Rờ Kơi chuyển mình

17/06/2020 06:04

Không còn là xã vùng biên hẻo lánh, sau nhiều năm trở lại, được đi trên các đường làng được bê tông hóa, ngắm nhìn những dãy đồi cao su bạt ngàn, những trang trại cây ăn quả sum sê xanh tốt, gặp những con người nông dân chân chất, hào sảng bàn về phát triển kinh tế, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng về sự chuyển mình và đổi thay nhanh ở xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy).

Sau cái bắt tay thân mật, ông Trần Lệnh Tuyến – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi khuyên tôi về các thôn làng để chứng nghiệm, ghi chép cho sát thực tế. Theo cán bộ dẫn đường, chúng tôi đến thăm trang trại của ông Nguyễn Duy Tịnh ở làng Đăk Tang. Từ vùng đất tre nứa, lau sậy um tùm ngày nào, ông Tịnh cùng với nhiều hộ dân trong thôn phát triển thành những vườn cao su xanh ngút ngàn, những vườn cà phê, cây ăn quả xanh tốt.

Nghe chúng tôi trầm trồ về cây trái xanh tốt, ông Nguyễn Duy Tịnh bộc bạch: Vùng đất này phù hợp với cây công nghiệp (cao su, cà phê) và cây ăn quả. Gia đình tôi trồng 14 ha cây công nghiệp (cao su, cà phê) và 4 ha cây ăn quả các loại. Trong những năm gần đây, bình quân hàng năm gia đình thu 600 – 800 triệu đồng. Từ vùng đất nghèo khó, cây công nghiệp, cây ăn quả giúp gia đình tôi và nhiều hộ dân trong thôn vươn lên có cuộc sống ổn định và phát triển.

Ở thôn Kram, ông A Súc cũng khẳng định, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong những năm gần đây, tình hình kinh tế và đời sống người dân trong thôn  có nhiều chuyển biến tích cực. Gia đình từ trồng mì, bắp, chuyển sang phát triển cây công nghiệp và chăn nuôi với 5 ha cao su, 2 ha cà phê, 10 con bò... Trong quá trình chuyển đổi, gia đình áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sau khi trừ đi các khoản chi phí, hàng năm lãi từ 200 – 300 triệu đồng.

Những con đường làng tại xã Rờ Kơi đã được bê tông hóa. Ảnh: VN

 

Từ quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tái cơ cấu nông nghiệp, ông A Việt – Chủ tịch Hội Nông dân xã quả quyết, các hộ gia đình sản xuất giỏi, thu nhập cao ở xã Rờ Kơi có nhiều. Điển hình như ông A Ngun (thôn Đăk Đê), A Bủi, A Hải (thôn Gia Xia) trồng cao su, cà phê, mì, bời lời... có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên. 

Số liệu từ Đảng ủy xã, tính đến nay, về cây lâu năm, xã phát triển 918 ha cao su, 306,3 ha  cà phê, 369 ha bời lời và 42,9 ha cây quả. Về cây hàng năm, xã có 295ha lúa, 2.011,7 ha cây chất bột có củ (chủ yếu là mì), 15 ha rau, đậu, hoa và 7,5 ha mía... Về chăn nuôi, đàn trâu 27 con, đàn bò 1.001 con, đàn heo 205 con, đàn dê 88 con, đàn gia cầm 9.311 con... Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả và vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đời sống người dân ngày càng ổn định và nâng lên.

Sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống người dân ngày càng ổn định và nâng lên lại góp phần tạo ra sự chuyển biến về thương mại – dịch vụ. Toàn xã có 85 cơ sở thương mại – dịch vụ, giá trị sản xuất kinh doanh năm 2020 dự kiến đạt 1,74 tỷ đồng, tăng 783 triệu đồng so với năm 2015. Các cơ sở thương mại – dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân.

Cây sầu riêng giúp cho nhiều hộ gia đình có thu nhập cao. Ảnh: VN

 

Báo cáo của Đảng bộ xã khóa XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) cho thấy, hầu hết các mục tiêu tổng quát và chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ xã đề ra đều đạt và vượt. So với đầu nhiệm kỳ, kinh tế xã đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Thương mại - dịch vụ từ 8% lên 12%; nông - lâm nghiệp giảm từ 90% xuống còn 80%; công nghiệp và xây dựng từ 2% lên 8%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/năm, tăng 14 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ hộ nghèo từ 52,62% (năm 2015) giảm xuống còn 18% (năm 2019)...

Để có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Rờ Kơi trong việc khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đoàn kết một lòng, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XVI - ông Trần Lệnh Tuyến khẳng định khi nhìn lại quá trình phát triển.

Những kết quả đạt được là nguồn động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Rờ Kơi tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch; đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, bảo đảm khai thác triệt để các lợi thế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường, phấn đấu xã đạt chuẩn về nông thôn mới vào năm 2023; nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân... như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII đề ra. 

Văn Nhiên

Chuyên mục khác