Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong ủy thác cho vay

05/04/2023 13:17

Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tích cực củng cố, nâng cao hiệu quả phương thức ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách qua các tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó, phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn cho vay.

Ông Nguyễn Văn Chung- Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: “Để phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn ủy thác qua các tổ chức chính trị- xã hội, Chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện ký kết các văn bản liên tịch, thỏa thuận với 4 tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, phân công rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn trong cho vay các nguồn vốn tín dụng. Theo đó, phối hợp tổ chức triển khai tập huấn, đào tạo đầy đủ các quy trình, nghiệp vụ về vay vốn cho các cán bộ tín dụng chính sách; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chủ trương, chính sách của Nhà nước về tín dụng ưu đãi; lồng ghép hiệu quả nguồn vốn vay với các mô hình, dự án phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả để tạo việc làm và nâng cao thu nhập kinh tế cho hộ gia đình. Nhờ vậy, cơ cấu và chất lượng nguồn vốn ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn không ngừng được nâng cao.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng dư nợ ủy thác đạt gần 3.751 tỷ đồng (chiếm 99,7% tổng dư nợ, tăng 555,5 tỷ đồng so với cuối năm 2021).

Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội để chuyển tải hiệu quả nguồn vốn chính sách đến người nghèo. Ảnh: H.T

 

Ông Nông Hồng Sơn- Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy) khẳng định: “Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở, để làm tốt nhiệm vụ ủy thác, Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve luôn bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Hội cấp trên; đồng thời chủ động ký hợp đồng ủy thác với Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kon Rẫy, đứng ra thành lập các tổ TK&VV để người dân thông qua các tổ có thể vay được nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tổng nguồn vốn mà Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve nhận ủy thác hiện đạt gần 25,3 tỷ đồng với 367 hộ vay thuộc 9 chương trình tín dụng, không phát sinh nợ quá hạn.

Ông Nguyễn Bá Phương- Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Kon Rẫy cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi luôn chú trọng nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn. Trong đó, Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve là một trong những đơn vị đi đầu trong việc vận động, tuyên truyền triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, dự án về tín dụng chính sách về cho vay hộ nghèo, nhà ở, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tạo việc làm, mở rộng sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, cho vay vùng DTTS và miền núi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ”.

Để nâng cao hiệu quả phương thức ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách qua các tổ chức chính trị - xã hội, việc nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát sử dụng nguồn vốn tại các đơn vị cũng được NHCSXH tỉnh, Phòng Giao dịch NHCSXH các huyện, thành phố và  các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn đặc biệt chú trọng. Theo đó, không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội cơ sở và ban quản lý các tổ TK&VV trong kiểm tra sử dụng vốn của hộ vay; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý và cho vay vốn trên địa bàn; thường xuyên củng cố, sắp xếp lại mạng lưới tổ TK&VV để tạo thuận lợi cho quá trình quản lý, vận hành nguồn vốn.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.682 Tổ TK&VV với tổng số Tổ được xếp tốt, khá là 1.667 tổ (chiếm 99,1%). Bên cạnh đó, có 100% Tổ TK&VV thực hiện tốt nghiệp vụ nhận tiền gửi tổ viên với 68.335 tổ viên tham gia gửi tiền đạt 134 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chung cho biết thêm: “Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao và phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác để thực hiện đầy đủ, chất lượng các nội dung ủy thác đã ký kết. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội; qua đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng vốn hiệu quả để vươn lên làm giàu và thoát nghèo bền vững.  

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác