Phát triển hạ tầng giao thông xứng tầm “đi trước mở đường”

29/08/2023 13:02

Từ chỗ “ngõ cụt”, chỉ có một con đường duy nhất là Quốc lộ 14 nối Kon Tum với các tỉnh thành khác, sau hơn 30 năm chia tách, giao thông Kon Tum đã có bước khởi sắc.

Xác định tầm quan trọng của phát triển hạ tầng giao thông, ngành Giao thông tỉnh đã chủ động tham mưu cho tỉnh, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của trung ương tập trung cho đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng như: Đường Hồ Chí Minh, tuyến  tránh thành phố Kon Tum, Quốc lộ 24, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 40, Quốc lộ 40B, Quốc lộ 14C, các Tỉnh lộ 671, 675, đường tái định cư thủy điện Plei Krông và nhiều tuyến đường huyện, đường xã.

Theo Sở GT-VT, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 6.180 km đường giao thông, trong đó, có 6 quốc lộ dài hơn 522km, tỉnh lộ dài hơn 525km; đường huyện có 944,7 km; so với năm 2016, toàn tỉnh tăng khoảng 623km. Tình trạng kỹ thuật và chất lượng mặt đường cũng được cải thiện, 100% đường trục xã, liên xã được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT. Đến nay, tất cả các xã đã có đường ô tô đến trung tâm và có 64/85 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Nhiều tuyến quốc lộ được đầu tư tạo điều kiện phát triển. Ảnh: PN

 

Những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên vùng được xây dựng mới, nâng cấp và đưa vào sử dụng đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, tăng cường kết nối, tạo điều kiện giao thông, thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần không nhỏ trong việc đưa Kon Tum phát triển nhanh, bền vững, tạo thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư, khẳng định vai trò “đi trước đón đầu” cuả ngành Giao thông trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung, tỉnh ta nói riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số điểm nghẽn cần tháo gỡ. Một số đoạn của các tuyến quốc lộ quan trọng vẫn chưa được đầu tư để đồng bộ nhằm khai thác hiệu quả tối đa. Cụ thể như Quốc lộ 24 còn lại 25,2km chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch cấp III miền núi; Quốc lộ 14C còn lại 62km chưa được đầu tư cấp IV miền núi… Để phát huy hiệu quả, Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT xem xét, đầu tư các đoạn còn lại Quốc lộ 24, Quốc lộ 14C, Quốc lộ 40B trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Việc nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện trở thành “điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển.

Đơn cử như tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh có chiều dài 58km, vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, hoàn thành năm 2017 nhưng chưa phát huy hiệu quả tối đa do 5 cây cầu trên tuyến này chưa đầu tư. Cũng vì thế, tuyến đương chưa phát huy hiệu quả nên cứ đến mùa mưa bão, nước dâng cao, người dân bị cô lập, nông sản thu hoạch xong bị tắc, không biết bán cho ai, dẫn đến bị ép giá. Do đó, việc đầu tư xây dựng 5 cầu còn lại là hết sức cần thiết và cấp thiết nhằm kết nối thông suốt giữa 2 huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông với các tỉnh miền Trung, góp phần đảm bảo giao thông, an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân tại khu vực và là đòn bẩy giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GT-VT hỗ trợ tỉnh Kon Tum khoảng 73 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2022 hoặc nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 để đầu tư các cầu còn lại trên đường này.

Hạ tầng giao thông phát triển. Ảnh: P.N

 

Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, ngoài đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh, trên địa bàn huyện còn có 2 tuyến đường khác rất quan trọng cũng cần đầu tư nâng cấp là Tỉnh lộ 678 và Quốc lộ 40B. Tỉnh lộ 678 là con đường độc đạo dẫn vào 4 xã của huyện gồm Đăk Tờ Kan, Đăk Rơ Ông, Đăk Sao, Đăk Na, do đầu tư đã lâu, nên hiện đã xuống cấp trầm trọng, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa lũ. Quốc lộ 40B nối từ huyện xuống Quảng Nam, ngoài xuống cấp nặng thì đường lại nhiều đồi dốc, quanh co, nhưng bề rộng nhỏ hẹp. Địa phương rất mong muốn đầu tư nâng cấp 2 tuyến này càng sớm càng tốt. 

Ông Phan Mười, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có dự án cao tốc. Để thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới, Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT xem xét, chấp thuận Đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không Măng Đen. Đây là các dự án động lực quan trọng của tỉnh.

Và mới đây, trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh ta, trước kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay Kon Tum vào quy hoạch cảng hàng không và tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khi được đầu tư xây dựng, đây là điều hết sức quan trọng, mở cánh cửa cho Kon Tum tăng cường hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh thành khác trong khu vực, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển.          

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác