“Quy hoạch treo” làm khổ người dân phường Trường Chinh

09/05/2023 13:19

Phường Trường Chinh là một địa phương của thành phố Kon Tum có nhiều đồ án “quy hoạch treo” gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần 20 năm qua.

Gia đình ông A Thao (thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 2) sống ở đây qua nhiều thế hệ với hơn 150 năm cho biết, gia đình ông hiện có đất canh tác gắn với nhà ở tương đối rộng, muốn bán 1 miếng đất khoảng 150m2 để lo cho con cái ăn học, số tiền còn lại đầu tư làm vườn nhưng không bán được vì mảnh đất nằm trong quy hoạch đất văn hóa - thể dục thể thao.

Còn bà Y Lan (thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1) có mảnh đất còn trống sát cạnh ngôi nhà đang ở, muốn làm nhà riêng cho con trai nhưng vì thửa đất nằm trong quy hoạch công viên cây xanh nên không xin được giấy phép xây dựng để làm nhà ở. Bí bách quá nên bà và con trai nhắm mắt “xây lụi” nhà để ở, mặc kệ cán bộ quản lý đô thị phường, thành phố đến nhắc nhở.

Trục đường Trần Đăng Ninh- Văn Cao thuộc 3 thôn Kon Tu 2, Kon Mơ Nay Sơ Lam 2 và Kon Mơ Nay Sơ Lam 1 có hàng chục héc ta đất nằm trong quy hoạch đất công viên cây xanh, đất quy hoạch giao thông, giáo dục, văn hóa, TDTT, quy hoạch khu làng nghề.

Toàn bộ khu đất đường Trần Đăng Ninh, thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 1 nằm trong quy hoạch công viên cây xanh. Ảnh: Q.Đ

 

Theo nhiều người dân, từ khi các đồ án quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, gần 20 năm nay, chưa có đồ án quy hoạch nào được triển khai thực hiện, gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sinh kế, việc làm của người dân địa phương.

Người dân còn cho biết, hầu hết các khu đất nằm trong quy hoạch là đất của cha ông họ đã khai phá, sản xuất, làm ăn, làm nhà ở ổn định lâu dài từ hàng trăm năm nay. Nhà cửa của họ gắn với mảnh vườn, ruộng lúa, được tạo dựng qua nhiều thế hệ, “bỗng nhiên đưa vào quy hoạch” và cứ thế “treo mãi” từ năm 2004 đến nay.

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Minh Đông- Bí thư Đảng ủy phường Trường Chinh cho biết: Qua các ý kiến phản ánh của người dân, Thường trực Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường tiến hành khảo sát, điều tra thực tế hiện trạng các đồ án quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt từ khi thành lập phường đến nay. Nếu quy hoạch không phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch “chồng lấn” đất ở, nhà ở, đất sản xuất của dân, ảnh hưởng đến sinh kế, cuộc sống của dân thì báo cáo UBND thành phố trình UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch.

Ông Nguyễn Quốc Việt- Chủ tịch UBND phường Trường Chinh cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy, UBND phường Trường Chinh đã triển khai công tác khảo sát thực địa các điểm quy hoạch theo 3 đồ án quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt thời gian trước đây. UBND phường đã có báo cáo và văn bản đề nghị UBND thành phố Kon Tum, UBND tỉnh xem xét điều chỉnh các đồ án quy hoạch này.

Khu đất bên phải đường Văn Cao được quy hoạch đất giáo dục. Ảnh: QĐ 

 

Theo đó, phường đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch ở 17 vị trí. Trong đó, có một số vị trí như: điều chỉnh Quy hoạch đất giao thông tuyến đường Lương Văn Can (đoạn Võ Nguyên Giáp - Thu Bồn) vì có 22 thửa đất (14 nhà ở ổn định) bị ảnh hưởng; điều chỉnh Quy hoạch đất giao thông đường Văn Cao (thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 2) vì có 15 thửa đất bị ảnh hưởng (có 13 nhà ở ổn định); điều chỉnh Quy hoạch đất công viên cây xanh, đất sân tập luyện TDTT, đất bãi rác thuộc đường Trần Đăng Ninh với diện tích 3,5ha sang quy hoạch đất ở đô thị, vì có 31 thửa đất bị ảnh hưởng (có 29 nhà ở ổn định); điều chỉnh Quy hoạch đất công cộng diện tích 4,7ha tại đường Nơ Trang Long nối dài (thôn Kon Mơ Nay Sơ Lam 2) sang đất ở đô thị vì có 45 thửa đất bị ảnh hưởng (có 38 nhà ở ổn định).

Trước những vướng mắc về các đồ án “quy hoạch treo” nêu trên, thiết nghĩ các cấp, các ngành của thành phố Kon Tum và các ngành chức năng tỉnh cần sớm tổ chức họp để thống nhất đề nghị cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tế, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để người dân sinh sống, an cư, lạc nghiệp lâu dài trên mảnh đất của họ.  

Quang Định

Chuyên mục khác