyện Sa Thầy) đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí, trong đó khó khăn nhất là về kinh phí thực hiện tiêu chí giao thông. Song, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sa Nghĩa sẽ nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới về đích trước hẹn.

Khi bắt đầu triển khai, xã Sa Nghĩa là một trong những xã được huyện Sa Thầy xác định chọn làm điểm để đầu tư xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, với xuất phát điểm về kinh tế - xã hội còn thấp, lại là xã thuần nông, trong khi đó cuối năm 2014 xã Sa Nghĩa tiếp nhận thêm thôn mới Đăk Tăng từ xã Hơ Moong với 100% dân số là đồng bào DTTS và hầu hết là hộ nghèo, khó khăn lại chồng chất khó khăn nên xã Sa Nghĩa đành phải “lỡ hẹn”. Thêm vào đó, do không còn được ưu tiên đầu tư để xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới vào giai đoạn I năm 2015, nên xã Sa Nghĩa đành phải đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới vào giai đoạn II năm 2020 - ông Nguyễn Văn Minh chia sẻ.   

Các giải pháp xây dựng nông thôn mới được cấp ủy đảng, chính quyền xã Sa Nghĩa chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, cùng với làm thay đổi nhận thức của người dân; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”... được triển khai đồng bộ tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp trong triển khai xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Trường học đang khẩn trương hoàn thiện trong hè. Ảnh: Đ.V

 

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, xã Sa Nghĩa đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ các nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí trong nông thôn mới; vận động nhân dân tích cực hiến đất, góp ngày công để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo nông thôn mới cho địa phương.

Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống cho người dân, Đảng ủy, chính quyền xã Sa Nghĩa đã tập trung chỉ đạo nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích cây trồng các loại nhằm nâng cao thu nhập.

Tính đến cuối năm 2018, xã Sa Nghĩa đã đạt được 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, trường học, nhà ở dân cư, nâng cao thu nhập cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đây là những tiêu chí “khó nhằn”, chính vì vậy, nhiệm vụ để hoàn thành 19/19 tiêu chí trong thời gian còn lại là rất lớn, do vậy chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao.

Đối với tiêu chí giao thông, đến nay nhiều thôn, làng đường giao thông đầu tư chưa đồng bộ, một số hạng mục giao thông nông thôn tuy đã rất cố gắng đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra; nguyên nhân là do nguồn phân bổ kinh phí của cấp trên về cho xã còn hạn hẹp. Vấn đề đặt ra hiện nay là việc huy động sức dân một cách hợp lý, cần tập trung huy động các nguồn lực xã hội để góp phần xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn theo yêu cầu, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội.     

Về tiêu chí trường học, để đạt chuẩn Trường THCS phải xây dựng bổ sung một số phòng chức năng, sân chơi bãi tập, nhà để xe, hệ thống nước sạch, cổng, tường rào bao quanh, hệ thống nhà hiệu bộ... Hiện nay trường đang thi công xây dựng, dự kiến trong mùa hè năm nay phấn đấu xây dựng sẽ hoàn thành trong năm 2018 để đạt chuẩn.

Đối với 3 tiêu chí còn lại là nhà ở dân cư, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, do cuối năm 2014 xã tiếp nhận thôn Đăk Tăng từ xã Hơ Moong với 100% là hộ đồng bào DTTS và 100% đều là hộ nghèo nên đã kéo giảm mức thu nhập bình quân đầu người của xã và nâng tỷ lệ hộ nghèo lên. Chính quyền xã Sa nghĩa đang chỉ đạo phát huy các tiềm năng thế mạnh của địa phương, triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân…

Tính đến hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Sa Nghĩa đạt 35 triệu đồng/năm, trong năm 2018 này, xã đang phấn đấu tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa và thương mại dịch vụ; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp nhằm nâng thu nhập bình quân đầu người đạt chuẩn nông thôn mới 40 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12,8% xuống dưới 10%.

Tất cả 3 tiêu chí nêu trên xã Sa nghĩa đạt mục tiêu phấn đấu hoàn thành trong năm 2018.

Về tiêu chí nhà ở dân cư, những năm qua, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, xã đã vận động nhân dân chủ yếu khai thác nguồn lực từ anh em, dòng họ quyên góp, ủng hộ người thân xóa nhà tạm, nhà dột nát. Qua rà soát, một số nhà tạm, nhà dột nát cũng đang chuẩn bị triển khai làm mới, dự kiến đến cuối năm 2018, xã Sa Nghĩa không còn nhà tạm, nhà dột nát... 

Trong năm 2018, xã Sa Nghĩa phấn đấu hoàn thành 4/5 tiêu chí chưa đạt còn lại. Đối với tiêu chí về giao thông, trong khi chờ nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện để tiến hành xây dựng các công trình, xã Sa Nghĩa đã triển khai xong các công tác chuẩn bị như: giải phóng mặt bằng, vận động người dân tình nguyện hiến đất, cây trồng, các công trình trên đất để xây dựng đường giao thông nông thôn...

     Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa - ông Nguyễn Văn Minh cho biết: Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đồng thời tăng cường nguồn thu ngân sách xã, để ưu tiên thực hiện các tiêu chí còn lại, quyết tâm đưa xã về đích nông thôn mới trước hẹn 2020.

                                                                                                       Đắc Vinh

Chuyên mục khác