Phát triển đồng bộ, hiệu quả các khu vực kinh tế

22/02/2023 13:02

Trong những năm qua, tỉnh ta tích cực triển khai nhiều giải pháp và tạo điều kiện thuận lợi phát triển các khu vực kinh tế. Từ đó, số lượng, quy mô các khu vực kinh tế đều có sự tăng trưởng đáng kể và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương và của tỉnh, các cấp, các ngành triển khai quyết liệt chuyển đổi, sắp xếp, cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các nông, lâm trường quốc doanh, trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh còn 9 doanh nghiệp nhà nước, trong đó có 8 doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và 1 doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 97,19% vốn điều lệ với tổng số vốn đầu tư là 15,98 triệu USD. Mặc dù số lượng doanh nghiệp giảm, nhưng số vốn đầu tư lại tăng và hoạt động ngày càng hiệu quả; nhìn chung các doanh nghiệp đều có lãi và nộp ngân sách nhà nước tăng gần 3 lần so với năm 2000.

Với chủ trương, nhận thức đúng đắn của Đảng, Nhà nước về vai trò, vị trí của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân cùng sự “cởi trói” về cơ chế chính sách, những năm qua khu vực kinh tế tư nhân của tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc, ngày càng đóng vai trò quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta.

Các khu vực kinh tế phát triển đồng đều, hiệu quả. Ảnh: T.H

 

Theo số liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trong khoảng 20 năm trở lại đây, bình quân hằng năm tỉnh ta có khoảng 190 doanh nghiệp tư nhân đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký trung bình 2.500 tỷ đồng. Tính riêng giai đoạn 2016-2020, có tới 1.674 doanh nghiệp được thành lập mới. Hiện tại, toàn tỉnh có trên 2.600 đang hoạt động, 169 doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động có thời hạn. Các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như bán buôn, bán lẻ; công nghiệp chế biến, chế tạo; xây dựng; khoa học, công nghệ; dịch vụ tư vấn, thiết kế.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, khoảng 70% doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng trở xuống, 19% doanh nghiệp với mức vốn điều lệ từ 5 - 20 tỷ đồng, 8,3% doanh nghiệp vừa, có số vốn điều lệ từ 20 - 100 tỷ đồng, còn lại là doanh nghiệp lớn với số vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên.

Bên cạnh đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng được tỉnh quan tâm triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào sản xuất kinh doanh ở những lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Với việc đẩy mạnh chính sách thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 13 dự án có vốn đầu tư nước ngoài của 7 doanh nghiệp FDI, trong đó, có 9 dự án còn hiệu lực với tổng mức vốn đăng ký trên 5.100 tỷ đồng.  Trong số các dự án đầu tư còn hiệu lực đang triển khai trên địa bàn tỉnh, có 7 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh và 2 dự án đang hoàn thiện các thủ tục về đầu tư. Các dự án đã tác động tích cực, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động.

Nhìn chung, các doanh nghiệp ở các khu vực kinh tế trên ngày càng có những đóng góp tích cực vào thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, với khoảng 40% tổng thu ngân sách. Cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm, tạo ra thu nhập ổn định cho một bộ phận không nhỏ lao động của tỉnh.

Khu vực kinh tế tập thể với nòng cốt là các Hợp tác xã hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần huy động các nguồn lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, xây dựng nông thôn mới.

Đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 232 hợp tác xã với trên 10.200 thành viên; 1 liên hiệp hợp tác xã và 225 tổ hợp tác với 2.384 thành viên. Doanh thu bình quân ước đạt 650 triệu đồng/hợp tác xã; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động đạt khoảng 48 triệu đồng/người/năm. Các hợp tác xã chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (chiếm khoảng 65%), thương mại, dịch vụ (chiếm khoảng 17%), ngoài ra còn có hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, vận tải, xây dựng. Có trên 60% số hợp tác xã đã có tích luỹ vốn và thực hiện tái đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Khu vực kinh tế ngoài nhà nước ngày càng phát triển. Ảnh: T.H

 

Cùng với việc tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế- xã hội, sự phát triển của các khu vực kinh tế trên địa bàn tỉnh còn cho thấy sự linh động, sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành và nỗ lực đồng hành của các cấp chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh nhằm “dẫn dắt” các khu vực kinh tế phát triển đúng định hướng, đem lại hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo đó, cùng với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận với cơ sở hạ tầng và các nguồn lực khác như tài chính, nhân lực, khoa học kỹ thuật, thị trường trong và ngoài nước, tỉnh và các địa phương còn thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp và nhà đầu tư. Qua đó, tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Để thực hiện tái cơ cấu đồng bộ kinh tế của tỉnh theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, một trong những nội dung quan trọng là tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu vực kinh tế. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra mục tiêu là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tiếp tục sắp xếp lại các công ty lâm nghiệp, doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp ngoài nhà nước. Phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh có hơn 4.900 doanh nghiệp đăng ký hoạt động và đến năm 2030 là 6.550 doanh nghiệp. Hỗ trợ phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác và hợp tác xã kiểu mới.

Có thể nói, sự phát triển đồng đều của các khu vực kinh tế đã góp phần khai thác hiệu quả các nguồn lực và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Qua đó, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân; góp phần đưa kinh tế tỉnh ta phát triển nhanh, bền vững.

Thiên Hương

Chuyên mục khác