Quan tâm hỗ trợ hợp tác xã phát triển

28/09/2023 06:10

Mặc dù chưa được như mong muốn, kỳ vọng, nhưng đến nay, kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đã có sự phát triển rõ rệt, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống của người nông dân. 
Nhiều HTX nông nghiệp, dược liệu trên địa bàn được huyện Tu Mơ Rông tạo điều kiện phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng sản xuất kinh doanh. Ảnh: HN

 

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho KTTT phát triển, từ đầu năm đến nay đã có 30 HTX được thành lập mới, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 258 HTX. Tổng nguồn vốn của HTX khoảng 290 tỷ đồng. Doanh thu bình quân khoảng 1,305 tỷ đồng/HTX/năm. Lợi nhuận bình quân khoảng 290 triệu đồng/HTX/năm và thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX là 50 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, hiện toàn tỉnh có 254 tổ hợp tác với tổng số 2.486 thành viên.

Phải khẳng định rằng, khu vực KTTT trên địa bàn đã từng bước thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài, bước đầu phát triển về số lượng, xuất hiện một số mô hình KTTT có hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, nhất là hộ thành viên và tạo được niềm tin vào triển vọng phát triển của KTTT, HTX.

Để HTX phát triển và phát huy được vai trò của mình, từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh, các sở ngành, huyện thành phố thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cho HTX về phát triển vùng nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tập huấn đào tạo nâng cao năng lực quản trị cho các thành viên HTX. Từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho hơn 430 cán bộ, thành viên, người lao động; hỗ trợ HTX tham gia Hội nghị kết nối giao thương tại Đà Nẵng, Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột, trưng bày sản phẩm tại chương trình kết nối đầu tư thương mại, du lịch VN - Lào - Thái Lan tại Champasak - Lào, tham gia triển lãm tại Không gian quảng bá, xúc tiến Việt Pháp tại Hà Nội; hỗ trợ đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa của HTX nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo Kon Tum tham gia Chương trình quảng bá sản phẩm địa phương ở Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh đã hướng dẫn và hỗ trợ các HTX trên địa bàn tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh Kon Tum tại địa chỉ http://kontumtrade.gov.vn và tham gia các buổi triển lãm trực tuyến, tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (lazada, shopee...); hỗ trợ các HTX xây dựng website để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ cho 8 HTX nông nghiệp xây dựng bộ giải pháp bán hàng trực tuyến thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử và hỗ trợ 100% các HTX trên địa bàn tỉnh được tham gia miễn phí vào hệ thống sàn thương mại điện tử tỉnh.

Điều đáng mừng là thông qua nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ các HTX nông nghiệp trên địa bàn phát triển các sản phẩm OCOP. Vì vậy, đến nay, đã có 36 HTX nông nghiệp tham gia sản phẩm OCOP; trong đó, có 6 sản phẩm của 2 HTX  được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 69 sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

Giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Ảnh: HN

 

Liên minh HTX tỉnh thường xuyên kết nối với các HTX đưa các sản phẩm đạt chuẩn OCOP vào các điểm bán hàng OCOP trên địa bàn thành phố Kon Tum và ra các tỉnh bạn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, tìm kiếm cơ hội quảng bá những mặt hàng nông sản, dược liệu, cà phê của tỉnh, từ đó, giúp các HTX tiếp cận các kênh tiêu thụ tại các siêu thị, nhà phân phối lớn trên phạm vi cả nước.

 Liên minh HTX cũng đã tư vấn, hướng dẫn cho các HTX vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để mở rộng sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ là 2,6 tỷ đồng. Đồng thời, đã đề nghị các đơn vị rà soát, phân bổ nguồn vốn giải quyết việc làm để bổ sung nguồn lực hỗ trợ cho các HTX trên địa bàn vay từ các quỹ tín dụng nhân dân để đầu tư cho phát triển sản xuất, mở rộng sản phẩm… Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh tiến hành khảo sát, lựa chọn 2 HTX nông nghiệp có đủ năng lực HTX cà phê sạch Măng Đen - chuỗi sản xuất và chế biến cà phê tại xã Hiếu (huyện Kon Plông) và HTX dược liệu hữu cơ Tu Mơ Rông- chuỗi sản xuất và chế biến dược liệu tại xã Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông) để xây dựng 2 dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo Liên minh HTX tỉnh, trong năm 2023, các địa phương đã bố trí 15 tỷ đồng từ nguồn cân đối ngân sách địa phương theo tiêu chí, định mức để hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh.

Phải khẳng định rằng, KTTT, nòng cốt là HTX đặc biệt quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh, các sở, ngành, huyện,thành phố tiếp tục triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ HTX phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác