Phập phồng mùa mai tết

12/01/2017 09:57

Còn vài tuần nữa là tới Tết Nguyên đán, đây là khoảng thời gian người trồng mai đếm từng ngày, canh từng giờ cốt làm sao để mai nở đúng vào dịp tết. Không ít chủ vườn đang thấp thỏm như “ngồi trên đống lửa” vì lo mai nở sớm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các vườn mai, không nhiều thì ít cũng có tình trạng hoa mai nở trước hẹn. Nhiều chủ vườn mai thấp thỏm lo âu, thường xuyên phải canh chừng để “hãm” cho mai không bung nở.

Ông Nguyễn Đình Hoàng ở thôn Phương Quý I (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) có khoảng 2 sào vườn để trồng mai với đủ loại mai, kích cỡ. Theo ông Hoàng, năm nay thời tiết trái với quy luật, mưa kéo dài tới tận tháng 12 sau đó lại nắng ấm liên tục, ban đêm có thêm sương muối nên việc chăm sóc mai gặp rất nhiều khó khăn, mai có nguy cơ nở sớm.

“Ví như trong vườn nhà tôi, có cây đã nở hoa từ đầu tháng trước dù chưa lặt lá, còn đa phần hiện nay nụ hoa đều đã già rất dễ bung cánh. Chăm sóc mai trong giai đoạn này khá vất vả, bất kể ngày hay đêm khi trời đổ mưa xuống vừa dứt là phải tưới rửa ngay, nếu không hoa sẽ nở ngay lập tức, chỉ mong những ngày cuối tháng thời tiết ổn định để tránh thất thu” – ông Hoàng cho hay.

Dù chưa xuống lá nhưng vườn mai nhà ông Hoàng lác đác đã có cây bung hoa. Ảnh: T.H

 

Ông Võ Lê Phương (thôn Phương Quý I, xã Vinh Quang) cho biết: Nếu thời tiết mưa thuận gió hoà như mọi năm thì cứ khoảng đầu tháng Chạp, người trồng mai sẽ tiến hành lặt lá, bón thêm phân, đến tầm khoảng 15-20 tháng Chạp hoa mới bắt đầu trổ bông và tầm 29-30 tết sẽ nở đón tết.

Tuy nhiên, năm nay, mưa nhiều đến tận đầu tháng 12 nên cây mai tích tụ đủ dưỡng chất, sau đó gặp nắng ấm khiến mai bị kích thích làm nụ và rất dễ bung hoa sớm. Bao nhiêu công sức cả năm dồn vào vườn mai để trông chờ bán vào dịp tết, nhưng nếu trời không ủng hộ thì coi như thất thu.

Ông Nguyễn Văn Quang (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cũng là người có kinh nghiệm trồng mai nhiều năm, nhưng ông cũng tỏ ra rất lo lắng trước nguy cơ mai bung hoa sớm. Từ mùng 5 – 7 tháng Chạp, ông đã bắt đầu xuống lá, đây là khâu quyết định đến việc mai có nở đúng dịp tết hay không.

“Nếu trời cứ se lạnh như những ngày vừa qua thì rất tốt, khi nào cần cho hoa nở theo ý mình, tôi chỉ việc dùng thêm thuốc kích thích, tưới nước ấm ấm một chút; nhưng nếu nắng bừng lên hay gặp phải một trận mưa thì rất khó. Thú thực, tôi cũng không dám chắc năm nay mai có nở đúng dịp tết hay không vì hiện tại có một số chậu đã có hiện tượng bung vảy trấu, nở hoa trước tết. Lo nhất là những chậu mai người ta gửi mình chăm sóc, đến tết mà cây không có hoa thì không những đã không lấy được tiền công chăm sóc mà còn mất uy tín với khách hàng”- Ông Quang lo lắng.

Thấp thỏm, lo lắng sợ hoa nở không đúng hẹn là tâm trạng chung của hầu hết những người trồng mai trong thời điểm này. Thế nhưng, nhiều người trồng mai trên địa bàn tỉnh lại đang hy vọng năm nay dự đoán lượng mai cung ứng ra thị trường sẽ ít hơn mọi năm và sẽ khan hiếm những gốc mai đẹp.

Nguyên nhân là bởi thời gian qua mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung như Bình Định, Phú Yên... làm ảnh hưởng tới các vùng trồng mai ở các địa phương vốn hằng năm cung ứng một lượng mai lớn cho thị trường tỉnh ta. Do đó, dù mùa mai tết không được như ý với nhiều nhà vườn, nhưng nếu giá bán mai tăng hơn các năm trước sẽ bù lại những khó khăn và mang về chút lợi nhuận trong mùa tết năm nay.

Thiên Hương

Chuyên mục khác