Phát triển nông nghiệp hàng hóa ở Kon Plông

24/12/2022 13:14

Sản xuất nông nghiệp của huyện Kon Plông hiện vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, chưa có những sản phẩm xứng tầm tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường và tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Trước thực tế trên, huyện Kon Plông đang tích cực thúc đẩy hợp tác, liên kết hình thành các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Huyện Kon Plông được thiên nhiên ưu đãi nên thời tiết khí hậu phù hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Thế nhưng sau hơn 15 năm được tỉnh xác định là vùng kinh tế động lực, riêng với lĩnh vực nông nghiệp, huyện Kon Plông vẫn chưa hình thành được sản phẩm hàng hóa quy mô lớn để chiếm lĩnh thị trường.

Ông Đặng Quang Hà- Chủ tịch UBND huyện Kon Plông thẳng thắn, chính do chưa hình thành được sản phẩm hàng hóa quy mô lớn, nâng cao giá trị gia tăng nên mặc dù có tới trên 20.000ha đất nông nghiệp và cũng đã hình thành được Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vùng sản xuất rau, hoa, củ, quả xứ lạnh với tổng diện tích trên 1.500ha nhưng giá trị sản xuất lĩnh vực này của huyện còn khá khiêm tốn.

Chăm sóc vườn cà phê xứ lạnh ở xã Hiếu, huyện Kon Plông. Ảnh: KĐ

 

“Giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Kon Plông hiện nay chỉ đạt khoảng 770 tỷ đồng trên giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn toàn huyện. Như vậy, mặc dù có tiềm năng phát triển nông nghiệp rất lớn nhưng ngành nông nghiệp chưa thực sự tương xứng với tiềm năng hiện có. Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, ban hành Nghị quyết về phát triển nông nghiệp mặc dù cũng đã đạt được kết quả nhưng vị trí, chỗ đứng cho ngành nông nghiệp chưa thực sự tương xứng với tiềm năng"- ông Đặng Quang Hà cho biết thêm.        

Đến Kon Plông bây giờ người dân cũng như du khách có thể thưởng thức nhiều đặc sản tại chỗ, như cơm gạo đỏ, sâm dây, cà phê Arabica, tiêu rừng, rồi các loại rau, hoa, củ, quả xứ lạnh. Tuy nhiên, tất cả sản phẩm nông nghiệp của huyện hiện vẫn đang ở quy mô sản xuất nhỏ lẻ, không đáp ứng được những đơn hàng số lượng lớn.

Ông Phạm Thanh- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết, hiện các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đang có hàng chục sản phẩm rau, hoa, củ, quả xứ lạnh nhưng lại chưa thể trở thành hàng hóa do sản xuất nhỏ lẻ. Đã đến lúc sản xuất nông nghiệp của huyện không thể cứ "dàn hàng ngang" với tất cả các loại cây trồng.

“Phải liên kết các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đi vào thị trường ổn định, hướng đến tập trung vào một số sản phẩm chủ lực. Chứ nhiều mà không tinh như hiện nay thì khó thành hàng hóa lớn” - ông Phạm Thanh nhấn mạnh.

Lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, UBND huyện Kon Plông xác định, để phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao được giá trị gia tăng thì cần phải định vị lại loại cây trồng và hình thành được vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn.

Ông Đặng Quang Hà cho biết, trước mắt, huyện sẽ phát triển thêm 500ha cà phê xứ lạnh, nâng tổng diện tích lên 1.500ha; hình thành vùng trồng chè Đông Trường Sơn với 500ha tại xã Hiếu và Pờ Ê; khoanh nuôi bảo tồn khoảng 500ha tiêu rừng. Cùng với đó là triển khai xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho những nông sản này.

Sản phẩm cà chua trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen. Ảnh: KĐ

 

Cụ thể hóa mục tiêu đề ra, hiện Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kon Plông đang làm việc với doanh nghiệp cụ thể kế hoạch triển khai ươm giống 2 loại cây là chè và cà phê Arabica để cấp phát cho người dân. Chính quyền các xã được xác định phát triển vùng nguyên liệu cũng đã tuyên truyền về chủ trương của huyện tới người dân, đồng thời triển khai những giải pháp cụ thể để phát triển sản xuất.

Để đạt mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng, UBND huyện Kon Plông đang thúc đẩy sự hợp tác, liên kết giữa người dân và doanh nghiệp. Hiện, với hai loại cây trồng, gồm cà phê Arabica và chè, huyện Kon Plông đã kết nối được với doanh nghiệp cam kết hỗ trợ người dân từ giống, vốn, kỹ thuật đến bao tiêu sản phẩm.

Đối với một số sản phẩm rau, hoa, củ, quả xứ lạnh, huyện đang tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận hệ thống siêu thị, cửa hàng ở nhiều tỉnh, thành phố để ký kết cung ứng nguồn hàng, trên cơ sở đó xác định lại quy mô, tổ chức lại sản xuất đối với từng sản phẩm. Về lâu dài, huyện Kon Plông sẽ cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh.

Khoa Điềm

Chuyên mục khác