Phát triển kinh tế tập thể ở Kon Rẫy

25/03/2021 06:01

Những năm qua, huyện Kon Rẫy luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để phát triển kinh tế tập thể, qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) phát triển, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Trung- Trưởng Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Kon Rẫy cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 7 HTX, 9 THT hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong đó, 7 HTX đã chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật HTX năm 2012 với tổng số 42 thành viên và vốn hoạt động hơn 2 tỷ đồng. Nhìn chung, các HTX đang từng bước hoạt động ổn định và có hiệu quả, chú trọng định hướng cho xã viên phát triển chăn nuôi, trồng trọt gắn với liên kết và tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho xã viên.

Các sản phẩm của HTX Đăk Tơ Lung Xanh đều đạt chứng nhận chất lượng cao. Ảnh: HT

 

HTX Đăk Tơ Lung Xanh mới ra đời khoảng 4 năm, nhưng là một trong những HTX hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới đang phát huy hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, vừa đem lại lợi nhuận cao, tăng thu nhập cho các xã viên. Đây là một trong những  mô hình HTX điển hình tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp - lâm nghiệp - xây dựng trên địa bàn huyện Kon Rẫy. HTX Đăk Tơ Lung Xanh được thành lập ngày 29/3/2017, trụ sở tại thôn 4 (xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy) với tổng số vốn điều lệ và vốn góp 1,5 tỷ đồng cùng 39 thành viên. HTX hoạt động với đa dạng ngành nghề gồm sản xuất kinh doanh và các dịch vụ nông nghiệp khác. Đến nay, HTX đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả, mang về lợi nhuận cao với doanh thu năm 2020 ước đạt 1,7 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên HTX là 60 triệu đồng/năm.

Ông Võ Tường- Giám đốc HTX Đăk Tơ Lung Xanh cho biết: Những năm qua, HTX chú trọng  áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm sạch. Hiện nay, nhiều sản phẩm của HTX như chuối sấy giòn, trái cây sạch có chất lượng cao; các sản phẩm này đã đạt chứng nhận VietGAP, OCOP và khẳng định tên tuổi, vị thế của mình ở thị trường trong nước. Đến nay, HTX đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao năm 2020, sản phẩm sạch VietGAP (đối với 4 loại trái cây gồm chuối, mít, sầu riêng và chanh không hạt) được nhiều người tin dùng. HTX cũng đang hoàn thiện đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng, khu sơ chế, phân loại, đóng gói sản phẩm, in ấn bao bì, nhãn mác phục vụ tiêu thụ sản phẩm với dự trù kinh phí trên 1 tỷ đồng; đồng thời chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho vườn cây ăn quả...

Tham quan mô hình rau củ quả sạch của các thành viên HTX Đăk Tơ Lung Xanh. Ảnh: H.T

 

Để nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn mà nòng cốt là kinh tế hợp tác- hợp tác xã, những năm qua, huyện Kon Rẫy luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã phát triển bền vững; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều sản phẩm đặc trưng của huyện đã tìm kiếm được đối tác, ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và ngành chức năng, các HTX có thêm “bệ đỡ” từ nguồn vốn đầu tư, chuyển giao kỹ thuật, tạo đầu ra cho sản phẩm… nên các HTX hoạt động có hiệu quả, bước đầu áp dụng các ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm. Đến nay huyện Kon Rẫy có 7 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt từ 2-3 sao cấp tỉnh.

Ngoài ra, để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các HTX,  huyện Kon Rẫy có những cơ chế để phân bố hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm giúp các HTX chuẩn hóa quy trình sản xuất, ứng dụng công nghệ cao nhằm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng VietGap, tạo chuỗi liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ đầu tư làm giao thông thủy lợi, hạ tầng cho các HTX.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện đa số các HTX quy mô còn nhỏ lẻ, vốn tự có của các tổ chức còn ít dẫn đến thiếu vốn kinh doanh, trình độ quản lý của các HTX, THT chưa cao. Số HTX thành lập mới tuy có tăng nhưng còn ít so với tiềm năng, yêu cầu phát triển. Số lượng HTX được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ tín dụng và chính sách giao đất, cho thuê đất còn thấp.

Để góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể tiếp tục phát triển, trong giai đoạn 2021-2030, huyện Kon Rẫy tập trung khuyến khích phát triển và thành lập mới các HTX ở mọi lĩnh vực, tăng cường mở rộng quy mô, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, tiếp tục định hướng và phát triển, nhân rộng các mô hình cây dược liệu chủ lực trên địa bàn. Với sự quan tâm trong công tác chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành chức năng huyện Kon Rẫy, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, kinh tế tập thể mà nòng cốt kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Kon Rẫy ngành càng phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng, hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân trên địa bàn.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác