Quyết tâm hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

24/10/2021 13:02

Tỉnh ta là một trong những tỉnh có tiến độ giải ngân đạt cao, đứng thứ 2 trong khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, so với kế hoạch đề ra thì vẫn chưa đạt yêu cầu, do đó trong 3 tháng còn lại của năm, phải nỗ lực triển khai các giải pháp, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ giải ngân theo kì hạn quy định.

Từ đầu năm, tỉnh ta đã thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư nhằm đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công đúng mục đích, hiệu quả. Tính đến 30/9/2021, toàn tỉnh đã giải ngân được 1.400,7/2.686,7 tỷ đồng, đạt 52,13% so với thực nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 địa phương đã giao; trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo ngành lĩnh vực giải ngân 621,6/729,5 tỷ đồng, đạt 85,2% so với số vốn phân bổ đầu năm. So với kế hoạch đề ra, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Nguyên nhân chính là do việc giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đang là khó khăn chung trên cả nước, bởi theo báo cáo tổng hợp của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ODA của cả nước đến tháng 7 chỉ đạt 7,52%.

Các dự án sử dụng vốn ODA của tỉnh có tỷ lệ giải ngân chung đạt thấp, cụ thể: Dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới (6,2%) do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư; Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (7,5%) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ đầu tư; Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả (1,96%) do Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư; Hồ chứa nước Đăk PoKei (15,2%) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình giao thông. Ảnh: P.N

 

Với tình hình khó khăn chung về giải ngân của các dự án ODA và dự kiến đến cuối năm không đảm bảo giải ngân hết số vốn đã được giao 258.574 triệu đồng, UBND tỉnh đã tổng hợp, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, điều chỉnh giảm kế hoạch vốn ODA năm 2021 của các dự án không có khả năng hoàn thành dự án theo tiến độ đã đề ra và bố trí lại trong kế hoạch vốn năm 2022 để đảm bảo địa phương không bị mất vốn được giao.

Bên cạnh đó, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công tương tự các năm trước, tỷ lệ giải ngân những tháng đầu năm thấp và xu hướng sẽ tăng vào những tháng cuối năm. Cụ thể, từ tháng 9/2019 đến tháng 1/2020 (kỳ giải ngân đến tháng 1 năm sau), tổng số vốn giải ngân là 1.601,8 tỷ đồng, chiếm 62,15% tổng số vốn giải ngân cả năm 2019 (2.577 tỷ đồng); từ tháng 9/2020 đến tháng 1/2021, tổng số vốn giải ngân là 1.360 tỷ đồng, chiếm 50,35% tổng số giải ngân cả năm 2020 (2.700 tỷ đồng). Nguyên nhân thủ tục giải ngân tập trung vào thời điểm cuối năm, hơn nữa do đặc thù của hoạt động đầu tư, việc giải ngân đòi hỏi phải có một quá trình và tích lũy giá trị khối lượng thực hiện mới có thể thực hiện các thủ tục giải ngân vốn tại Kho bạc để thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành và có trường hợp hoàn thành toàn bộ gói thầu mới thực hiện thanh toán một lần.

Quyết tâm hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ cao nhất trong công tác giải ngân kế hoạch vốn đồng thời bảo đảm mục tiêu, chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật, trong các tháng còn lại của năm, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc quán triệt các ngành, các cấp, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Ông Phan Văn Tùng- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Thời gian tới, sở tiếp tục tham mưu các biện pháp xử lý quyết liệt hơn, các chế tài mạnh hơn đối với các chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn, như điều chuyển chủ đầu tư, cắt giảm kế hoạch vốn, đồng thời chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; lấy kết quả giải ngân kế hoạch là căn cứ để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao làm chủ dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp, làm việc liên ngành và kiểm tra thực tế để chỉ đạo giải ngân, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh và có các giải pháp mạnh để chấn chỉnh tình trạng chậm giải ngân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để tập trung lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công, nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư. Đồng thời, rà soát, trình phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương; phân bổ kế hoạch vốn còn lại của năm 2021 và điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án có tiến độ giải ngân chậm sang các dự án có tỷ lệ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn để khơi thông các điểm nghẽn về quy định, thủ tục trong việc giải ngân.  

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác