Phát triển kinh tế tập thể ở thành phố Kon Tum

25/12/2020 13:01

Xác định kinh tế tập thể có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, những năm qua, thành phố Kon Tum luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn hoạt động. Qua đó thúc đẩy kinh tế tập thể trên địa bàn ngày càng phát triển.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum có 31 HTX đang hoạt động với hơn 1.000 thành viên, tổng vốn điều lệ 256.560 triệu đồng. Trong đó, có 19 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 1 HTX công nghiệp, 71 HTX  hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải, 2 HTX  xây dựng, 2 HTX thương mại, dịch vụ và có 19 Tổ hợp tác (THT), cùng 4 Quỹ TDND. Hiện, 100% HTX đã chuyển đổi, hoạt động theo Luật HTX năm 2012.

Theo ông Nguyễn Xuân Ninh- Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum, để kinh tế tập thể trên địa bàn ngày càng phát triển, những năm qua, thành phố luôn quan tâm tạo điều kiện để các HTX, THT hoạt động, phát triển sản xuất. Trong đó, thành phố chú trọng hỗ trợ các HTX, THX về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ về ứng dụng khoa học công nghệ; giúp đỡ, tạo điều kiện tiếp cận vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX và bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp…

HTX Thần Nông, xã Ia Chim với mô hình sản xuất sạch. Ảnh: H.N

 

Thành phố cũng thường xuyên phối hợp với Sở Công thương tạo điều kiện, hỗ trợ HTX, THT tham gia các Hội chợ triển lãm để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu ra thị trường. Tạo điều kiện hỗ trợ về giống cây, con các loại, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho HTX, THT đầu tư trong vùng quy hoạch sản xuất rau an toàn, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến. Ngoài ra, thành phố phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hướng dẫn cho 4 HTX vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để mở rộng sản xuất kinh doanh với số tiền là 895 triệu đồng. Đặc biệt, để các HTX nông nghiệp phát triển, trong giai đoạn 2016-2020, thành phố Kon Tum đã bố trí nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với số tiền 1.050 triệu đồng, để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng.

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền thành phố Kon Tum, hiện nay các HTX hoạt động ngày càng hiệu quả, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập của người lao động. Hiện nay, thu nhập bình quân của người lao động của HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đạt trên 42 triệu đồng; HTX thương mại dịch vụ đạt 48 triệu đồng và HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải đạt 60 triệu đồng.

“Phải khẳng định rằng, phần lớn HTX hoạt động trên địa bàn thành phố đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho các thành viên và người lao động tại chỗ. Một số HTX có tích lũy mở rộng sản xuất, kinh doanh; thích ứng linh hoạt và năng động với cơ chế thị trường; phát huy vai trò, hỗ trợ giúp kinh tế hộ gia đình phát triển, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Vai trò, vị trí của kinh tế tập thể ngày càng được khẳng định…”- ông Nguyễn Xuân Ninh cho hay.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho các HTX, THT ngày càng phát triển, thời gian tới, thành phố Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về chủ trương tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ HTX giai đoạn 2017- 2020 của tỉnh Kon Tum, trong đó, chú trọng hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và tạo điều kiện để HTX, THT được tham gia thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn để tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động tại chỗ.  Ngoài ra, thành phố Kon Tum cũng chú trọng phát triển  mô hình HTX mới; xây dựng, phát triển các THT, HTX thủ công mỹ nghệ truyền thống gắn với du lịch tại các thôn, làng đồng bào DTTS góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.        

Hà Nam

Chuyên mục khác