Phòng, chống thiên tai với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất

09/08/2024 20:06

Ngày 8/8, UBND tỉnh có văn bản số 2818/UBND-NNTN yêu cầu các sở, ban ngành, các đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các chủ đập thủy lợi, thủy điện triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất.
Khắc phục hậu quả mưa bão. Ảnh: HL

 

Các sở, ban ngành là thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án và thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ tịch BND các huyện, thành phố tập trung thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai (bão, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, động đất) để chủ động chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét, động đất.

Kiểm tra, xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; đối với nhũng nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai.

Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn nhà ở trước mùa mưa bão; kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cường các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất và có kế hoạch sơ tán bảo đảm an toàn khi cần thiết.

Tuyệt đối không để người dân thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác, không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ, ngập lụt, không để ảnh hưởng lớn đến việc học hành của học sinh trên địa bàn.

Hồng Lam

Chuyên mục khác