Qua những vườn hoa tết

10/01/2017 14:13

Không chỉ có hoa cúc, vạn thọ, lay ơn, những năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở thành phố Kon Tum còn trồng thêm nhiều loại cây cảnh: mai, đào, quất để bán trong dịp Tết Nguyên đán. Tháng Chạp đã đến, ai nấy đều rục rịch chuẩn bị cho một mùa hoa tết đang cận kề.

Phấn khởi mùa mai vàng

Bước chân vào vườn mai của nhà cô Thái Thị Út ở thôn Phương Quý 2, xã Vinh Quang, chúng tôi mới cảm nhận được tết đã đến thật gần. Trong vườn, hơn 500 gốc mai đang khoe mình, ấp nụ chuẩn bị nở hoa đúng vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Dẫn khách đi tham quan, cô Út luôn miệng cười phấn khởi: Tôi trồng mai đã 30 năm nay nhưng năm nay mai đẹp nhất. Năm nay chắc sẽ “trúng”!”.

Không còn cảnh thấp thỏm mất ăn mất ngủ vì sợ mai bung nở trước tết, năm nay, thời tiết ủng hộ nên những người trồng mai như cô Út khá an tâm.

Cô Thái Thị Út phấn khởi khi mai năm nay đẹp. Ảnh: H.T

 

3 sào mai nhà cô Út có đủ loại độ tuổi khác nhau. Một bên là những gốc mai nhỏ chỉ vài năm tuổi còn một bên là những gốc mai 5-10 năm tuổi và có cả gốc trên 30 năm tuổi. Năm nay cũng như mọi năm, theo nhu cầu của khách hàng, cô Út vừa bán gốc mai vừa bán cành.

Đến thời điểm hiện tại, dù chưa “nhắm” được thị trường hoa tết nhưng cô Út rất vui khi từ giữa tháng 11 âm lịch đến nay, nhà cô đã bán được hơn 100 gốc mai cả lớn lẫn nhỏ. “Đây là mai tự nhiên nên người chơi cây cảnh thường mua về để ghép đón tết. Mấy hôm nay cũng có vài khách đặt hàng, vài hôm nữa sẽ nhộn nhịp người mua” – cô Út cho hay.

Theo lời cô Út, năm nay giá mai cũng tương đối ổn định. Ngoài những gốc mai nhỏ được bán với giá từ 3-5 triệu, nhiều gốc to, đẹp cũng được khách trả với giá lên đến vài chục triệu. Đến thời điểm hiện tại, giá cành mai cũng không có nhiều thay đổi. Theo tính toán, một cành mai sẽ được cô bán với giá từ 400 ngàn đến 1 triệu đồng tùy loại. “Mọi năm khoảng 25 tết là mọi người tìm đến đây để mua cành mai về chưng rồi. Giáp tết, nếu “nhắm” thấy thiếu mai, tôi sẽ đi mua thêm mai cành về bán” – cô Út cho biết.

Đào ngậm nụ đợi tết

 “Thiên thời, địa lợi” nên vườn đào nhà cô Tô Thị Thắm ở tổ 16, phường Quang Trung cũng đang ngậm nụ để chờ bung đúng ngày đầu năm mới. Trong vườn, 120 gốc đào phơi phới, vươn mình trong gió.

Ngoài đào Phai, trong vườn nhà cô Thắm còn có đào Ngọc bích và cả đào Thất thốn. Cô Thắm nói rằng, vườn đào năm nay đẹp hơn nhiều so với mọi năm. “Thời tiết như thế này thì đến tết chắc chắn đào sẽ nở bung, nhiều cánh, cánh dày, hoa to và đỏ đậm” – cô Thắm khẳng định.

Vườn đào nhà cô Thắm sẵn sàng đợi Tết. Ảnh: H.T

 

Giá đào phụ thuộc nhiều vào độ đẹp của hoa, tuổi và thế của đào, chính vì vậy, trong quá trình chăm, cô Thắm đã tạo nhiều thế cho đào: “Bạt phong” có dáng “bay nghiêng” sang một góc, đầu vươn lên để đón nắng, đón gió; thế “Long giáng” – cây có hình con rồng sà xuống mặt đất; tạo dáng “tùng” và cả dáng “phụ tử”…

Vì chăm chút kĩ nên 13 năm trồng đào ở Kon Tum, ngoài  một vài năm đầu phải đưa ra chợ hoa bán thì mấy năm trở lại đây, gần đến tết, nhà cô Thắm đều “cháy” đào. Năm nay còn 20 ngày nữa mới đến tết nhưng đã có nhiều người tìm đến nhà cô Thắm mua hoặc thuê đào chơi tết. “Gần tết, tôi sẽ gọi cho các bạn hàng rồi chỉ việc đợi họ đánh xe đến chở về thôi. Tết nay chắc sẽ thiếu đào bán rồi” – cô Thắm chia sẻ.

