Quyết tâm giảm nghèo ở Mường Hoong

16/10/2020 13:05

Tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei vào tháng 6/2020, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Hoong nỗ lực, phấn đấu giảm 10% hộ nghèo trong năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, xã Mường Hoong triển khai nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Sau buổi làm việc, Đảng ủy, UBND xã Mường Hoong đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, phấn đấu giảm ít nhất 10% hộ nghèo mỗi năm, đến năm 2025 trên địa bàn xã còn không quá 30% hộ nghèo.

Ông Lê Bá Thế - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong cho biết: Xã tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách, phấn đấu không để hộ gia đình người có công với cách mạng còn thuộc diện hộ nghèo; tập trung hỗ trợ các hộ nghèo phát triển các loại cây trồng phù hợp với lợi thế của địa phương để nâng cao thu nhập, trong đó chú trọng vấn đề phát triển cây dược liệu. Giao chỉ tiêu thực hiện công tác giảm nghèo cho Mặt trận và các đoàn thể của xã; chỉ đạo cho các thôn tiếp tục xây dựng các phương án và chỉ tiêu phấn đấu giảm hộ nghèo bình quân hằng năm.

Đồng thời, UBND xã tập trung triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho huyện nghèo theo Chương trình 30a; dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện; kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo.

Trung tâm xã Mường Hoong. Ảnh: PN

 

Từ những chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xã Mường Hoong đã vào cuộc quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm giúp cho đoàn viên, hội viên thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN xã đã tập trung triển khai cho hội viên phát triển các loại cây công nghiệp, nhất là các loại cây dược liệu. Chị Y Nhíp - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Cán bộ hội thường xuyên vào tận nhà những hội viên là hộ nghèo, cận nghèo và tuyên truyền hội viên mạnh dạn vay vốn để trồng trọt, chăn nuôi, như trồng sâm dây, cà phê, nuôi bò sinh sản để phát triển kinh tế. Hội LHPN xã cũng đã phát huy vai trò nòng cốt của các tổ liên kết trồng sâm dây đã được thành lập trước đây để giúp đỡ chị em phụ nữ về cây giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã, năm nay, gia đình tôi trồng được 3 sào sâm dây, phấn đấu thoát nghèo trong năm 2020 - chị Y Lương ở thôn Làng Mới, xã Mường Hoong chia sẻ.

Ngoài Hội LHPN xã, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã Mường Hoong cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo trong đoàn viên, hội viên. Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên mạnh dạn vay vốn từ chính Ngân hàng CSXH để trồng sâm dây, chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Đồng thời, phối hợp để giới thiệu đoàn viên thanh niên đi lao động ở các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có thu nhập ổn định.

Xã Mường Hoong hiện có hơn 820 hộ, trong đó hộ nghèo là 592 hộ (hơn 76%); hộ cận nghèo là 39 hộ (hơn 4%). Vì vậy, ngoài việc thực hiện công tác giảm nghèo, Đảng ủy, UBND xã cũng đề ra nhiều giải pháp để hạn chế các hộ tái nghèo. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, khơi dậy trách nhiệm bản thân từng hộ nghèo để chủ động vươn lên thoát nghèo. Ông A In ở thôn Làng Mới khẳng định: Gia đình trồng được 3 sào sâm dây, 4 sào cà phê, 2 sào bời lời; năm 2020 này các loại cây trồng cho thu hoạch thì gia đình sẽ thoát nghèo, chứ không thể ở mãi trong danh sách hộ nghèo như thế được.

Hiện tại, xã Mường Hoong có hơn 420ha lúa nước, đảm bảo lương thực cho người dân và gần 100 ha cà phê, hơn 80 ha bời lời, hơn 40ha quế, đặc biệt, nhân dân trên địa bàn xã trồng được hơn 72ha sâm dây, hơn 1ha sâm Ngọc Linh và dự kiến đến cuối năm toàn xã sẽ trồng thêm khoảng 8ha cây dược liệu. Ông Lê Bá Thế cho biết thêm: Đảng ủy, UBND xã xác định duy trì diện tích cây trồng hiện có, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị là điều kiện quyết định và chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu giảm 10% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2020, theo sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Phạm Nguyên

Chuyên mục khác