Sa Bình xây dựng nông thôn mới

20/02/2017 17:59

​Chung sức xây dựng nông thôn mới, những năm qua, xã Sa Bình (huyện Sa Thầy) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, tham gia ngày công xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch đẹp, không lầy lội về mùa mưa, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và di chuyển chuồng trại gia súc xa nhà...

Ông Nguyễn Minh Thuận - Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết: Đến nay, toàn xã đã có 1.606,2ha đất gieo trồng; trong đó, diện tích cây hàng năm 717,5ha, diện tích cây lâu năm 888,7ha. Toàn xã có 1.650 con bò, 3.500 con heo, 6.200 con gia cầm, 2,5ha ao hồ nuôi cá...

Trong năm 2016, từ các nguồn vốn, UBND xã đã triển khai xây dựng, bê tông hóa các công trình đường nội thôn, sửa chữa cống tràn, bể nước tự chảy; lập hồ sơ hỗ trợ công tác định cư xen ghép tại các thôn: Ka Bầy, Lung Leng, Bình Loong, Khúc Na theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ cho 68 hộ với mức vốn hỗ trợ đầu tư là 1,28 tỷ đồng...

Thôn văn hóa Khúc Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy. Ảnh: T.V.P

 

Tuy nhiên, toàn xã hiện mới có 21km trục đường liên xã, trong đó đã cứng hóa đạt chuẩn là 18km, chiếm 85,7%; có 21km đường liên thôn, nội thôn, trong đó có 9,84km đã được cứng hóa đạt chuẩn, chiếm 46,9%.

UBND xã cũng đã phối hợp với Trạm Thuỷ nông huyện Sa Thầy nạo vét sửa chữa tuyến kênh mương cấp I thuộc cánh đồng đông xuân và khắc phục sạt lở tràn đầu mối đập Khúc Na trên 300 triệu đồng để phát triển sản xuất cây lúa nước. Tuy nhiên, hiện tại, các công trình thủy lợi trên địa bàn chỉ đạt 60,7%/100% và tỷ lệ ki lô mét kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa chỉ đạt 5,5%/45% chỉ tiêu so với Bộ tiêu chí nông thôn mới.

Thời gian gần đây, ngành Điện đã nâng cấp, đầu tư mới đường điện xương cá của các thôn: Bình Trung, Bình An, Bình Giang, Khúc Na, Ka Bầy với chiều dài 2,461km và bổ sung 2 trạm biến áp. Đặc biệt, xã đã xây dựng Công trình Thắp sáng đường quê tại các thôn: Bình An, Khúc Na, Kà Bầy, Lung Leng dài 5km từ nguồn hỗ trợ của Tỉnh đoàn trên 150 triệu đồng và của nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng. Nhờ đó, hiện nay, tỷ lệ hộ dùng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn điện đạt 100%/100% chỉ tiêu so với Bộ tiêu chí Nông thôn mới quy định.

Tỉ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia của xã đã đạt 19.3%/85% chỉ tiêu so với Bộ tiêu chí nông thôn mới. Cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường đặt tại thôn Bình Trung và Bình An đang hoạt động bình thường, mức độ gây ô nhiễm được khống chế. Các thôn được thoát nước bằng hệ thống rãnh đất dọc theo đường với tổng diện tích 4,6ha.

Thu nhập bình quân đầu người của xã trong năm qua đạt 14,8triệu đồng/năm, và số hộ nghèo giảm xuống còn 596 hộ chiếm 52,33% so với tổng số hộ trong xã và hiện tại toàn xã chỉ còn 31 căn nhà tạm, nhà dột nát chiếm 5.4%.

Như vậy, tính đến nay, xã Sa Bình đã đạt 5 tiêu chí về điện, bưu điện, y tế, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh và gìn giữ an ninh trật tự xã hội. 14 tiêu chí còn lại chưa đạt, đó là về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, môi trường. )

Để tiếp tục đầu tư xây dựng thành công Chương trình nông thôn mới, ông Nguyễn Minh Thuận cho biết: Trước mắt, trong năm 2017, xã Sa Bình phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là quy hoạch chi tiết xây dựng nông thôn mới và công tác thủy lợi bằng cách tập trung hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời sửa chữa các tuyến kênh mương nội đồng, đảm bảo vận hành tốt trong công tác tưới và giữ nước, phục vụ đời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, xã tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới và bám sát những nội dung của đề án được duyệt để triển khai thực hiện. Phấn đấu đến năm 2020, xã Sa Bình sẽ hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác