Quyết tâm xóa “đường nông thôn” trong thành phố

19/10/2019 13:08

Bằng nhiều nguồn lực đầu tư khác nhau, những năm gần đây, thành phố Kon Tum triển khai xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn, quyết tâm xóa nhiều tuyến “đường nông thôn” trong các phường nội thành.

Nhớ lại chỉ cách đây một vài năm, mặc dù thành phố Kon Tum đã được công nhận là đô thị loại III, là thành phố trực thuộc tỉnh từ tháng 4/2009, nhưng hàng ngàn người dân sinh sống ở hai tuyến đường Sư Vạn Hạnh và Hàm Nghi thuộc phường Duy Tân (thành phố Kon Tum) rất bức xúc vì các tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng với rất nhiều “ổ voi”, “ổ gà” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tuyến đường Sư Vạn Hạnh dài khoảng 2km đi qua 7 tổ dân phố thuộc phường Duy Tân có dân cư đông đúc, nhưng hệ thống giao thông lạc hậu, những lúc trời nắng thì bụi mịt mù, lúc trời mưa thì lầy lội khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường Hàm Nghi dài khoảng 1km nhưng vào mùa mưa thì xảy ra tình trạng bị ngập nước, xói mòn, nước tràn vào các vùng trũng… khiến người tham gia giao thông thường xuyên bị té ngã do đường trơn trượt hoặc sụp “ổ voi”, “ổ gà”...

Với mục tiêu phát triển đô thị thành phố Kon Tum hợp lý, hài hòa, đồng bộ, để người dân được hưởng lợi, trong khoảng 1 năm trở lại đây, thành phố Kon Tum tập trung huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng đô thị; đặc biệt là hệ thống giao thông, quan tâm xóa bỏ các “đường nông thôn” trong các phường nội thành.

Theo đó, UBND thành phố tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh và ưu tiên dành phần vốn ngân sách khá lớn của địa phương cho công tác đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông để người dân đi lại thuận lợi.  

Nhiều đường hẻm đã được bê tông hóa, nhà cửa khang trang. Ảnh: ĐV

 

Bên cạnh đó, UBND thành phố Kon Tum còn xây dựng cơ chế phù hợp để huy động các nguồn lực trong nhân dân tham gia cùng Nhà nước đầu tư các tuyến đường hẻm, đường giao thông nông thôn, vỉa hè, điện chiếu sáng; khuyến khích các hộ dân hiến đất, mở rộng đường, hiến đất xây dựng các công trình công cộng ở địa bàn dân cư...

Với phương châm đầu tư phát triển đô thị theo hướng mở, phát triển từ trung tâm trở ra một cách đồng bộ, bền vững, thành phố Kon Tum tiến hành nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường giao thông chính; đầu tư xây dựng theo hình thức “cuốn chiếu” và huy động tối đa các nguồn lực xã hội trên cơ sở đồng thuận, hợp lý và tự nguyện đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Bằng cách làm này, đến nay, thành phố cơ bản bê tông hóa các con hẻm ở các phường nội thành, tạo bộ mặt ở các tuyến “đường nông thôn” trong thành phố trước đây có nhiều thay đổi, khởi sắc đáng kể.

Chị Nguyễn Thị Ngọc ở đường Hàm Nghi (phường Duy Tân) cho biết: Trước đây, do đường có độ dốc cao nên mỗi khi mùa mưa đến người dân sống dọc tuyến đường này đều ngán ngẩm, do nước chảy mạnh làm xói mòn, tạo thành nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, thậm chí có không ít hộ gia đình thường xuyên bị nước tràn vào nhà. Sau khi nước rút, bùn đất, rác thải bám lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Phía ngoài đường thì người dân đi lại, học sinh đến trường thường bị trơn trượt, té ngã. Vừa rồi Nhà nước đầu tư nhựa hóa tuyến đường, không chỉ người dân sinh sống trên tuyến đường này thoát khỏi tình cảnh trên, mà người dân ở nhiều tuyến đường khác thường đi lại qua đây cũng rất vui mừng vì “đường thông hè thoáng”, đi lại thuận tiện, cảnh quan môi trường được cải tạo đẹp đẽ. Từ khi tuyến đường này hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân đi lại trên tuyến đường này ngày càng đông hơn, các quán xá mua bán tấp nập hơn, giá nhà, đất tăng cao hơn...

Anh Nguyễn Văn Dũng ở đường Sư Vạn Hạnh (phường Duy Tân) cũng không giấu được niềm vui: Mặc dù nhà ở đường Sư Vạn Hạnh, nhưng trước đây tôi chưa bao giờ đi hết tuyến đường này, vì tuyến đường quá xuống cấp, đi lại khó khăn. Mỗi khi đi làm hoặc đi công việc thường phải chọn rẽ qua các nhánh tuyến đường khác để di chuyển cho thuận tiện. Trước bức xúc của người dân, địa phương tiến hành đầu tư sửa chữa tuyến đường này, gần Tết năm 2019, tuyến đường Sư Vạn Hạnh hoàn thành và đưa vào sử dụng khiến hàng ngàn người dân ở đây ai nấy cũng đều vui mừng khôn xiết.

Những năm gần đây, UBND thành phố Kon Tum không chỉ đầu tư xây dựng, sửa chữa những tuyến đường lớn xuống cấp, mà địa phương còn huy động các nguồn lực tập trung đầu tư xây mới hoặc sửa chữa, bê tông hóa nhiều tuyến đường hẻm trên địa bàn theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo ra bộ mặt hạ tầng giao thông đô thị ngày càng thuận tiện, văn minh, đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân.

Quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác chỉnh trang đô thị, trong đó có việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum - Nguyễn Văn Điệu chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đường giao thông nội thành và các tuyến đường thuộc chương trình hỗ trợ nguyên vật liệu để bê tông hóa các tuyến đường tại các phường.  

Đắc Vinh

Chuyên mục khác