Quy hoạch mở hướng cho sự phát triển

02/01/2023 06:05

Xác định vai trò quan trọng của quy hoạch, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định phê duyệt nhiều quy hoạch định hướng cho sự phát triển lâu dài của tỉnh.

Điển hình như sau khi có chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và triển khai thực, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Công thương tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2025; Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể nông nghiệp, nông thôn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2025; Quy hoạch phát triển mạng lưới đô thị tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Kon Tum đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035...Đây là tiền đề, định hướng để các ngành, địa phương triển khai nhằm thúc đẩy kinh tế- xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Một góc đô thị Kon Tum. Ảnh: NGUYỄN BAN

 

Cùng với các quy hoạch đã được duyệt, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn và vị trí địa lý chiến lược của tỉnh cho sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương, làm cơ sở cho việc quản lý và đầu tư phát triển, UBND tỉnh đã tổ chức lập và đang hoàn thiện “Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức lập quy hoạch tỉnh tổng thể một cách bài bản, khoa học với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu hàng đầu trên các lĩnh vực của Việt Nam. Sau các bước lập quy hoạch, tỉnh ta triển khai Hội thảo khoa học nhằm tiếp tục lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, nguyên là lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành địa phương nhằm hoàn thiện quy hoạch tỉnh.

Cũng tại Hội thảo này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kỳ vọng quy hoạch lần này sẽ khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra và có những định hướng phù hợp để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, từng vùng của tỉnh với một tầm nhìn mới nhằm phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng như hiện nay; đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh Kon Tum trong tương lai và hài hòa giữa 4 trụ cột: Phát triển kinh tế - Bảo đảm an sinh xã hội - Bảo vệ môi trường - Giữ vững quốc phòng an ninh, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Kon Tum trong khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Quy hoạch tỉnh là quy hoạch đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược dài hạn. Ảnh: VP

 

Quy hoạch tỉnh là quy hoạch đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược dài hạn, làm cơ sở trong việc hoạch định kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh Kon Tum. Đồng thời, định hướng không gian cho các nhu cầu phát triển trong tương lai trên cơ sở huy động hợp lý các điều kiện bên trong và thu hút các nguồn lực từ bên ngoài.

Ông Ngô Việt Thành- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoạch định tầm nhìn dài hạn để phát triển tỉnh Kon Tum. Đây được xem là công cụ đặc biệt quan trọng trong quá trình định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian địa giới hành chính của tỉnh và là tiền đề để tỉnh Kon Tum phát triển mạnh mẽ, hài hòa và bền vững trong tương lai; gần nhất là thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI đã đề ra trong giai đoạn 2020-2025. 

Cũng theo ông Thành, đến thời điểm hiện tại, công tác lập Quy hoạch tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, tỉnh đã hoàn thiện Quy hoạch tỉnh và đang tổ chức lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh trong vùng Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trước khi trình Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh theo quy định.

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên-chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Quy hoạch của tỉnh Kon Tum là cơ hội Kon Tum xác lập tầm nhìn và có cách phát triển mới. Đây là định hướng mở đường cho sự phát triển dài hơi nhưng phải xác định được đúng điểm đặc thù của nền kinh tế của tỉnh để từ đó phát huy lợi thế và thế mạnh của mình để thúc đẩy sự phát triển.

Cũng theo PGS-TS Trần Đình Thiên, để Kon Tum phát triển, thứ nhất phải định vị lại tất cả lợi thế, tiềm năng của tỉnh, phải làm sao để lợi thế đó không phải lợi thế so sánh mà phải trở thành lợi thế cạnh tranh, thành sức mạnh chuyển hóa thành sự phát triển thực sự. Đặc biệt, Kon Tum cần phải tổ chức không gian phù hợp để không xung đột, để phát triển lợi thế từng vùng, từng tuyến phát triển mang tính đột phát và có giải pháp thuyết phục, phù hợp. Do đó, yếu tố lựa chọn phương án, tọa độ ưu tiên cho sự phát triển có ý nghĩa rất quan trọng và nếu lựa chọn đúng sẽ thuyết phục được doanh nghiệp đến với Kon Tum tạo sự đột phá.

Từ vị trí và vai trò đặc biệt của Quy hoạch tỉnh, có thể thấy nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh không chỉ là trách nhiệm riêng của cơ quan được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh, mà đòi hỏi cần có sự tham gia nhiệt tình và đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành để đạt được mục tiêu cuối cùng là hoàn thành Quy hoạch tỉnh với đảm bảo khoa học, chất lượng, có tính đột phá và khả thi.

Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đưa ra định hướng và giải pháp bố trí không gian phát triển kinh tế-xã hội hợp lý để giải quyết các vấn đề xung đột; tạo nền tảng để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nội tại của địa phương. Đồng thời, xây dựng các phương án phát triển KT-XH, QP-AN, trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của tỉnh trong tổng thể phát triển kinh tế của quốc gia, vùng; phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, trên cơ sở xây dựng các ngành, lĩnh vực mũi nhọn làm động lực cho sự phát triển ổn đinh, bền vững và công bằng.

Quy hoạch tỉnh cũng xác định các vùng chức năng, các cực tăng trưởng, các mối liên kết phát triển, các hành lang phát triển động lực hoặc thứ cấp theo thời kỳ quy hoạch trong không gian lãnh thổ tỉnh và với vùng, cả nước trên cơ sở sử dụng hiệu quả các tiềm năng lợi thế của địa bàn, của tỉnh; đảm bảo mối liên kết đô thị - nông thôn, liên kết giữa các ngành Công nghiệp -Dịch vụ -Nông lâm nghiệp, gắn với việc bảo vệ tài nguyên, quốc phòng, an ninh và yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu tổng quát của thời kỳ quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 là phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để xây dựng tỉnh Kon Tum trở thành tỉnh phát triển toàn diện, ổn định - bền vững và công bằng. Phát triển Kon Tum trở thành tỉnh phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó, nông nghiệp, du lịch, đô thị và nông thôn là trọng tâm; công nghiệp và hệ thống đô thị là mối quan tâm hàng đầu, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và có mối quan hệ liên kết phát triển mật thiết với các tỉnh lân cận trong vùng và cả nước.

Ông Ngô Việt Thành cho biết thêm: Sau khi Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thực hiện theo Luật Quy hoạch, tỉnh sẽ công bố công khai, rộng rãi các nội dung được phép của Quy hoạch tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị, hội thảo phổ biến nội dung quy hoạch và xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh. Đồng thời, tập trung huy động mạnh mẽ hơn nữa các nguồn lực để sớm hiện thực hóa quy hoạch tỉnh, phấn đấu đưa tỉnh Kon Tum trở thành một trong những tỉnh khá, là cực phát triển quan trọng của vùng Tây Nguyên và cả nước trong tương lai…

VĂN PHƯƠNG

Chuyên mục khác