Phát triển thanh toán thẻ qua POS

06/11/2018 07:00

Từ năm 2012 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã triển khai kết nối hệ thống POS (POS là từ viết tắt tiếng Anh: Point of Sale nghĩa là các máy chấp nhận thanh toán thẻ), tạo nền tảng cần thiết để phát triển thanh toán điện tử khuyến khích không dùng tiền mặt. Việc dùng thẻ thanh toán qua POS đem lại sự tiện lợi cho người dân, góp phần tạo dựng văn minh thương mại trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh có 140 máy POS, trong đó 139 máy được lắp đặt tại các đơn vị chấp nhận thẻ do 9 ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai để thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, Ngân hàng Vietcombank Kon Tum có số máy POS lắp đặt tại các đơn vị chấp nhận thẻ nhiều nhất 90 máy, Ngân hàng Agribank Kon Tum 19 máy, Vietinbank Kon Tum 14 máy, BIDV Kon Tum 12 máy…

Tất cả các máy POS được lắp đặt tại các địa điểm thuận lợi như các siêu thị, cửa hàng điện máy, nhà hàng, khách sạn… là những nơi có lượng khách hàng giao dịch nhiều, thường xuyên và có giá trị mua sắm lớn, rất thuận tiện cho việc thanh toán qua thẻ, đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro khi sử dụng tiền mặt.

Quẹt thẻ thanh toán qua máy POS ở Siêu thị Co.op mart Kon Tum. Ảnh: D.L

 

Ông Hoàng Minh Tân- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cho biết, việc phát triển thanh toán qua POS là yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, các ngân hàng thương mại. Thời gian qua, chi nhánh chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt, hiệu quả đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó, tập trung triển khai phát triển thanh toán thẻ qua POS. Trong 6 tháng đầu năm 2018, số tiền thanh toán qua POS tại các đơn vị chấp nhận thẻ đạt doanh số 157,184 tỷ đồng. Mức phí dịch vụ thanh toán qua POS áp dụng cho thẻ ATM nội địa không thu từ chủ thẻ mà do đơn vị chấp nhận thẻ trả và nhiều ngân hàng đã giảm phí này xuống mức 0,5% để khuyến khích không dùng tiền mặt. Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục phát triển các dịch vụ, cung ứng dịch vụ và phát triển cơ sở hạ tầng  liên quan đến thiết bị chấp nhận thẻ để đưa kênh thanh toán qua POS đến gần người tiêu dùng nhiều hơn.

Theo chủ cửa hàng điện máy- tin học Duyên ở 305 Trần Hưng Đạo-thành phố Kon Tum thì việc thanh toán qua máy POS sẽ nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, đa dạng hình thức thanh toán dành cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro về tiền giả và tiền rách, tiền không đủ giá trị lưu hành; tiết kiệm chi phí thời gian giao dịch như kiểm đếm tiền mặt… Hơn nữa, việc thanh toán qua POS sẽ giúp doanh nghiệp khai báo nguồn thu trước thuế cũng minh bạch hơn qua sao kê tài khoản tại ngân hàng. Tuy nhiên, mức phí mà đơn vị chấp nhận thẻ phải trả cho các ngân hàng thương mại khi khách hàng thực hiện giao dịch qua máy POS tương đối cao, kể cả thẻ nội địa và thẻ quốc tế. Điều này gây ảnh hưởng đến tâm lý lắp đặt máy POS của các doanh nghiệp và cả với tâm lý của khách hàng sử dụng thẻ.

Cũng theo ông Hoàng Minh Tân, để triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội 2018-2020 theo Kế hoạch số 1559/KH-UBND ngày 18/6/2018 của UBND tỉnh, trong đó có phát triển thanh toán thẻ qua POS. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn phối hợp với các ngành, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án triển khai thanh toán qua ngân hàng không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, trong đó có phát triển thanh toán qua POS; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, có chính sách ưu đãi, khuyến khích các đơn vị chấp nhận thẻ sử dụng dịch vụ để thu hút khách hàng. Là đơn vị quản lý tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh kiến nghị Trung ương và tỉnh cần có chính sách đặc thù đối với các tỉnh miền núi khó khăn như giảm phí cho đơn vị chấp nhận thẻ; dùng hóa đơn thanh toán qua thẻ để báo cáo thuế. Được vậy, đơn vị chấp nhận thẻ sẽ là đầu mối trung gian quan trọng gắn kết giữa người tiêu dùng và dịch vụ thanh toán qua POS. Vai trò của các đơn vị chấp nhận thẻ có ý nghĩa quyết định trong sự thành công trong thanh toán thẻ qua POS trên địa bàn.

Dương Lê

Chuyên mục khác