Phát triển các loại cây ăn quả ở Ngọc Wang

17/07/2019 13:07

Những năm gần đây, không ít hộ gia đình ở xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà) tích cực chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả với quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó vươn lên có cuộc sống khá giả.

Xác định phát triển cây ăn quả là một trong những hướng đi quan trọng góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Ngọc Wang tích cực tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động phát huy thế mạnh của mình.

Để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xã Ngọc Wang chỉ đạo các tổ chức đoàn thể ở địa phương đứng ra tín chấp ngân hàng tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Bên cạnh đó, hàng năm, chính quyền xã Ngọc Wang phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dạy nghề, Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho bà con nông dân. Nhờ vậy, người dân địa phương từng bước áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế trong trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Hiện nay, trên địa bàn xã Ngọc Wang, cây ăn quả được trồng ở các thôn, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là ở thôn 7 và thôn 8. Trong đó, căn cứ thực tế điều kiện tự nhiên, người dân xã Ngọc Wang hướng tới phát triển cây ăn quả thành từng vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây rộng 2ha trồng sầu riêng xen canh với các loại cây trồng dài ngày khác như cam sành, bơ, cà phê, dâu da, chôm chôm..., ông Quảng Thanh Thanh (thôn 8, xã Ngọc Wang) cho biết: Những năm trước đây, gia đình rất khó khăn. Nhờ trồng cây ăn quả nên hiện nay gia đình có cuộc sống ổn định, sung túc hơn rất nhiều và đã mua được cả xe ô tô.

Hiện nay, gia đình ông Thanh có khoảng 100 cây sầu riêng, trong đó có 70 cây đang cho thu hoạch, 200 cây cam sành, 20 cây bơ và khoảng 1.000 cây cà phê. Chỉ tính sầu riêng, trong tháng 6 vừa qua, gia đình ông đã thu hoạch đợt 1 (khoảng 30 cây) bán với giá gần 450 triệu đồng. Dự kiến trong cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 này, sầu riêng tiếp tục thu hoạch đợt 2 (khoảng 40 cây), với giá bán ổn định như hiện nay thì ước được khoảng 450 - 500 triệu đồng.

Ông Thanh cho biết thêm, các loại cây ăn quả được trồng trong vườn nhà của mình không dùng những hóa chất độc hại, kể cả cỏ mọc nhiều ông cũng mua máy cắt cỏ về thuê người cắt chứ không dám phun thuốc diệt cỏ vì sợ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của các loại cây ăn quả.

Như vậy, chỉ tính riêng từ quả sầu riêng, năm nay, gia đình ông Thanh cũng đã có thu nhập gần 1 tỷ đồng. Sau khi thu hoạch lứa sầu riêng đợt 2, ông Thanh lần lượt thu hoạch cam, bơ, cà phê... cũng có thêm thu nhập vài trăm triệu đồng.

Hiện tại, ông Thanh đang ghép các loại giống sầu riêng cao cấp với giá thị trường hiện nay khoảng 400 ngàn đồng/kg (nguyên vỏ) và khoảng 1 triệu đồng/kg (đã bóc vỏ), năm sau sẽ đến chu kỳ cho quả nên dự kiến thu nhập sẽ cao hơn nhiều so với năm nay. Theo ông Thanh, nếu so với nhiều loại cây trồng truyền thống khác trên địa bàn tỉnh như cao su, cà phê, bời lời... thì trồng cây ăn quả cho thu nhập ổn định hơn nhiều. Hơn nữa, trồng cây ăn quả có nhiều ưu điểm như chi phí đầu tư thấp, thời gian thu hoạch dài và ít phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Vườn sầu riêng của "lão nông" Quảng Thanh Thanh. Ảnh: ĐV

 

Ngoài gia đình ông Thanh, hiện nay, trên địa bàn xã Ngọc Wang có khá nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng cây ăn quả như: Nguyễn Văn Dũng, Lê Quang Minh, Trần Văn Hà, Nguyễn Hữu Hoàng, Lương Minh Vũ (thôn 7) và các hộ: Quảng Thanh Hà, Lê Viết Cường, Quảng Thanh Năng (thôn 8)...

Ông Đặng Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang cho biết, nếu như năm 2017, toàn xã có khoảng 30ha cây ăn quả thì đến nay, diện tích đã lên tới trên 37ha. Xác định trồng cây ăn quả là một trong những hướng đi chủ lực trong phát triển kinh tế, tạo thương hiệu và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân, cùng với triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm đặc trưng, chính quyền xã Ngọc Wang vận động các nhà vườn trên địa bàn tăng cường mối liên kết, sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm để xây dựng thương hiệu, thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác cây ăn quả để tăng cường mối liên kết và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Mục tiêu phấn đấu của xã Ngọc Wang đến năm 2020, diện tích trồng cây ăn quả sẽ phát triển lên quy mô từ 50-70ha tại thôn 7 và thôn 8.

Đắc Vinh                                                                                       

 

Chuyên mục khác