Cô Thắm cho biết, không như những loại hoa khác, đào có rất nhiều giá. Có gốc chỉ có giá 300-500 ngàn nhưng cũng có gốc đến 1-2 triệu đồng. Hiện tại trong vườn cũng có 1 gốc to với giá 30 triệu đồng. Nếu ai thích thuê thì cô sẽ cho thuê, và nếu thích mua cô cũng bán. “Đào trong vườn nhà tôi có nhiều loại để nhiều người từ thu nhập cao đến cả những người thu nhập thấp cũng có thể chọn lựa và mua về để trong nhà theo phong tục. Bên cạnh yếu tố kinh tế tôi cũng muốn đem lại niềm vui cho khách hàng” – cô Thắm tâm sự.

Ngoài việc chăm vườn đào bán tết, những chậu đào cô Thắm chăm thuê cho khách cũng rất đẹp. Cô cho biết, sau khi vặt xong lá, cô sẽ điều chỉnh và gọi cho khách đến đem về.

Quất… cậy khách

Ngoài mai, đào, trên mảnh đất Kon Tum còn có thêm “sự hiện diện” của cây quất. Người khởi đầu trồng quất có lẽ là ông Nguyễn Lương Tri ở thôn Ya Hội, xã Đăk Năng, thành phố Kon Tum.

Với 20 năm kinh nghiệm trồng quất ở Hội An (Quảng Nam), sau khi vào Kon Tum, 3 năm nay, ông Tri đã thử nghiệm và trồng quất chậu bán tết. Năm nay, dù thời tiết khá thuận lợi cho mai, đào nhưng lại khá bất lợi với cây quất.

Ngày nào ông Tri cũng có mặt tại vườn quất thật sớm để tỉa lá, chăm chút từng gốc cây, chùm quả, ấy vậy nhưng tháng Chạp vừa chạm ngõ, ông đã mang nặng nỗi lo. “Cách đây vài tháng, quất ra hoa đẹp mê ly nhưng khi đang đơm trái thì lại trúng đợt mưa dầm. Mưa liên tục khiến rễ cây bị lạnh, úng làm hơn 50% cây quất không phát triển, trái bị đẹt” – ông Tri nói.

Ông Tri hi vọng sẽ bán hết vườn quất trong Tết. Ảnh: H.T

 

Trong vườn, các cây quất được ông phân thành 2 trạng thái đối lập: phía trước ông Tri đặt những chậu quất to, nhiều quả, được cắt tỉa cẩn thận; phía sau vườn là những cây quất “thấp còi”, lá ngả vàng, quả nhỏ, vàng thẫm. Nhìn chung, vườn quất không tươi như những gì ông Tri mong đợi.

Năm nay ông trồng tổng cộng 300 chậu quất, trong đó khoảng 150 chậu quất giống (chuẩn bị cho sang năm) và 150 chậu chuẩn bị bán trong dịp tết này. Ông Tri cho biết, thời gian vừa qua cũng có vài người lại hỏi đặt quất tết nhưng vì chất lượng quất không được đạt nên hiện tại chưa có ai đặt hàng. Tuy vậy ông vẫn hi vọng và trông đợi vào khách hàng. “Khách hàng mua quất của tôi không chỉ để chơi tết mà sau khi chơi, họ sử dụng luôn trái vì tôi không phun thuốc như nhiều nơi khác. Hi vọng những khách hàng quen từ những năm trước sẽ tìm đến ủng hộ” – ông Tri cho hay.

Cùng với đó, ông Tri nói rằng, năm nay tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên thời tiết không ủng hộ nên quất cũng mất mùa. “Nếu quất “hiếm” thì tôi vẫn hi vọng bán được. Làm cây cảnh cũng có năm này năm kia, năm nay chỉ cần lấy đủ vốn bỏ ra là tôi mừng rồi” – ông Tri chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài việc tiếp tục chăm sóc, ông Tri cũng đã chuẩn bị liên hệ để tìm chỗ bán quất. Không chỉ bán tại chợ hoa tết, ông Tri cho biết sẽ tranh thủ bày bán thêm ở các xã để có thêm khách hàng.

Tết Đinh Dậu đang đến, những nhà trồng cây cảnh cũng đang rục rịch chuẩn bị cho một mùa hoa tết. Dù được mùa hay mất mùa, ai nấy đều hi vọng hoa sẽ được giá để có một cái tết ấm no.

Hoài Tiến 

Chuyên mục khác