Quyết tâm làm giàu của A Nga

04/05/2020 13:03

Đến làng Rô Xia (xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) hỏi chàng trai A Nga 27 tuổi, có thân hình chắc nịch, hay cười, với biệt danh “Luật sư” thì ai cũng biết. Bởi đơn giản, anh “nổi tiếng” vì khi đã tốt nghiệp Khoa Luật, Trường Đại học Đà Lạt nhưng lại quyết tâm trở về quê hương trồng trọt và chăn nuôi.

Tâm sự với chúng tôi, A Nga cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2017, anh trở về quê hương tu chí làm ăn. Vốn liếng ban đầu của anh chính là sức lao động và gần 1ha đất sản xuất do cha mẹ để lại.

Thông qua Chương trình khởi nghiệp do Huyện đoàn phát động, A Nga vay 100 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm kinh tế trang trại. Theo A Nga đây là hướng đi phù hợp, vừa tận dụng lợi thế đất đai, vừa phát huy được những kiến thức đã học.

A Nga dẫn chúng tôi đi đến khu vườn gần 1ha của anh cách nhà ở không xa, khoảng chừng 300m. Tại đây, anh kể, năm 2018, anh bắt tay vào cải tạo vườn nhà. Trong đó, anh trồng 2 sào cây hồng đẳng sâm, số diện tích còn lại anh trồng các loại rau để cải thiện cuộc sống. Qua một năm chăm sóc đúng kỹ thuật, anh bán cả lá sâm và củ sâm được trên 40 triệu đồng.

A Nga bên vườn bí của mình. Ảnh: TVP

 

Thấy anh cần cù, chịu khó lại có kiến thức, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã hỗ trợ anh thực hiện mô hình trồng bí Nhật, với việc đầu tư một nhà lồng rộng 300m2 trị giá 35 triệu đồng, trong đó có đầy đủ hệ thống tưới nước nhỏ giọt; đồng thời, Công ty Vicomat Măng Đen hỗ trợ giống bí, kỹ thuật, phân bón và cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm.

Đến nay, sau hơn 4 tháng triển khai trồng bí Nhật Bản, vườn cây của anh đã xanh tốt và trĩu quả trong nhà lồng. Theo đánh giá của cán bộ nông nghiệp huyện, thời vụ trồng bí Nhật Bản là 3,5 tháng, nên có thể trồng 3 vụ/năm; đây là vụ đầu tiên A Nga triển khai trồng nên thời gian có thể dài hơn, nhưng sản lượng trong nhà lồng 300m2 này có thể đạt trên 1 tấn, với giá 22 ngàn đồng/kg, chắc chắn anh sẽ thu được 22 triệu đồng/vụ.

“Với số tiền vay ngân hàng, tôi trích ra 50 triệu đồng mua 4 con bò sinh sản. Ngoài ra, tôi còn nuôi thêm heo, gà, cá và trồng các loại rau để cải thiện cuộc sống hàng ngày, nên cuộc sống gia đình khá đầy đủ” - A Nga vui vẻ nói.

Đứng bên vườn nhà của mình, A Nga còn cho chúng tôi biết, từ tháng 5-7 tới đây, anh sẽ thu hoạch cây hồng đẳng sâm, trái bí Nhật Bản và sẽ bán được trên 60 triệu đồng. Với số tiền này, anh sẽ mở rộng diện tích trồng bí Nhật Bản thêm một lồng nữa rộng 300m2 và trồng thêm 1 sào cây hồng đẳng sâm để cung cấp cây giống cho bà con trong xã phát triển cây dược liệu.

Chúng tôi nhẩm tính, chỉ qua hai vụ trồng hồng đẳng sâm, 1 vụ trồng bí Nhật Bản và chăn nuôi 4 con bò sinh sản, anh A Nga đã thu về trên 100 triệu đồng. Nhưng điều đáng mừng nhất là từ nghị lực, quyết tâm và biết tính toán làm ăn, A Nga đang từng bước thực hiện quyết tâm làm giàu của mình.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác